การตั้งครรภ์กับปัญหาสุขภาพในช่องปาก


1,086 ผู้ชม


การตั้งครรภ์กับปัญหาสุขภาพในช่องปาก

 การตั้งครรภ์กับปัญหาสุขภาพในช่องปาก

     การตั้งครรภ์ กับปัญหาสุขภาพในช่องปาก

          ตั้งแต่ตั้งท้องปัญหาสุขภาพ ช่องปากของดิฉันเยอะมากค่ะ ทั้งฟันผุ ทั้งมีกลิ่นปาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปัญหาเหล่านี้เลย จะไปทำฟันก็ไม่รู้ว่าทำได้หรือเปล่าคะ
          สาเหตุก็เป็นเพราะในตอนที่ตั้งท้อง จะมีการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาระหว่างการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ซึ่งจะมีผลกระทบต่อระบบฟันของคุณ เนื่องจากในน้ำลายของคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์จะมีสารที่มีความสามารถทำลายเกราะหุ้มฟันได้ ฟันจึงมีโอกาสผุได้ง่ายและเร็ว ดังนั้นคุณแม่ที่มีฟันผุอยู่แล้ว หากสามารถซ่อมหรืออุดได้ก็ให้รีบจัดการเสียแต่เนิ่นๆ ถึงแม้กำลังตั้งครรภ์อยู่ก็สามารถทำได้ครับ มีบางคนเข้าใจว่าตอนท้องอุดฟันไม่ได้ ความจริงแล้วไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใดครับ
          หรืออย่างการขูดหินปูน มีคุณแม่บางคนบอกว่าไม่กล้าทำ ไม่ยอมขูดหินปูนเพราะเห็นว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ เกรงว่าจะกระทบกระเทือนต่อการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกันแต่อย่างใด สามารถทำได้แม้จะอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ที่จะบอกให้เลี่ยงก็เห็นจะมีแต่เรื่องของการถอนฟันครับ เพราะปัญหามีแน่นอน เนื่องจากต้องมีการใช้ยา อย่างยาชา ยาปฎิชีวนะ ซึ่งไม่เหมาะที่จะใช้กับผู้หญิง ที่ตั้งครรภ์ ดังนั้นการถอนฟันในคนที่กำลังตั้งครรภ์ หากรอได้ก็ขอให้รอไปก่อนจะดีกว่า แต่ถ้ารอไม่ได้ก็สามารถถอนได้เช่นกัน แต่ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของทันตแพทย์ครับ
          ในทางการแพทย์แล้ว แนะนำไว้ว่าควรทำฟันให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ จะได้ไม่มีปัญหาเหงือกอักเสบหรือเลือดออกตามไรฟันมาเกี่ยวข้อง การอุดฟันก็เช่นกัน มีฟันซี่ไหนผุที่สามารถอุดได้ก็ขอให้รีบจัดการให้เรียบร้อย จากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูกเกี่ยวกับเรื่องของฟันพบว่า แม่ที่ฟันผุจะส่งผลถึงลูกด้วย เพราะเชื้อโรคที่อยู่ในปากแม่นั้นย่อมถูกส่งต่อถึงลูกอย่างแน่นอน
          อีกนัยยะหนึ่งที่ส่งออกมาผ่านปัญหาสุขภาพ ช่องปากก็คือ การที่ฟันผุจะเกี่ยวโยงถึงทางด้านโภชนาการด้วย เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาเรื่องฟันผุ ปวดฟัน ก็จะทำให้มีปัญหาในการเคี้ยวอาหาร เลือดออกตามไรฟันก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มีอยู่บ่อยที่หินปูนตามขอบเหงือกเป็นเหตุทำให้เหงือกอักเสบและมีเลือดออก กรณีอย่างนี้คุณก็ต้องไปหาทันตแพทย์เพื่อตรวจสภาพของเหงือกและฟัน หากไปเจอทันตแพทย์ที่เขาไม่กล้าทำให้ ก็อย่าได้รีรอที่จะไปหาทันตแพทย์ท่านใหม่ครับ ให้หาจนกว่าจะเจอทันตแพทย์ที่เขาเข้าใจและช่วยตรวจสภาพในช่องปากรวมทั้งฟันให้คุณได้ เพราะนั่นมีผลต่อสุขภาพของคุณและลูกเลยละ

ที่มา: women.thaiza.com

อัพเดทล่าสุด