ข้อคิด ก่อนทำ เลเซอร์ ควรรู้อะไรบ้าง ก่อนการทำเลเซอร์


1,042 ผู้ชม


ข้อคิด ก่อนทำ เลเซอร์

ควรรู้อะไรบ้าง ก่อนการทำเลเซอร์

การรักษาปัญหาผิวด้วย เลเซอร์ นับว่าเป็นตัวเอกของการรักษาทางด้านผิวหนัง ความงามก็ว่าได้ แม้ใครๆจะบอกว่า เลเซอร์เป็นเสมือนเทคโนโลยีที่ฟ้าส่งมาให้ผู้หญิงแต่ก็มีสิ่งที่ทำให้เป็นกังวลอยู่บ้างก็คือ เลเซอร์จะสามารถแก้ได้ทุกปัญหาของผิวได้จริงหรือผลของการรักษาด้วย เลเซอร์ นั้น ส่วนใหญ่ เป็นที่พอใจสำหรับผู้ที่ได้รับการรักษา แต่ก็มีหลายต่อหลายครั้งที่ การรักษาด้วย เลเซอร์ ก่อให้เกิดผลข้างเคียงตามมาค่ะ

มีอะไรบ้างที่เราควรรู้เมื่อใช้บริการจากเจ้าลำแสงมหัศจรรย์นี้

ทำเลเซอร์นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ หัวหน้ากลุ่มงานศัลยศาสตร์และ เลเซอร์ผิวหนัง สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ และแพทย์หญิงประภาวรรณ เชาวะวณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเลเซอร์ผิวหนัง ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ เลเซอร์ ดังนี้ค่ะ

ทำความรู้จักกับ เลเซอร์ 

คำว่า เลเซอร์ (Laser)ที่จริงแล้วย่อมาจากคำเต็มว่า Light Amplification by StimulatedEmission of Radiation ซึ่งหมายถึงการใช้พลังงานแสงที่มีความเข้มสูงยิงไปที่เป้าหมาย คือ บริเวณผิวที่มีปัญหา
 
แรกเริ่มทีเดียว ทางการแพทย์ได้นำ เลเซอร์ มาใช้รักษาเนื้องอกของผิวหนังและ ต่อมาก็มีการพัฒนามาใช้ในการดูแลความงาม
โดยปกติ เลเซอร์ จะถูกแบ่งออกเป็น ประเภทกว้างๆ คือ เลเซอร์ที่ทำแล้วเกิดแผล ( Abrasive Laser)และ เลเซอร์ที่ทำแล้วไม่เกิดแผล ( Non-Abrasive Laser)ซึ่งแบบแรกทำแล้วเห็นผลเร็วและชัดเจนกว่า แต่ก็มีอาการข้างเคียงมากกว่าส่วนแบบหลังต้องทำหลายครั้งจึงเห็นผล แต่ก็จะลดอาการข้างเคียงเช่นการไหม้แสบร้อน ฯลฯ ลงได้มากกว่า
เลเซอร์กับการแก้ปัญหาผิว

ปัจจุบัน เลเซอร์ช่วยแก้ปัญหาผิวพรรณได้หลายอย่างเช่นช่วยลดริ้วรอย การใช้ เลเซอร์ กรอผิว จะทำให้หนังกำพร้ามีการลอกตัวริ้วรอยก็จะลดน้อยลง ทั้งความร้อนของเลเซอร์ ก็จะทำให้เส้นใยคอลลาเจนหดตัวผิวจึงดูตึงเรียบขึ้น ริ้วรอยจางลงช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นใยคอลลาเจนในผิวเพิ่มขึ้นรูขุมขนเล็กลงทำให้สภาพผิวหน้าโดยรวมดูดีขึ้น
 
ทั้ง เลเซอร์ยังสามารถนำมาใช้ในการแก้ปัญหาอื่นๆของผิวได้ด้วยเช่น รอยแผลเป็น ปัญหาเส้นเลือดฝอยปานแดง ความผิดปกติของการอักเสบบนผิวหน้า กระและรอยสักลึก ปาน กำจัดขนปัญหาเส้นเลือดดำที่ขา รอยแผลนูน รอยแตกลายของผิว หูดซึ่งแพทย์จะเลือกชนิดของ เลเซอร์และพลังงานที่เหมาะสมเพื่อช่วยในการแก้ปัญหาเหล่านี้ของผิวพรรณ 
เลเซอร์ได้ผลดีกับทุกคนจริงหรือ  

