การรักษา สิว ด้วยวิธีทางกายภาพ กดสิว ฉีดยา สิวก็ยุบได้


การรักษา สิว ด้วยวิธีทางกายภาพ

กดสิว ฉีดยา สิวก็ยุบได้

นอกจากการรักษา สิว ด้วยวิธีการทายา และ รับประทานยา แล้ว มีวิธีอื่นๆ ที่ช่วยให้ สิว หายเร็วขึ้นด้วยค่ะ ใครที่เคยไปรักษา สิว กับคุณหมอ คงจะเคยได้รับการรักษาด้วยวิธีเหล่านี้นะคะ มาดูกันค่ะ ว่ามีวิธีใดอีกบ้าง ที่นิยมใช้ในการรักษา สิว

การรักษา สิว ด้วย การใช้ความเย็น (liquid nitrogen)

แพทย์จะในการรักษา สิวอักเสบ ที่เป็นซีสต์ เพื่อช่วยลดการอักเสบ และความเย็นจะทำให้ผนังของซีสต์ถูกทำลายไป

 การรักษา สิว ด้วย การกดสิว

ใช้รักษาสิวที่ไม่อักเสบทั้งชนิดหัวดำและหัวขาว ในรายที่รูเปิดของสิวเล็กมากอาจจำเป็นต้องขยายรูเปิดด้วยเข็ม เพื่อช่วยให้การกดสิวเป็นไปได้ง่ายขึ้น การกดสิวต้องทำให้ถูกหลักวิธี และสะอาด มิฉะนั้นจะทำให้หัวสิวที่อุดตันอยู่หลุดลงไปในชั้นหนังแท้ และทำให้เกิดการอักเสบมากกว่าเดิม

วิธีกดสิว

รักษาสิว สิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิว สิว สิว

อันดับแรก ไม่ควรใช้นิ้วมือ กดสิว นะคะโดยเฉพาะอย่างยิ่งเล็บมือ เพราะที่นิ้วมือนั้นมีสิ่งสกปรกที่อาจเข้าไปในรูขุมขน ขณะที่บีบ สิวได้ และจะทำให้ติดเชื้อ ทำให้เป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่ขึ้น และ อาจทำให้เป็นรอยแผลได้ค่ะ

ควรเลือกกดเฉพาะ สิวหัวเปิด  ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่ามีรูเปิดที่ หัวสิวค่ะ อันดับแรก ควรทำความสะอาดบริเวณที่ต้องการ กดสิว  แล้วใช้มือทั้งสองข้าง จับไม้พันสำลี วางข้าง ๆ สิว เม็ดที่ต้องการกดออก แล้วค่อย ๆ ดันสองข้างเข้าหา หัวสิว กดเบาๆนะคะ เพื่อไม่ให้เกิดรอยช้ำ หรือ บาดแผล เมื่อกด สิว ออกได้แล้ว ใช้ผ้าก๊อตซ์ หรือ สำลีชุบ น้ำเกลือ เช็ด

หากมีรอยบวมแดงมาก อาจใช้สำลีแผ่น ชุบน้ำเย็น หรือ แช่ตู้เย็น นำมาประคบบริเวณที่บวมแดง จะช่วยลดอาการได้ดีค่ะ จากนั้นใช้ยาทาปฏิชีวนะทาที่ปากแผลสิว (antibiotic ointment) เช่น Bacitracinหากว่ากดเบา ๆ แล้ว สิว ไม่ออก ก็อย่าพยายามกดต่อนะคะ เพราะถ้าบีบเค้นมากๆ จะกลายเป็น สิวอักเสบ เม็ดโต และ ทำให้เกิดรอยดำคล้ำ หรือ แผลเป็น ตามมาได้ค่ะ 

การรักษา สิว ด้วย การฉีดยาที่หัวสิว

 แพทย์จะใช้ยาลดการอักเสบ ฉีดเข้าที่ถุงสิว จะทำให้การอักเสบของสิวลดลงอย่างรวดเร็ว 
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1817&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด