การรักษา สิว ด้วยยารับประทาน ชนิดของยากิน รักษาสิว


การรักษา สิว ด้วยยารับประทาน

ชนิดของยากิน รักษาสิว

ยาทาน รักษาสิวยารับประทาน ใช้ใน สิว ชนิดรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมาก  หรือในผู้ป่วยบางรายเป็น สิว ไม่รุนแรงนัก แต่มีความกังวลมาก หรือ สิว ที่หายแล้วมีร่องรอยดำหรือรอยแผลเป็นหลงเหลืออยู่มาก ก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ยารับประทานร่วมด้วย การรับประทานยา ควรรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอติดต่อกันนานประมาณ 6-8 เดือน

ยารับประทาน ที่ใช้ในการรักษา สิว แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มคือ ยาปฏิชีวนะ retinoid และ ยาฮอร์โมน

ยาปฏิชีวนะ

ยากลุ่มนี้ ออกฤทธิ์ลดปริมาณเชื้อ P.acnes และ free fatty acid ซึ่งทำให้จำนวนของ สิว ลดลง การอักเสบของสิวลดลง และยังป้องกันการเกิด สิว ใหม่ด้วย

ยาปฏิชีวะนะ ที่ใช้บ่อย คือ

Tetracycline ไม่ควรรับประทานยานี้ร่วมกับนม ยาลดกรดในกระเพราะอาหาร หรือ ธาตุเหล็ก ปกติยานี้ต้องรับประทานอย่างน้อยประมาณ 3-4 สัปดาห์จึงเริ่มเห็นผล

ผลข้างเคียงที่พบบ่อย คือ คลื่นไส้ อาเจียน ผื่นคัน  ตับอักเสบ การติดเชื้อราในช่องคลอด และปวดศรีษะ

ยากลุ่มวิตามินเอ (Retinoid)ยาทาน รักษาสิว

Isotretinoin เป็นอนุพันธ์ของ กรดวิตามิน เอ ใช้ในการรักษาสิว ชนิดรุนแรงที่ไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาปฏิชีวะดังที่กล่าวมาแล้ว ยาตัวนี้ออกฤทธิ์ทำให้ต่อมไขมันมีขนาดเล็กลง การหลั่งไขมันลดลง ช่วยให้การสร้างเคอราตินของท่อต่อมไขมันกลับเข้าสภาพปกติ ลดการอักเสบของสิว และลดปริมาณเชื้อ P.acnes ด้วย ขนาดรับประทาน แพทย์จะเป็นผู้พิจาณา จะเริ่มเห็นผลเมื่อเวลาผ่านไป 3-4 สัปดาห์ อาจมีสิวเห่อมากขึ้นในช่วง 2-4 สัปดาห์ แรก แต่ไม่จำเป็นต้องหยุดรับประทานยา

ผลข้างเคียงที่พบบ่อย คือ ปากแห้งแตก ผิวแห้งลอก ตาแห้ง เยื่อบุตาอักเสบ  การเปลี่ยนแปลงของระดับไขมันในเลือด และ เอนไซม์ตับ สูงขึ้น

ผลข้างเคียงที่สำคัญ คือ มีผลให้ทารกในครรภ์พิการ พบได้ถึงร้อยละ 30 ในหญิงมีครรภ์ขณะรับประทานยาตัวนี้ ฉะนั้นควรหยุดยาอย่างน้อย 2 เดือนก่อนตั้งครรภ์

ยาฮอร์โมน

ยาทาน รักษาสิวCyproterone acetate ยาตัวนี้ออกฤทธิ์เป็นตัวต้านฮอร์โมนเพศชาย androgen คุณสมบัติของยาตัวนี้คือ ลดขนาดและการหลั่งไขมันของต่อมไขมัน ใช้ได้เฉพาะผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีสิวสัมพันธ์กับการมีประจำเดือน หรือ ในผู้หญิงที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาปฏิชีวะทั่วๆไปที่กล่าวแล้ว เริ่มเห็นผลเมื่อใช้ยาไปนาน 3-4 เดือน ควรใช้ยานาน 6-12 เดือน โดยใช้ควบคู่ไปกับยาทารักษาสิว    

ผลข้างเคียง คล้ายกับยาคุมกำเนิดทั่วๆไป คือ คลื่นไส้ อาเจียน น้ำหนักตัวเพิ่ม ประจำเดือนผิดปกติ และเป็นฝ้า ไม่ใช้ยานี้ในผู้ชาย เด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า 16 ปี หรือ ผู้หญิงอายุมากมีประวัติสูบบุรี่จัด มีเส้นเลือดขอด

Spironolacterone

รักษาสิว สิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิว สิว สิว

ยาตัวนี้ออกฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศชาย androgen ลด testosterone และ dehydroepiandrosterone ซึ่งทำให้ขนาดของต่อม ไขมันและปริมาณของไขมันลดลงด้วย ยานี้ใช้ในผู้หญิงที่ไม่สามารถใช้ยา cyproterone acetate ได้ ไม่ควรใช้ยาตัวนี้ในผู้ชาย ควรรับประทานยานาน 6-12 เดือน โดยใช้ร่วมกับยาทารักษาสิว

จะเห็นได้ว่า ยารับประทาน รักษา สิว มีหลายชนิดนะคะ แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาชนิดของยา และ ขนาดรับประทาน ที่เหมาะสมค่ะ การรับประทานยา ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเองนะคะ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1816&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด