การฉีดยาคุมกําเนิด ทางเลือกป้องกันการตั้งครรภ์


การฉีดยาคุมกําเนิด ทางเลือกป้องกันการตั้งครรภ์
    การฉีดยาคุมกําเนิด

    การฉีดยาคุมกําเนิด ถือเป็นทางเลือกหนึ่งของการคุมกำเนิด สาว ๆ ลองมาศึกษาข้อมูลกันก่อนเลยค่ะ

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
     การฉีดยาคุมกําเนิด เป็นการคุมกำเนิดชั่วคราวโดยการฉีดฮอร์โมนเข้ากล้ามเนื้อในระยะเวลาที่กำหนด เหมาะสำหรับคุณผู้หญิงที่มักลืมกินยาคุมเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตาม เราลองมาทำความรู้จักกับยาฉีดคุมกำเนิดกันก่อนดีกว่าค่ะ
              ยาฉีดคุมกำเนิด คือ ฮอร์โมนสังเคราะห์สำหรับใช้ป้องกันการตั้งครรภ์ และถือได้ว่าเป็นยาคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถคุมกำเนิดได้ผลมากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ สำหรับวิธีการฉีดนั้น แพทย์จะฉีดยาคุมกำเนิดเข้าไปในกล้ามเนื้อ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มักจะลืมกินยาคุมเป็นประจำ ซึ่งปัจจุบันการฉีดยาคุมกำเนิด ถือว่ากำลังเป็นที่นิยมในผู้หญิงมากขึ้น เพราะมีความสะดวกสบาย ไม่ต้องกลัวลืม โดยปัจจุบันยาฉีดคุมกำเนิด แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
    1. ยาฮอร์โมนชนิดเดียว คือ มีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (progesterone) เป็นส่วนประกอบเพียงชนิดเดียว  โดยระยะเวลาของการฉีดฮอร์โมนชนิดนี้จะฉีดเข้ากล้ามเนื้อทุก ๆ 2 หรือ 3 เดือน
    2. ยาฮอร์โมนรวม คือ มีทั้งฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (progesterone) เป็นยาที่ผลิตขึ้นมาเพื่อแก้ไขข้อด้อยของยาฉีดที่มีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียว โดยระยะเวลาของการฉีดคือทุก ๆ 1 เดือน
    การฉีดยาคุมกําเนิด

              สำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการจะฉีดยาคุมกำเนิด จะต้องไปพบแพทย์เพื่อให้เริ่มฉีดยาภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน โดยแพทย์จะฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อที่ต้นแขน หรือสะโพก และในระหว่างเดือน ประจำเดือนก็จะตามปกติ แต่ถ้าหากเมื่อครบกำหนดฉีดยาแล้วแต่ประจำเดือนยังไม่มา สาว ๆ ก็ต้องไปฉีดยาให้ตรงตามที่แพทย์กำหนด ห้ามรอจนกว่าจะมีประจำเดือนมาแล้วค่อยไปฉีดยา เพราะอาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัวได้นั่นเอง  และนอกจากนี้การฉีดยาคุมกำเนิด ก็ยังจะมีข้อดีและผลข้างเคียงไม่ต่างจากการกินยาคุมกำเนิดทั่วไป ดังนี้
    ข้อดีของการฉีดยาคุมกำเนิด
     ไม่ต้องกังวลเวลามีเพศสัมพันธ์
     ฉีดครั้งเดียวแต่สามารถคุมกำเนิดได้เป็นระยะเวลา 8 ถึง 12 สัปดาห์
     สามารถฉีดยาได้แม้อยู่ในช่วงระยะให้นมลูก
     ช่วยลดความเสี่ยงในการอักเสบของกระดูกเชิงกรานหรือมะเร็งปากมดลูกได้
     ลดโอกาสติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน
     ลดโอกาสท้องนอกมดลูก
     ช่วยบรรเทาอาการปวดก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือน
    ผลข้างเคียงของการฉีดยาคุมกำเนิด
     น้ำหนักตัวเพิ่ม เพราะการฉีดยาคุมกำเนิดจะไปกระตุ้นฮอร์โมนทำให้อยากรับประทานอาหารมากขึ้น
     อาจมีผลทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติไปหลายเดือนหลังจากที่ฉีดยาแล้ว
     อาจมีอาการปวดศีรษะ มึนงง หรืออารมณ์แปรปรวนง่าย
     อาจจะมีประจำเดือนกะปริดกะปรอย ซึ่งอาจจะเกิดในระยะ 1-2 สัปดาห์แรกของการฉีดยาคุม
     อาจเกิดกระ ฝ้า และจุดด่างดำบนใบหน้า
     มีอาการคัดตึงหน้าอกหรือเต้านม
    การฉีดยาคุมกำเนิด ถึงแม้จะสามารถคุมกำเนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง และเหมาะกับคนที่มักจะลืมกินยาคุมกำเนิดบ่อย ๆ แต่ทั้งนี้การฉีดยาคุมกำเนิดก็ไม่เหมาะกับผู้ที่ยังไม่เคยมีบุตรมาก่อน เพราะการฉีดยาคุมกำเนิดนั้นจะทำให้ผนังมดลูกและกล้ามเนื้อมดลูกฝ่อ เมื่อต้องการจะมีบุตร อาจจะต้องใช้เวลานานหลายปี ดังนั้นสำหรับสาว ๆ ที่ยังไม่เคยมีบุตรทั้งหลายถ้าอยากจะคุมกำเนิด กระปุกดอทคอมแนะนำให้คุมกำเนิดโดยการกินยาคุมกำเนิดหรือใช้ถุงยางอนามัยแทนน่าจะดีกว่านะคะ ส่วนคุณผู้หญิงที่ผ่านมาการมีบุตรมาแล้วและต้องการคุมกำเนิดก็สามารถฉีดยาคุมกำเนิดได้เลยค่ะ ปลอดภัยหายห่วง แถมยังป้องกันการตั้งครรภ์ได้ผลดีอีกด้วย
ที่มา: health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด