ครีมบำรุงผิว


724 ผู้ชม


ครีมบำรุงผิว

เลือกอย่างไรในหน้าร้อน

หน้าร้อนมาเยือนทีไร คงหนีไม่พ้นปัญหาหน้ามันเหนอะหนะ สิวขึ้น จนไม่อยากจะทาครีมกันเลยใช่ไหมล่ะ การเลือกครีมบำรุงผิวในช่วงหน้าร้อน ต้องมีเทคนิคกันหน่อยค่ะ เพราะหากเรารู้จักเลือกครีมบำรุงผิว ให้เหมาะกับสภาพผิวก็จะทำให้ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้หมดไป
เลือกครีมบำรุงผิวช่วงหน้าร้อนก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับสภาพผิวก่อนว่าแบ่งเป็นกี่ชนิด และแต่ละคนมีสภาพผิวอย่างไร โดย พญ.วิภาวี วิทยาวนิชชัย แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลยันฮี ให้ความรู้ว่า
ผิวคนเราแบ่งเป็น 3 แบบ ได้แก่ ผิวแห้ง ผิวมัน และ ผิวปกติหรือผิวผสม ซึ่งเราจะทราบได้อย่างไรว่าตัวเองมีสภาพผิวแบบใด โดยมีวิธีทดสอบง่าย ๆ ดังนี้
หลังล้างหน้าหากรู้สึกว่า ผิวหน้าแห้งตึง แสดงว่าเป็นคน ผิวแห้ง ซึ่งผู้ที่มีสภาพผิวแห้งจะมีอาการแพ้ง่าย เช่นมีผื่น ผด คัน และมีฝ้า กระ หรือริ้วรอยต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ง่าย จึงต้องดูแลมากเป็นพิเศษ 
สำหรับผู้ที่มีสภาพ ผิวมัน ให้สังเกตว่าหลังล้างหน้าหากยังรู้สึกว่าหน้ายังมันอยู่ หรือ มีสิวขึ้นง่ายและบ่อย แสดงว่าเป็นคนผิวมัน
และ ผิวปกติ หรือ ผิวผสม สังเกตว่าใบหน้าจะมีความมันเฉพาะบริเวณทีโซน คือ หน้าผาก จมูก และ คาง ส่วนบริเวณแก้มจะแห้ง
เมื่อแต่ละคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกันไป หน้าร้อนนี้จึงควรเลือกใช้ ครีมบำรุงผิว ที่เหมาะกับสภาพผิวด้วย เพื่อลดปัญหาต่าง ๆ ซึ่ง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แบ่งเป็นชนิด ครีม เจล และโลชั่น ให้เราได้เลือกใช้
ดังนั้น ใครที่มี ผิวแห้ง ควรเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบครีม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ผิวจะได้ไม่แห้งตึง แต่ไม่ควรใช้ครีมที่ มีส่วนผสมของน้ำหอม เพราะจะแพ้ง่ายและเกิดการระคายเคืองตามมา ที่สำคัญควรทา ครีมบำรุงผิวหน้า ทันทีหลังล้างหน้า และ ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ 
ส่วนผู้ที่มี ผิวมัน ควรเลือกใช้ ครีมบำรุงผิว ที่มีเนื้อบางเบา เช่น เจล หรือโลชั่น และ ผู้ที่มี ผิวผสม ก็เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ คล้าย ๆ กับผู้ที่มีผิวมัน แต่ต้องไม่มันเกินไปและให้ความชุ่มชื้นไม่ระคายเคืองต่อผิว
ส่วนใครที่อยากมีผิวที่สวยใส อ่อนเยาว์ คุณหมอวิภาวี มีเคล็ดลับว่า การเลือกครีมที่มีประสิทธิภาพ ควรเลือกที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะมีวิตามิน ซี อี โคเอนไซม์ คิวเทน และสารสกัดจากชาเขียว ฯลฯ แต่ถ้าผู้ที่มีผิวแห้งระวังอย่าใช้ครีมที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ เอเอชเอ เพราะจะทำให้ระคายเคือง 
เลือกครีมบำรุงผิวที่เหมาะสมในช่วงหน้าร้อน
อย่างไรก็ตามในหน้าร้อนนี้ แสงแดดจะทำร้ายผิวเรา ทำให้ผิวไหม้เกรียม มีฝ้า กระ ผิวไม่สม่ำเสมอ และ มีริ้วรอยก่อนวัย ทำให้นอกจากเลือกใช้ ครีมบำรุงผิว แล้วเรายังต้องเลือก ครีมกันแดด เพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีเอและยูวีบีด้วย ซึ่งควรมีค่า เอสพีเอฟ มากกว่า 30
แต่ถ้าผู้ที่มีผิวมันมากควรเลือก ครีมกันแดด ที่บางเบาและมีค่า เอสพีเอฟ ประมาณ 15-30 เพื่อป้องกันการอุดตัน ส่วนผิวแห้งสามารถเลือก ครีมกันแดดที่มีค่า เอสพีเอฟ มากกว่า 30 ได้ โดยวิธีใช้ก็ทาครีมปกติก่อนตามด้วย ครีมกันแดด และทุก ๆ 1-2 ชม.ควรทาซ้ำ กรณีอยู่กลางแดดร้อนมาก ๆ ทั้งนี้ในแต่ละวันควรทาอย่างสม่ำเสมอแม้วันที่ไม่มีแดดก็ตาม 
ไม่ยากเลยนะคะในการเลือกใช้ ครีมบำรุงผิว และ ครีมกันแดด ในช่วงหน้าร้อนนี้ นอกจากนี้แล้วก็อย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีสารแอนตี้อ๊อกซิเดนซ์ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แค่นี้เราก็สามารถอวดผิวสวยในหน้าร้อนได้อย่างมั่นใจแล้วค่ะ

อัพเดทล่าสุด