สมุนไพรนานาชนิด ที่ลำไส้ขาดไม่ได้


สมุนไพรนานาชนิด ที่ลำไส้ขาดไม่ได้

ท้องอืด

สมุนไพรนานาชนิด ที่ลำไส้ขาดไม่ได้

       มีอาการปวดท้อง แน่นท้องกันอยู่บ่อยๆ หรือเปล่า ถ้าใช่เรามาบำบัดอาการหรือป้องกันด้วยการรับประทานสมุนไพรเหล่านี้ จะได้สบายท้อง สบายลำไส้ ดีต่อสุขภาพ ของเราชัวร์
1. ใบแมงลัก
      น้ำมันหอมระเหยจากใบแมงลักเป็นยาช่วยย่อย ลำไส้ใครไม่ค่อยทำงานจนท้องอืด ท้องเฟ้อเป็นประจำ ลองชิมใบแมงลักสักสี่ห้าใบแล้วจะติดใจ นอกจากนั้นยังช่วยขับลมในลำไส้ อาหารไม่ย่อย อาการอึดอัด แน่นไม่สบายท้อง ให้นำต้นและใบแมงลักต้มน้ำดื่ม
2. พริกสด
      ความเผ็ดซู่ซ่าของพริกคืออยากกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งน้ำลายออกมา จากนั้นเอนไซม์ของน้ำลายจะช่วยย่อยแป้งให้อ่อนตัวลง กระเพราะกับลำไส้จะได้ไม่ต้องทำงานโหลดจนเกินไป
3. หอมแดง
      แค่กินหอมแดงอย่างเดียว ลำไส้คุณก็ยิ้มแล้ว เพราะเท่ากับซื้อหนึ่งได้ถึง สี่ ได้แก่สารฟลาโวนอยส์ ไกลโคไซต์ เพคติน และกลูโคคินิน 4 สารบำรุงลำไส้และช่วยย่อยและทำให้เจริญอาหาร คุ้มกว่านี้มีอีกไหม
4. ใบกะเพรา
      แม้ว่าผัดกะเพราะจะเป็นเมนูสิ้นคิด แต่คุณประโยชน์ของกะเพราะยังมากล้นอยู่ สรรพคุณในการขับน้ำดีในกระเพราะอาหารมาช่วยย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป และยังช่วยย่อยไขมัน ลดอาการจุกเสียด
5. ตะไคร้
      ให้เคี้ยวกิน แต่กินยากเกินไปหน่อย แต่ถ้าทำเป็นชาตะไคร้ หรือซอยบางๆกินกับยำ คงไม่ลำบากมากเกินไปสำหรับคนรักสุขภาพ สรรพคุณของตะไคร้เริ่ดไม่แพ้ใบกระเพรา คือช่วยขับน้ำดีออกมาย่อยอาหารเหมือนกัน รวมถึงแก้อาการปวดกระเพาะ และช่วยขับปัสสาวะ
6. กระเทียม
      สำหรับคนที่มีอาการอาหารไม่ย่อย ให้เอากระเทียมมา 5 กลีบแล้วสับละเอียด กินทันทีหลังอาหาร กระเทียมจะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารจอมขี้เกียจของคุณยอมย่อยอาหารมื้อนั้นแต่โดยดี ถ้ากินทุกวันไม่นานอาการอาหารไม่ย่อยก็จะหายไปเอง แถมยังช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อด้วย

ที่มา: women.thaiza.com

อัพเดทล่าสุด