จริงหรือ?? กล้วยสุกงอมจนเปลือกคล้ำ ช่วยต้านมะเร็งได้


941 ผู้ชม


จริงหรือ?? กล้วยสุกงอมจนเปลือกคล้ำ ช่วยต้านมะเร็งได้
    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
              มาร่วมกันไขข้อสงสัยที่ว่า กล้วยสุกงอมจนเปลือกเป็นสีคล้ำสามารถช่วยต้านมะเร็งได้จริงอย่างที่แชร์กันอยู่บนสังคมออนไลน์หรือเปล่า
              จากที่มีข้อความที่แชร์กันบนสังคมออนไลน์ว่า กล้วยที่สุกงอมมาก ๆ จนเปลือกเปลี่ยนเป็นสีคล้ำนั้นสามารถช่วยต้านมะเร็งได้ ทำให้เกิดความสงสัยกันไปว่า ข้อความเหล่านั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แล้วถ้ามันเป็นเรื่องจริง เจ้ากล้วยสุกงอมนี้สามารถช่วยต้านมะเร็งได้อย่างไร วันนี้เราจะพาไปไขข้องใจกับอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กันค่ะ มาดูกันสิว่าเจ้ากล้วยที่สุกงอมมาก ๆ จนดูเหมือนไม่น่ากินนั้น มันประโยชน์จริงหรือไม่
              อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ให้ข้อมูลถึงเรื่องนี้เอาไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripantว่า ข้อความที่แชร์ต่อกันมาเกี่ยวกับประโยชน์ของกล้วยสุกงอมที่ช่วยต้านมะเร็งนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากเรื่องนี้เป็นข่าวลือที่มีในต่างประเทศกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 แล้ว โดยอ้างถึงผลงานการวิจัยของนักวิจัยชาวญี่ปุ่น ซึ่งระบุกันในข้อความที่ถูกส่งต่อกันไปว่า "กล้วยที่สุกเต็มที่ จะสร้างสาร TNF (Tumor Necrosis Factor) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยในการต้านมะเร็ง โดยเฉพาะในกล้วยไข่จะมีสารดังกล่าวมากที่สุด และยิ่งถ้าเปลือกมีสีดำคล้ำก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพ"
              แต่จริง ๆ แล้ว สาร TNF ที่พูดถึงกันนั้นมีอยู่แต่ในระบบภูมิคุ้มกันของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น ไม่มีทางที่พืชชนิดอื่น ๆ หรือกล้วยจะสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ นอกจากนี้ในงานวิจัยก็ไม่ได้ระบุว่าให้คนรับประทานกล้วยสุก แต่แค่เพียงนำสารสกัดจากกล้วยฉีดเข้าไปในท้องของหนูเพื่อศึกษาการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน โดยอาศัยการวัดระดับของ TNF ในร่างกายหนู เพื่อบ่งบอกการทำงานเม็ดเลือดขาวเท่านั้น ซึ่งผลที่ได้ก็ไม่ได้บ่งบอกว่าเมื่อรับประทานกล้วยสุกงอมแล้วจะทำให้ร่างกายสร้างสารดังกล่าวมากขึ้นแต่อย่างใด 
              นอกจากนี้อาจารย์เจษฎา ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า จริง ๆ แล้วกล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สูง แต่ก็ควรเลือกรับประทานให้ดี เพราะกล้วยที่สุกมาก ๆ นั้นมีน้ำตาลสูง หากรับประทานเข้าไปก็อาจจะทำให้ได้รับน้ำตาลมากเกินไปได้ค่ะ
              เป็นอย่างไรกันบ้างพอจะหายสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะ ฉะนั้นใครที่ชอบรับประทานกล้วยที่สุกงอมมาก ๆ ก็น่าจะเพลา ๆ ลงเนอะ เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยต้านมะเร็งแล้วยังมีน้ำตาลสูงอีกด้วย ทานเข้าไปเยอะ ๆ ระวังอ้วนไม่รู้ตัวนะจะบอกให้

ที่มา: health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด