ขจัดปัญหากวนใจจากเซลลูไลท์


793 ผู้ชม


ขจัดปัญหากวนใจจากเซลลูไลท์
โดย นพ.ชาติชาย พฤกษาพงษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งและเลเซอร์ประจำ Absoute Beauty Clinic 
พอพูดถึงปัญหาเรื่องผิวที่อยากแก้ไข สาว ๆ ส่วนใหญ่ก็ลงความเห็นกันทันทีว่าเจ้าผิวเปลือกส้มนี่แหละ คือปัญหาใหญ่ในชีวิตฉันที่ทำให้ใส่กระโปรงสั้น กางเกงขาสั้นไม่สวย เอาล่ะ ๆ ไม่ต้องเครียดไป เรามีวิธีกำจัดเจ้าผิวเปลือกส้มให้หายไปมาฝากกัน 
ผิวเปลือกส้ม คือ ไขมันส่วนเกินที่สะสมในชั้นใต้ผิวหนัง อธิบายง่าย ๆ คือผู้หญิงเราเวลาที่อ้วนมากแล้วผิวหนังมันจะค่อย ๆ ขยายตัวออกมาตามแต่ละส่วนที่มีไขมัน และเมื่อขยายออกมาเยอะขึ้นก็จะเกิดความไม่เท่ากันของไขมัน ซึ่งพื้นฐานของผู้หญิงทุกคนนั้นมีไขมันอยู่แล้ว แต่ถ้าคนไหนไขมันน้อย ผิวก็จะเรียบ ถ้าคนไหนมีไขมันที่ค่อนข้างเยอะก็จะทำให้ผิวหนังเกิดความไม่เท่ากัน เรียบไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดผิวเปลือกส้มหรือเซลลูไลท์ หรือไขมันส่วนเกินที่อยู่ใต้ผิวหนังนั่นเอง 
ซึ่งการเกิดผิวเปลือกส้มนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา เพราะความจริงแล้วการที่แต่ละคนจะเกิดผิวเปลือกส้มได้ขึ้นอยู่กับปริมาณการสะสมของมันมากกว่า ยิ่งคนที่น้ำหนักเยอะยิ่งมีผิวเปลือกส้ม จุดที่พบมากที่สุดคือ สะโพกบั้นท้าย ต้นขา เพราะเป็นบริเวณที่ผิวค่อนข้างตึง ทำให้ไขมันที่อยู่ข้างในดันผิวหนังบริเวณนั้น จึงทำให้เกิดความไม่เท่ากันของผิวหนัง แต่บริเวณที่ผิวไม่ตึง เช่น บริเวณใบหน้า หรือต้นขาด้านใน บริเวณนี้จะไม่มีทางเกิดผิวเปลือกส้ม 
วิธีกำจัดผิวเปลือกส้ม 
วิธีการที่ดีที่สุดของการกำจัดผิวเปลือกส้มก็คือ การกำจัดที่ต้นเหตุก่อน ทำยังไงก็ได้ให้ไขมันออก หลัก ๆ คือ การดูดไขมันที่นิยมทำกันในปัจจุบัน วิธีนี้จะใช้หลังจากที่คนไข้ได้พยายามลดน้ำหนักเองในระดับนึงแล้ว หรืออย่างบางคนที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิดซึ่งอาจจะไม่ได้อ้วนมากนัก แต่ก็มีผิวเปลือกส้มได้เช่นกัน ซึ่งการเกิดเซลลูไลท์ในตำแหน่งที่กล่าวไปนั้นเป็นตำแหน่งที่ถ้ามีไขมันสะสมแล้วจะลดลงค่อนข้างยาก จึงอาจจำเป็นต้องใช้การดูดไขมันร่วมด้วย 
สำหรับการดูดไขมันนั้นเป็นเรื่องของการผ่าตัด หรือที่เรียกว่า Vaser นั่นคือการดูดไขมันด้วยคลื่นเสียง วิธีนี้จะทำให้ระยะเวลาในการพักฟื้นสั้นลงมาก บางคนที่ทำเสร็จแล้วก็สามารถกลับบ้านได้และใช้ชีวิตได้ตามปกติช้อปปิ้งได้ อาจมีเพียงรอยช้ำเล็กน้อยเท่านั้น สามารถทำแค่ครั้งเดียวก็เห็นผลได้ วอลลุ่มของไขมันที่มันขยายออกมามันก็จะกลับเข้าไปอย่างเดิม ในช่วงแรก ๆ คนใช้อาจจะต้องใส่ชุดให้กระชับในบริเวณที่ทำ 1-2 เดือน เพื่อให้ผิวหนังเกิดความกระชับขึ้น หรืออาจนวดเพื่อช่วยกระชับให้ผิวหนังเข้ารูปได้เร็วขึ้น 
ข้อดี : สำหรับข้อดีของการดูดไขมัน วิธีนี้จะเป็นวิธีที่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุแล้วจบได้เลย 
ข้อเสีย : วิธีนี้เป็นวิธีการผ่าตัดอย่างหนึ่ง อาจทำให้รู้สึกเจ็บ มีระยะเวลาพักฟื้นบ้าง หรืออาจจะมีผลแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อหลังจากการผ่าตัดหรือการดูดไขมันแล้วไม่เท่ากัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับฝีมือการดูดไขมันของแพทย์ด้วย 
มีโอกาสกลับมาเป็นอีกหรือไม่ ? 
สำหรับคนไข้ที่ไม่อยากกลับมามีผิวเปลือกส้มอีกนั้น ต้องบอกก่อนว่าถ้าตัวคนไข้เองสามารถควบคุมน้ำหนักได้ในระดับนึงก็จะไม่กลับมาเป็นอีก เพราะไขมันจะไม่สามารถสร้างเซลล์เพิ่มขึ้นมาใหม่ได้ ไม่เหมือนเส้นผมหรือเล็บ แต่ถ้าเราดูดไขมันเฉพาะจุดใดจุดหนึ่ง เวลาที่เริ่มอ้วน ไขมันก็จะไปสะสมในจุดอื่นแทน ที่จุดเดิมก็จะไม่กลับมา เหมือนห้องที่เราเก็บของไว้แล้วพอทำลายห้องนั้นไปแล้วก็จะไม่สามารถเก็บของได้เช่นเดียวกับการดูดไขมัน แต่หากคนไข้รักษาด้วยวิธีอื่น เช่น การฉีดยาให้ยุบ หรือการทำทรีตเม้นต์บางอย่าง วิธีเหล่านี้จะไม่ใช้วิธีการเอาไขมันออก แต่เป็นการทำให้ยุบไปเท่านั้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นมาใหม่ได้ 
แพทย์แนะนำ 
อยากให้เริ่มต้นจากต้นเหตุก่อนคือ การควบคุมน้ำหนักควบคุมอาหาร หรือบางรายที่เพิ่งคลอดลูก ก็อาจจะต้องพยายามและมีกำลังใจในการที่จะทำให้ผิวหนังกลับมาเป็นแบบเดิม บางคนดูแลลูกแล้วบอกว่าไม่มีเวลาก็จะทำให้ร่างกายไม่เข้าที่ อยากให้แบ่งเวลามาดูแลร่างกายจุดนี้ด้วย เพราะคนไข้ส่วนใหญ่ที่มารักษานั้นจะเป็นคุณแม่ที่เพิ่งคลอดค่อนข้างเยอะ บางอย่างแพทย์ก็สามารถช่วยแก้ได้ แต่บางอย่างอาจต้องแก้ด้วยตัวเอง อย่างออกกำลังกายว่ายน้ำเบา ๆ ก็จะช่วยได้ ส่วนใครที่มีผิวเปลือกส้มแล้วต้องการจะรักษาก็พยายามหาข้อมูลและเลือกแพทย์ที่จะรักษาให้ดี ๆ คุยกับแพทย์ที่ทำการรักษาให้เข้าใจตรงกัน ทำแล้วจะได้ไม่ผิดหวังด้วย 

 ที่มา https://www.kroobannok.com/54886

อัพเดทล่าสุด