ในช่วงสอบ จะรับประทานอย่างไรดี??


815 ผู้ชม


ในช่วงสอบ จะรับประทานอย่างไรดี?? 

    รับประทานอย่างไร ในช่วงสอบ (the9thglass)
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก the9thglass 
              ช่วงเวลาของการสอบที่นักเรียนนักศึกษาต้องการพลังงานมากเป็นพิเศษ ควรจะทานอาหารอะไรบำรุงร่างกายดี ที่นี่มีคำตอบ
     
              สอบมิดเทอมเพิ่งผ่านพ้นไป สอบไฟนอลก็จะเข้ามาอีกแล้ว เชื่อว่านักเรียนนิสิตนักศึกษาหลาย ๆ คน คงเคยโต้รุ่งอ่านหนังสือก่อนสอบกันทั้งวันทั้งคืน เป็นที่มาของขอบตาคล้ำ ๆ ดูยังไงก็คล้ายหมีแพนด้า สายตาพร่าเบลอ สมองที่เหนื่อยล้า ร่างกายของเรามักโอเวอร์โหลดจากการอ่านและการรับข้อมูลที่มีปริมาณมากเกินไปภายในช่วงเวลาสั้น ๆ
     
              เคล็ดลับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือ คือ การปรับสมดุลให้กับร่างกายด้วยการปรับพฤติกรรมการ "ดื่มน้ำ" เราควรดื่มน้ำให้ครบหรือมากกว่าวันละ 8 แก้ว เพราะร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 70% เป็นปัจจัยหลักที่ร่างกายต้องการเพื่อดูดซึมสารอาหาร รักษาความชุ่มชื้นของอวัยวะต่าง ๆ รวมทั้งดวงตาของเราที่รับภาระหนักในการอ่าน ทั้งจากหนังสือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตทั้งหลาย
              เรื่องของการเลือกรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่น้อง ๆ วัยเรียนก็ต้องให้ความใส่ใจ เพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งในช่วงใกล้สอบอาหารและเครื่องดื่มที่ควรเน้น คือ อาหารที่ให้พลังงานอย่างเพียงพอรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีสารอาหารและวิตามินซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองอาหารที่รับประทานเข้าไปควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ปรุงเสร็จใหม่ ๆ เพื่อป้องกันอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรืออาการปวดท้องที่อาจไปเสริมกับความเครียดที่เกิดจากช่วงสอบ 
              อาหารที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในช่วงสอบคือ อาหารประเภทเนื้อปลา เพราะเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย มีโอเมก้า 3 DHA และ EPA มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมองรับประทานผักและผลไม้สีแดง สีเหลือง เช่น ฟักทอง แครอท ราสป์เบอร์รี สตรอว์เบอร์รี เป็นต้นช่วยในเรื่องของสายตาและการมองเห็น เพราะเราต้องใช้สายตาอย่างหนักในการอ่านหนังสือ
              ข้าวกล้อง ขนมปังขัดสีน้อย ถั่วและธัญพืชเต็มเมล็ดให้พลังงานที่เพียงพอ ทำให้อิ่มต่อเนื่องไม่หิวระหว่างมื้อผักผลไม้หลากสี โดยเฉพาะที่มีวิตามินบี 6 บี 12 ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองในระหว่างการพักอ่านหนังสือ อาจจะรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มง่าย ๆ เพื่อเติมความสดชื่นให้กับร่างกายและสมอง ไม่ควรรับประทานให้อิ่มแน่นจนเกิดอาการง่วง 
              สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ไม่สามารถเตรียมอาหาร ทุกมื้อได้เองหรืออยู่หอพัก สามารถเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีขายตามร้านค้าต่าง ๆ เช่น สลัดผักผลไม้ ที่วางขายทั่วไป หรืออาจจะดื่ม น้ำผักผลไม้บรรจุกล่อง สะดวก พกพาง่าย ได้คุณประโยชน์ ดื่มช่วงก่อนอ่านหนังสือและช่วงพักอ่านหนังสือ จะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกสดชื่น ได้วิตามินไปบำรุงสมองอีกด้วย 
              อย่ามองข้ามความสำคัญของการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในช่วงสอบ นอกจากน้ำเปล่า 8 แก้วต่อวันแล้ว แก้วที่ 9 เท่ากับน้ำผักผลไม้ จะช่วยให้น้อง ๆ ได้รับสารอาหารและวิตามินครบถ้วน หากรับประทานตามคำแนะนำนี้ประกอบกับขยันอ่านหนังสือ รับรองว่าได้ผลอย่างแน่นอน

https: health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด