แนะเทคนิคดูแลสุขภาพ ห่างไกลโรคร้าย


TCELS เตือน "5 โรคร้าย" อันตรายต่อชีวิต "ครู" แนะเทคนิดดูแลสุขภาพ เผยเมนูเด็ดดูแลครูได้อย่างดีคือ น้ำพริกปลาทูแกงขี้เหล็ก น้ำใบมะตูม-ย่านาง-ใบบัวบก...
เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2556 นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยว่า เนื่องในโอกาสวันครู ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ขอส่งความห่วงใยไปยังแม่พิมพ์ของชาติทุกคน ด้วยคำแนะนำดีๆ ที่เตือนให้คุณครูระวังโรคร้ายที่อาจมากับความรับผิดชอบในวิชาชีพของตัวเอง โดยจะขอหยิบยก 5 โรคร้าย ที่อาจทำอันตรายครูไทย คือ
1. โรคเครียดไปจนถึงซึมเศร้า อาชีพครูเป็นอาชีพที่เหนื่อยและหนัก มาจากการที่ต้องรับผิดชอบทั้งลูกศิษย์และงานของครูอาจทำให้สมองล้าเป็นบาง ครั้งบางทีได้แต่ถ้ายังมีแรงกดดันอยู่นานๆ เช่น มีเรื่องส่วนตัวและครอบครัวด้วย ก็อาจทำให้ครูประสบภาวะทางอารมณ์ได้

2. โรคอ้วน มาจากเรื่องการรับประทาน, การดื่มแอลกอฮอล์, ออกกำลังกายน้อย และความเครียด ดังจะเห็นว่าแม่พิมพ์ของชาติที่ต้องตรากตรำทำงานทั้งสอนหนังสือและบริหารไปด้วยจะมีความเสี่ยงข้อนี้มาก

3. โรคนอนดึก คุณครูหลายท่านจำต้อง "เข้าสังคม" ซึ่งสรุปง่ายๆ คือ ต้องนอนดึก, กินดึก และอยู่ดึก ทั้ง 3 ข้อเป็นไลฟสไตล์ที่เรียกโรคภัยไข้เจ็บเป็นอย่างยิ่ง
4.โรคนอนไม่หลับ ครูบางท่านอยากนอนเร็ว หัวค่ำ แต่สมองกลับไม่เป็นใจ ปล่อยให้นอนกลิ้งไปมาตากลมอยู่ทั้งคืน อย่างนี้น่าเห็นใจ โรคนอนไม่หลับอาจเกิดได้ในครูไทยเกิดได้จากเรื่อง "วัย" และเรื่อง "งาน" และ

5. โรคที่เกี่ยวกับการยืน เช่น ข้อเข่าเสื่อม, ปวดไขข้อ และริดสีดวง ครูที่ท่านต้องยืนนานวันละหลายชั่วโมงนั้นต้องเอาใจใส่สุขภาพให้มาก 
นพ.กฤษดา กล่าวด้วยว่า ขอแนะนำเทคนิคดูแลสุขภาพครูคือ

อาหารร่าเริงสำหรับคุณครู เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงสมองและมีวิตามินที่ช่วยคลายเครียด นั่นคือ น้ำพริกปลาทูเพราะมีปลากับกะปิที่ช่วยบำรุงสมองไล่ลดการอักเสบที่เกิดจากธาตุเครียด ยังมีแกงขี้เหล็ก, น้ำมะตูม, น้ำใบบัวบก, น้ำใบย่านาง หรือดื่มชาคาโมไมล์ใส่น้ำผึ้ง จะช่วยปรับธาตุง่วงและเคมีสุข ในสมองก่อนนอน ช่วยกล่อมให้หลับสบายใจดี ที่สำคัญต้องออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการขยับแขน การเดิน เป็นต้น.

 ที่มา https://www.kroobannok.com/55751

อัพเดทล่าสุด