ขนมจีบ...."จีบ"ยังไงก็ติดคร้าบ!!!!!


1,924 ผู้ชม


มีปัญหาเรื่องจากทำขนมจีบครับ คือ จีบยังไงก็ไม่สวย...จนวันหนึ่งได้เห็นเทคนิคการ"ทำขนมจีบ"แบบง่าย ๆ ก็เลยลองทำดูในวันหยุดที่ผ่านมา....ขอบอกว่า....ขนมจีบ....จีบยังไงก็ติดคร้าบ!!!!!

                                    -วันหยุดยาวที่ผ่านมามิตรรัก G2K หลายท่านคงจะได้ไปทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายนะครับ ส่วนใหญ่ก็จะไปเข้าวัดทำบุญหรือไม่ก็เดินทางออกต่างจังหวัด...สำหรับครอบครัวเล็ก ๆ ของผม ใช้ช่วงเวลานี้กลับสู่ภูมิลำเนา โดยมุ่งหน้าู่สู่บ้านของคนใกล้ตัวที่ จังหวัดเชียงใหม่ก่อน..ก่อนกลับพรานกระต่ายก็แวะเยือน"เมืองเถิน"บ้านของผมครับ..และในช่วงวันหยุดนี้ถือว่าเป็นวันที่ครอบครัวของเราได้ทำกิจกรรมร่วมกันหลาย ๆ อย่าง งานนี้ถือว่าเป็นวันรวมวงศาคณาญาติกันด้วยหละครับ และเมื่อได้รวมตัวกันทั้งที เราจึงได้เตรียมเมนูเด็ด..ไปฝากวงศาคณาญาติครับ..


1.ขนมจีบ เป็นเมนูที่ผมชอบอีกอย่างหนึ่งครับ และเคยได้ทำกินหลายครั้งแต่มีปัญหาเกี่ยวกับ"การจีบ" ทำยังไงก็"จีบ"ไม่สวยซักที จนกระทั่งวันหนึ่งนั่งดูรายการทางทีวี จึงได้เห็นเทคนิคการทำ"ขนมจีบ"แบบง่าย ๆ และดูจะเป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ"การจีบ"ขนมของผมได้ดี..เมื่อมีโอกาสดี ๆ แบบนี้ผมจึงนำเสนอเมนู"ขนมจีบ" เป็นเมนูหนึ่งในอาหารมื้อเย็นของวันรวมวงศาคณาญาติครับ...และนี่ก็คือส่วนผสมของไส้่ขนมจีบ หลัก ๆก็มี หมูสับ,มันแข็งหั่นลูกเต๋าเล็ก ๆ,เห็ดหอม,กุ้งแห้ง ครับ...


2.ตามมาด้วย ต้นหอมหั่นฝอย,รากผักชี/กระเทียม/พริกไทยโขลกละเอียด,แห้วหั่นลูกเต๋า, เท่านี้ก็ได้ส่วนผสมไส้ขนมจีบแล้วหละครับ..


3.หลังจากนั้นก็นำส่วนผสมที่เตรียมไว้คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือ,ซีอิ๊วขาว,น้ำตาล,ผงปรุงรส ใครชอบรสจัดหรือจืดก็ปรุงได้ตามความชอบใจครับ....เสร็จแล้วก็เตรียม"แผ่นเกี้ยวหรือแผ่นห่อขนมจีบ"มีขายในตลาดหากไปซื้อก็บอกแม่ค้าว่าจะนำไปห่อขนมจีบรับรองได้แผ่นแป้งแน่นอนครับ ส่วนผู้ช่วยในการ"จีบ"ขนมของผมก็คือ"ถ้วยเล็ก ๆ"ที่เขานำไปใส่ขนมถ้วยฟูน่ะครับ..ว่าแต่จะนำมาทำอะไร???ก็ต้องตามผมมาดูแล้วหละครับ...55


4.วันนี้ นางแบบ ประจำเมนู คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก"คนใกล้ตัว"ของผมเอง 555 ขั้นตอนก็คือนำไส้ีที่เตรียมไว้ห่อด้วยแผ่นแป้งและจีบแผ่นแป้งที่โผล่ออกมาตามภาพนะครับ เสร็จแล้วก็นำไปใส่ลงถ้วย และนี่ก็ืคือเทคนิคที่ผมได้เห็นมาจากทีวีครับ...และมันก็ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการ"จับจีบ"ขนมของผมได้ดีมาก ๆ ครับ...555


5.หลังจากนั้นก็นำไปเรียงบนรังถึง นึ่งให้สุก แต่ก่อนนะนึ่งควรใช้น้ำพรมขนมจีบนิดหนึ่งนะครับ เพื่อจะไม่ให้แป้งขนมจีบแข็งและสุกอย่างทั่วถึงกันครับ...สุกแล้วก็นำน้ำมันกระเทียมเจียวทาลงไปหน่อยขนมจีบจะได้ไม่ติดกันครับ....


6.เสร็จแล้วครับ..."ขนมจีบร้อน ๆ" เสริ์ฟพร้อมกับผักสดและน้ำจิ้ม"ซอสเปรี้ยวหรือซอสพริก"ตามความชอบครับ...จานนี้....ได้นางแบบคนใกล้ตัว"มานำเสนอ"ความอร่อย"ด้วยตัวเองเลยหละคร้าบ 5555


7.ถึงเวลารวม"วงศาคณาญาิติ"กันแล้วหละครับ..งานนี้ลูกหลานจากแต่ละบ้านก็นำอาหารมารวมกันไม่ว่าจะเป็น"แกงหน่อไม้,ลาบหมู,น้ำพริก,ลาบปลา,เห็ดทอด.ฯลฯ"จัดเต็มกันทุกเมนู...สำหรับภาพนี้...เป็นภาพแห่งประวัิติศาสตร์ของครอบครัว"เทพรังษี"ครับ ภาพบน เป็นการรวมพี่น้องท้องเดียวกันของตระกูล"เทพรังษี"ครับ....ส่วนลูกหลาน...งานนี้ได้เก็บภาพแห่งความประทับใจอีกหลายภาพเลยหละคร๊าบ!!!!

สำหรับวันนี้...ขนมจีบ....ชิมแล้ว....ยังไงก็ติดใจคร้าบ!!!!!5555
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/543477

อัพเดทล่าสุด