Q-Switched laser เลเซอร์ รักษา กระ ฝ้า ลบรอยสัก


751 ผู้ชม


Q-Switched laser เลเซอร์ รักษา กระ ฝ้า ลบรอยสัก 

Q-switched laser เป็น Laser ที่ใช้ในการรักษากลุ่ม ปานดำ กระ ฝ้า รอยแผลเป็น รอยสักโดยการทำลายเม็ดสี เซลล์สีให้แตกกระจายออก แล้วให้เม็ดเลือดขาวดูดซึมเม็ดสี ให้ค่อยๆ จางลง โดยแบ่งเป็น 4 ชนิด ได้แก่ Q-switched Ruby (694 nm), Q-switched Alexandrite (755 nm), Q-switched Nd:YAG (1064 และ 532 nm)

Q-switched Nd-YAG Laser (532), Q Switch Ruby Laser (694nm) หรือ Q Switch alexandrite เป็นกลุ่มเลเซอร์ที่ใช้ในการกำจัดเซลล์สี ต่างๆ มักจะใช้รักษา ปานดำ ปานโอตะ กระแดด กระลึก รอยแผลเป็น ลบรอยคล้ำ บริเวณริมฝีปาก ลบรอยสักทั่วไป และลบรอยสักคิ้ว เป็นต้นโดยการทำลายเม็ดสี เซลล์สีให้แตกกระจายออก แล้วให้เม็ดเลือดขาวดูดซึมเม็ดสี Q-switched ND-Yag Laser เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ได้รับการพัฒนามาเพื่อให้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้ผลมากขึ้น ดีขึ้น และผลข้างเคียงน้อยลง สามารถปล่อยความยาวคลื่นแสงออกได้ 2 ความถี่คลื่นแสง คือ 1064 มิลลิเมตร และ 532 มิลลิเมตรโดยที่ Q-switched ND-Yag Laser (1064 nm) จะใช้สำหรับ ลบรอยสัก สีดำ รอยสัก สีน้ำเงิน ปานดำ กระแดดสีเข้ม และQ-switched ND-Yag Laser (532 nm) จะใช้สำหรับ ลบรอยสัก สีแดง ปานแดง กระแดดจางๆ โดยการปล่อยคลื่นความถี่ ไปยังตำแหน่งของเม็ดสีเมลานินที่ผิดปกติโดยการปล่อยพลังงานความร้อนจะทำให้เม็ดสีเมลานิน หรือรอยสักแตกกระจายออก หลังจากนั้นเม็ดเลือดขาวในร่างกาย ก็จะทำการย่อยสลายเม็ดสีให้ค่อยๆ จางลง ปกติมักจะต้องทำหลายครั้งแล้วแต่ความลึกตื้นของสีผิวที่ผิดปกติ 
     การลบรอยสัก หากมีหลายสีอาจต้องใช้เลเซอร์ หลายชนิด รอยสัก สีดำ น้ำเงิน ใช้เลเซอร์ Q-switched Nd:YAG (1064 nm) ที่พลังงานสูง เช่นMedlite, (เป็นเครื่องที่มีมากที่สุดในประเทศ) ได้ผลดี แต่ต้องทำ 4-6 ครั้ง ส่วนรอยสัก สีเขียว ต้องใช้ Q-switched ruby หรือ Q-switched alexandrite laser รอยสักที่มักจะได้ผลน้อยสำหรับเลเซอร์ชนิดนี้ คือ รอยสักที่สักด้วย สีเขียวและสีเหลือง ( ดังนั้นถ้าจะสักสีกลุ่มนี้ ต้องแน่ใจว่าจะไม่ลบออกเลยในภายหลัง)
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1697&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด