ความรู้เรื่องกรดไลโนเลอิก ประโยชน์ของกรดไลโนเลอิก Linoleic Acid


หลายๆท่านคงจะคุ้นชื่อกรดไขมันโอเมกา 3 กันอยู่แล้ว คราวนี้เรามาทำความรู้จักกับกรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid ) กรดไขมันในกลุ่มโอเมกา 6 กันบ้างว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้างกับร่างกายของคนเรา         หลายๆท่านคงจะคุ้นชื่อกรดไขมันโอเมกา 3 กันอยู่แล้ว คราวนี้เรามาทำความรู้จักกับกรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid ) กรดไขมันในกลุ่มโอเมกา 6 กันบ้างว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้างกับร่างกายของคนเรา 

กรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid ) เป็น กรดไขมันไม่อิ่มตัว ( Polyunsaturated Fatty ) พบมากในน้ำมันพืช เช่น น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น หรือพบในสัตว์น้ำ เช่น ปลาและหอย โดยเฉพาะน้ำมันตับปลาคอต จะมีกรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid ) มากที่สุด

ภาพจำลองของกรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid )
ภาพจำลองของกรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid )

กรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid ) หรือวิตามินเอฟเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวและเป็นวิตามินชนิดที่สามารถละลายในไขมันได้ และเป็นสารตั้งต้นของสารพรอสตาแกลนดิน PG1 ที่สามารถช่วยลดระดับไขมันไม่ดีในร่างกาย (LDL) และเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) ให้กับร่างกายได้ และยังส่งผลให้การทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ลดโอกาสการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดได้อีกด้วย ที่สำคัญร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์กรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid ) ขึ้นมาเองได้ ต้องอาศัยการรับประทานอาหารเข้าไปเท่านั้น
สำหรับประโยชน์ของกรดไลโนเลอิก ( Linoleic Acid ) นั้นก็ยังมีอีกมากมาย เช่น
- ลดอาการแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เช่น อาการชาตามปลายมือปลายเท้า และอาการแทรกซ้อนเกี่ยวกับเส้นประสาท
- ลดความเสี่ยงการเกิด
โรคมะเร็ง และชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ

เส้นประสาทมือและอาการมือชา

เส้นประสาทมือและอาการมือชา


ควรระวังจากไขมันแปรรูปต่างๆ

ปัจจุบันมีการเติมไฮโดรเจนลงในน้ำมันพืชหรือไขมันประเภทไขมันไม่อิ่มตัว ( Polyunsaturated Fat ) เพื่อป้องกันการเหม็นหืน เช่น พวกมาร์การีน ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคไขมันแปรรูปดังกล่าวเพราะจะเกิดผลเสียกับสุขภาพ เราสามารถใช้เนยถั่วทาขนมปังแทนมาร์การีนได้ ซึ่งได้รสชาติความอร่อยไม่แพ้กันเลยทีเดียว

ควรระวังอาหารจากการทอด

อุณหภูมิสูงจะเปลี่ยนไขมันดีกลายเป็นไขมันร้ายได้ เนื่องจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น หากจำเป็นต้องทอดอาหารควรใช้น้ำมันมะกอกหรือเนยปริมาณน้อยๆ จะสามารถช่วยลดแนวโน้มการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นจากการทอดได้ดี
อย่างไรก็ตามนอกจากการเลือกรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารที่ต้องการแล้ว ก็ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอควบคู่ไปด้วย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของทุกท่านนะครับ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2687&sub_id=13&ref_main_id=3

อัพเดทล่าสุด