เคล็ดลับ ง่ายๆ ในการดูแล เล็บของคุณ ให้ดูสวย


965 ผู้ชม


เคล็ดลับ ง่ายๆ ในการดูแล เล็บของคุณ ให้ดูสวย

การดูแล เล็บ

สาวๆ หลายคนมักเลือกซื้อครีมบำรุงผิวราคาแพงๆ มาทาที่ผิวบริเวณแขนและมือ เพราะอยากให้ผิวดูขาวเนียนสวย แต่กลับมองข้ามการดูแลเล็บมือ ทำให้แม้ผิวจะเรียบเนียนขนาดไหน แต่พอมาเจอเล็บที่เปราะหักหรือแลดูไม่สะอาดสะอ้านนั้น ก็ทำให้คุณหมดเสน่ห์ได้เช่นกันค่ะ ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากจะมาชวนให้สาวๆ รวมไปจนถึงหนุ่มๆ ที่อยากมีเล็บสวยและมีสุขภาพดี มาเริ่มดูแลเล็บของคุณตั้งแต่วันนี้กันได้เลยค่ะ ส่วนจะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น ลองมาดูกันได้เลย

เริ่มต้นจากการทานอาหารที่มีผลต่อการบำรุงเล็บ

อาหารที่ส่งผลต่อสุขภาพของเล็บ นอกจากการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่แล้วนั้น ยังมีในส่วนของวิตามินบี 2 ซึ่งมีส่วนสำคัญในการบำรุงเล็บให้มีความแข็งแรง ไม่เปราะหรือแตกหักง่าย มีสุขภาพดีและดูเงางาม ซึ่งวิตามินบี 2 นั้น จะมีอยู่มากในอาหารจำพวก ตับสัตว์ นม เนย ถั่ว ผักใบเขียว ปลาและไข่ไก่ ตลอดไปถึงธัญพืชต่างๆ เช่น เมล็ดทานตะวันและเมล็ดฟักทอง ที่จะช่วยป้องกันจุดขาวบนเล็บ นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเลประเภทต่างๆ และเนื้อสัตว์ที่มีแร่ธาตุสังกะสี ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อของเล็บได้อีกด้วย

ตามด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารที่ส่งผลเสียต่อเล็บของคุณ

ในทางตรงกันข้ามยังมีอาหารจำพวกที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อสุขภาพที่ดีของเล็บ นั่นคือ อาหารจำพวกที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูง เช่นแป้งและน้ำตาล ตลอดไปจนถึงแอลกอฮอล์ที่มีผลต่อการทำลายการดูดซึมวิตามินบี 2 และชาประเภทต่างๆ  ซึ่งมีสารแทนนิน ที่มีส่วนในการขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็กที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเล็บเช่นกัน

นอกจากนี้ ควรสังเกตเล็บของคุณเป็นประจำว่ามีการผิดปกติหรือไม่ เช่น สีของเล็บ รวมไปจนถึงโคนและจมูกเล็บว่ามีการลอกและเป็นขุยหรือไม่ หากชอบทาเล็บสีสันต่างๆ ก็ควรล้างเล็บให้สะอาดเสมอ เพราะการทาเล็บบ่อยๆ ก็เหมือนการใช้เครื่องสำอางแต่งหน้าซ้ำๆ หากล้างไม่สะอาดผิวหน้าก็จะแย่ลงตามไปด้วย นอกจากนี้ ไม่ควรทาเล็บแล้วปล่อยทิ้งไว้นานๆ จนน้ำยาทาเล็บหลุดลอกไปเอง เพราะจะเป็นการเสียบุคลิกภาพเป็นอย่างมาก พักเล็บให้ได้เป็นธรรมชาติบ้างและใช้เพียงน้ำยาเคลือบเล็บให้เงางามก็พอ อาจจะมีการมาส์กเล็บอย่างสม่ำเสมอเพื่อบำรุงให้เล็บมีสุขภาพดี ตัดเล็บเป็นประจำและไม่กัดเล็บจนเสียบุคลิกภาพ แค่นี้คุณก็มีเล็บที่สวยสุขภาพดีได้แล้วล่ะค่ะ

TIPS :ในปัจจุบันนี้ ครีมบำรุงผิวสูตรเฉพาะเพื่อการบำรุงมือและเล็บนั้นมีให้เลือกใช้กันแล้ว เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่นอกจากจะบำรุงผิวบริเวณมือให้มีสุขภาพดีแล้ว ยังทำให้เล็บของคุณแข็งแรงตั้งแต่โคนเล็บจรดปลายอีกด้วย สาวๆ อย่าลืมไปลองหามาใช้กันดูนะคะ

ที่มา: teenpath.net

อัพเดทล่าสุด