มีสิ่งที่ควรรู้ก่อนจะตัดสินใจไปทำ เลเซอร์ ก็คือ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำ เลเซอร์ แล้วได้ผลดีเหมือนกันหมด เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่าง ที่อาจทำให้การทำ เลเซอร์ กับคนหนึ่งอาจไม่ได้ผลดีเท่ากับอีกคน อันได้แก่
-          การทำ เลเซอร์ ทั่วไป คนผิวขาวจะเห็นผลดีและชัดเจนกว่าคนผิวคล้ำ และ คนที่มีริ้วรอยมาก ทำแล้วก็จะเห็นผลชัดเจนกว่าคนที่มีริ้วรอยน้อย
-          คนผิวคล้ำ อาจมีความเสี่ยงของ ผลข้างเคียงจากการทำ เลเซอร์ มากกว่าผิวขาว เช่น อาจเกิดรอยดำที่ผิวหลังการทำ ที่เรียกว่าอาการ hyper pigmentation  หรือเกิดรอยไหม้ของผิวได้ และในทางกลับกัน คนผิวขาวเมื่อทำ เลเซอร์ ก็อาจเกิดอาการ hypo pigmentation หรือสภาวะผิวขาวมากกว่าปกติขึ้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากเป็น เลเซอร์แบบที่ทำแล้วเกิดแผล
-          การทำ เลเซอร์ กับผิวรอบดวงตาบ่อยๆ หรือใช้พลังงานมากเกินไป อาจทำให้เกิดสภาวะการดึงรั้งของตา ทำให้หลับตาได้ไม่เต็มที่ขึ้นได้
-          ไม่ว่าจะเป็น เลเซอร์ แบบมีแผลหรือไม่มีแผล หลังการทำก็อาจมีอาการบวมแดงของผิวหรือแสบร้อนได้ ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ผิวจึงจะกลับคืนสู่สภาพปกติ ซึ่งก็อยู่ที่การดูแลรักษาหลังการทำด้วย  และ ควรหลบแดดให้มากที่สุดหลังจากที่ทำ เลเซอร์ มาแล้ว
-          แม้ เลเซอร์ จะสามารถกำจัดฝ้า กระ ของผิวหนังได้ แต่ก็ไม่ได้ป้องกันการเกิดเม็ดสีใหม่ ทำให้ผิวอาจเกิดเป็นฝ้าหรือกระขึ้นใหม่ได้ ดังนั้น หลังทำเลเซอร์นี้แล้ว ก็ควรดูแลผิวพรรณด้วยการหลบแดด และใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ

ดูแลผิวอย่างไรหลังทำเลเซอร์ข้อคิดก่อนทำเลเซอร์

ผิวหลังทำ เลเซอร์ ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะเลเซอร์ ก็คือ พลังงานความร้อน เมื่อส่งพลังงานนี้ลงไปที่ผิวโดยตรงก็จะมีการเปลี่ยนแปลงของการทำงานของผิวเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะถ้าเป็น เลเซอร์ แบบมีแผล ก็ต้องดูแลผิวเหมือนการดูแลแผลหลังผ่าตัดเช่น มีการล้างแผล ฯลฯ แต่ถ้าเป็น เลเซอร์ แบบไม่มีแผล ก็จะง่ายขึ้น แต่ก็ต้องดูแลด้วยเหมือนกัน เช่นอาจต้องงดเว้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อความระคายเคืองต่อผิวได้ง่าย เช่น พวกไวเทนนิ่ง หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมให้การขัดลอกผิว พวกนี้ควรงดไปก่อนสัก 2-3 วัน ส่วนพวกผลิตภัณฑ์มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ให้ความชุ่มชื้นผิวนั้น หลังทำ เลเซอร์ แบบไม่มีแผล ก็สามารถใช้ได้ตามปกติ

จากผลข้างเคียงของการรักษาด้วย เลเซอร์ นี้เอง ทำให้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวบางยี่ห้อ ใช้เป็นเครื่องมือในการโฆษณาสรรพคุณของสินค้าตนเอง ทำให้พวกเราเชื่อว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่าการทำเลเซอร์ และ ไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงเหมือน เลเซอร์

จริงๆแล้ว การรักษาด้วย เลเซอร์ ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยใช่มั๊ยค่ะ ถ้าเราได้ศึกษาข้อมูลให้ละเอียด ดูแลผิวได้อย่างถูกต้องหลังการรักษาด้วย เลเซอร์ ที่สำคัญคือ เลเซอร์ เป็นเครื่องมือที่จำเป็นต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และ เกิดผลข้างเคียงจากการทำเลเซอร์ น้อยที่สุดค่ะ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1944&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด