บำรุงผิว ในฤดูหนาวนี้


956 ผู้ชม


บำรุงผิว ในฤดูหนาวนี้

เมืองไทยเราเมื่อถึง ฤดูหนาว ในแถบภาคเหนือและ ตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศจะ หนาว จัด ลมพัดแรงและ แห้ง ซึ่งจะก่ออันตรายต่อผิว

 การดูแล ผิวพรรณใน ฤดูหนาว จะต้องแบ่งตาม วัย และ ผิวพรรณ พื้นฐานของแต่ละคน

ในวัยเด็กเล็ก ถ้าอากาศ หนาว จัด และ ลมพัดแรงจัด ไม่ควรพาเด็กออกไปตากลมแรงๆ ควรใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ใส่หมวก โดยเฉพาะเด็กทารก เนื้อผ้าควรเป็นผ้าเนื้อนุ่ม เป็นผ้าสำลีจะดีมาก ผ้าแพร ควรหลีกเลี่ยงเพราะเมื่อสวมใส่จะยิ่ง หนาว เย็นมากขึ้น เมื่อเด็กปัสสาวะรดผ้า ควรรีบเปลี่ยนทันที และจัดการ ทำความสะอาด บริเวณนั้นด้วย น้ำสะอาด ที่อุณหภูมิไม่เย็นมากและไม่ร้อนมาก อาจใช้ สบู่ สำหรับเด็กในการ ทำความสะอาด โดยถูเพียงเบาๆ แล้วรีบล้าง สบู่ ออกให้เกลี้ยง เช็ดให้แห้งแล้วใส่กางเกงหรือผ้าอ้อมผืนใหม่

ใน ฤดูหนาว นั้น เมื่อต้องการอาบน้ำให้เด็ก ควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด ใบหน้า โดยไม่ถู สบู่ ส่วนลำตัว แขนและขา เนื่องจากเหงื่อไม่ออกมาก จึงงดฟอกสบู่ เพียงวันละครั้งก็จะเพียงพอ และควรใช้สบู่ สำหรับเด็กเท่านั้น เนื่องจาก สบู่ ชนิดนี้มีความเป็นกรดด่างคล้ายผิวทารก ไม่ค่อยเจือปนกลิ่นหอม หรือ สารระคายเคืองผิวแต่อย่างใด หลังอาบน้ำ ถ้าพบว่า ผิวพรรณ ค่อนข้าง แห้ง ควรทา ครีมบำรุง บอดี้โลชั่น หรือ วาสลิน ถนอมผิว เพื่อเพิ่มความ ชุ่มชื้น ให้มากขึ้น การทาไม่ควรทาจนไหลเยิ้ม ให้ทาเพียงหมาดๆ ก็พอ การทามากอาจเกิดผลข้างเคียง เช่น คันยิบๆ  สิว ต่อมขนอักเสบ เป็น ตุ่มแดงๆ  ตุ่มหนองเล็กๆ ซึ่งมักเกิดจากการทาในร่มผ้า หรือที่อับชื้นมากๆ ได้แก่ ขาหนีบ รักแร้

สำหรับวัยรุ่น เป็นวัยที่มีจิตใจวิตกกังวลกับ ผิวพรรณ มาก ดูได้จาก ผลิตภัณฑ์ ของใบหน้า และ เส้นผม ที่ทำออกมาจำหน่าย จะมียอดขายแต่วัยรุ่นมากกว่าวัยอื่นๆ อย่างที่ทราบ ฤดูหนาว อากาศแห้ง และ เย็น ผิวจะขาดความ ชุ่มชื่น ดังนั้นสำหรับ ใบหน้า ที่เคยเช็ดด้วย โลชั่นทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของ แอลกอฮอล์ นั้น ควรลดจำนวนครั้งลง หรือ งดชั่วคราว เนื่องจาก แอลกอฮอล์ มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ทำให้ ผิวแห้ง และ ระคายเคืองได้เล็กน้อย เปลี่ยนเป็นเช็ดเบาๆ ด้วยกระดาษหรือ ผ้านิ่มๆ เพื่อซับ ความมัน บนใบหน้า หรืออาจล้างด้วยน้ำเปล่า หรือฟอก สบู่ ล้างหน้าเฉพาะช่วงกลางใบหน้า รวมระหว่างคิ้ว จมูก ซอกจมูก คาง ส่วนแก้มด้านข้าง มักจะมี ผิวแห้งอยู่แล้ว โดยธรรมชาติสร้างมาให้มี ต่อมไขมัน และ ต่อมเหงื่อ น้อยกว่าบริเวณกลางใบหน้า จึงไม่ควรฟอก สบู่ บริเวณนี้มากนัก

การดูแล ผิวพรรณใน ฤดูหนาว ในการอาบน้ำ ควรถู สบู่ เฉพาะส่วนกลางลำตัว ร่องอก กลางหลัง เพราะบริเวณนี้มี ต่อมไขมัน และ ต่อมเหงื่อ มาก แต่อย่างไรก็ตามวันละครั้งน่าจะเพียงพอ แขนและขานั้นโดยธรรมชาติสร้างให้มี ต่อมไขมัน น้อย ผิวจึงไม่ค่อย มัน ประกอบกับต้องเผชิญ กับ ความหนาวเย็น และ กระแสลมด้วยจึงมี ผิวแห้ง ควรงด สบู่ หรือฟอกเว้นวันก็ได้ เมื่ออาบน้ำควรล้างด้วยน้ำเปล่าปริมาณมาก เพื่อล้างฝุ่นละอองออกไป
 
สำหรับวัยรุ่นชาย ซึ่งชอบ ออกกำลังกาย และ เหงื่อมาก ควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าที่เปียก เหงื่อออกทันที และจัดการทำความสะอาด ใบหน้า และ ลำตัว ด้วย สบู่เพื่อขจัด เหงื่อไคล ออกไปให้หมด สำหรับการแต่งกาย เพื่อไปเรียนหนังสือต้องใส่เสื้อแขนยาวที่มีขนาดความหนาพอสมควรกับอากาศในท้องถิ่น บางโรงเรียนอนุญาตให้สวมกางเกงขายาวไปเรียนได้ ก็เป็นการดียิ่งเพราะกางเกงขาสั้นของเด็กชายนั้น ป้องกันความหนาวจัดไม่ได้ ถุงเท้าควรเลือกใช้ชนิดที่เนื้อผ้าหนาและมีความยาวกึ่งกลางน่องจะช่วยป้องกัน ความหนาว ได้ดี เป็นการเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย

วัยทำงาน ถ้าโชคดีได้ทำงานในห้องติดแอร์คอนดิชั่นด้วย ควรเพิ่มอุณหภูมิขึ้นอีก 2-3 องศา เพราะอากาศภายนอกอาคารเย็นอยู่แล้วหรือปิดแอร์ในบางครั้ง และปิดพัดลมแทนบ้างถ้าอากาศเย็นมากไป การสวมถุงน่องจะช่วยป้องกัน ความหนาว เย็นได้ดี ในวัยนี้ ผิวพรรณ ยังแข็งแรง ต่อมไขมัน ทำงานได้เต็มที่ สามารถผลิตไขมันออกมาได้มากบริเวณใบหน้า อก กลางหลัง ในการทำความสะอาดจึงควรฟอก สบู่ เพื่อล้าง ไขมัน ออกบ้าง แต่ควรทำวันละครั้งก็จะพอเพียง สำหรับชนบทที่มี อากาศหนาวเย็น มาก การทำงานกลางแดดจะเพิ่มความอบอุ่นได้ดี แต่ควรหันหลังให้ดวงอาทิตย์ และสวมเสื้อผ้าเพื่อป้องกันแสงแดดมิให้กระทบผิวโดยตรง เนื่องจากใน ฤดูหนาว แม้อากาศจะ หนาวเย็น แต่แสงแดดจะมีแสงสว่างจ้ามาก และมีอันตรายต่อผิวในระยะยาว อย่างไรก็ดี ไม่เห็นด้วยกับการสุมไฟกลางแจ้งแล้วนั่งล้อมกองไฟ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นโดยการนั่งเฉยๆ เพราะเป็นการเสียเวลาทำงาน แต่ควรใส่เสื้อผ้าหนาเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายและปฏิบัติงานตามปกติจะดีกว่า เพราะเป็นการออกแรงสร้างพลังงาน ทำให้หาย หนาว และยังได้เม็ดงานออกมาเป็นชิ้นเป็นอันด้วย เป็นการเพิ่มพูนรายได้ไปในตัว

วัยสูงอายุ ผิวจะ แห้ง กว่าวัยอื่นๆ ที่กล่าวมาแล้ว นอกจาก ผิวแห้ง แล้วยังมีความบางของ ผิว ร่วมด้วย ดังนั้นจึงเกิดความรู้สึก หนาว ง่ายกว่าวัยอื่นๆ เสื้อผ้าหนา แขนและขายาวจึงจำเป็นสำหรับวัยนี้เป็นอย่างมาก การรับ เสื้อผ้า จากการบริจาคควรทำความสะอาดโดยการซักตากแดดหรือรีดด้วยความร้อนสูง เพื่อฆ่าเชื้อราที่ติดมากับเสื้อผ้าบริจาค เพราะเสื้อผ้าเหล่านี้ผ่านการใช้มาแล้วจากผู้อื่น แม้จะรู้สึกหนาวมาก แต่ไม่ควรอาบ น้ำอุ่น ที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป เพราะจะทำให้ชั้นขี้ไคลลอกออกมากทำให้ ผิวแห้ง มากยิ่งขึ้น

วัยนี้ ต้องกลับไปใช้ สบู่ เด็กอีกครั้ง เพราะ ผิวแห้ง และ บางเหมือนผิวเด็ก ถ้าใช้ สบู่ สำหรับผู้ใหญ่จะเกิดอาการระคายเคือง และผิวลอกมากขึ้น แม้จะเปลี่ยนมาใช้ สบู่ เด็กแต่ไม่ควรฟอก สบู่ บ่อยเกินไปใน ฤดูหนาว อาจใช้ทุก 2-3 วัน หรือบางรายถ้าใช้ขนาดนี้แล้วผิวยัง แห้ง อาจต้องงดใช้ สบู่ ในช่วงฤดูหนาว และถ้ากลัวสกปรกก็ควรใช้น้ำปริมาณมาก ล้างทำความสะอาดส่วนที่รู้สึกว่าจะสกปรก ก็น่าจะเพียงพอ ภายหลังจากทำความสะอาดผิวพรรณแล้ว ควรทา ครีมบำรุงบอดี้โลชั่น หรือ วาสลินโลชั่น บริเวณขอบเล็บ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า แขน ขา และสีข้างด้วย ในการล้างชามหรือซักผ้านั้นในผู้สูงอายุ ควรสวมถุงมือเสมอเพราะน้ำยาล้างชามและยาผงซักฟอก มีคุณสมบัติเป็นด่างแรงจึงระคายผิวมาก ทำให้ผิวมือสากและแข็งกระด้างเมื่อสัมผัสบ่อยๆ

อากาศหนาว และ แห้งแล้ง มีผลทำให้ หนังศีรษะ ลอกเป็นแผ่นบางๆ เหมือนกับการเป็นรังแค จึงควรสระผมด้วย แชมพูขจัดรังแค เช่น แชมพูผสมซิงค์ไพริไทโอน หรือ ซีรีเนียมซัลไฟด์ สลับกันอย่างละ 1-2 เดือน ก็จะเป็นการดีกว่าใช้ แชมพูชนิดเดียวติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะจะเกิดการดื้อยาได้ง่าย

ผู้ที่เป็น โรคผิวหนัง จากภูมิแพ้ โดยเฉพาะ เด็กเล็กอาการมักกำเริบใน ฤดูหนาว โดยมี ผิวแก้มแดง แตกระแหง และ ลอกเป็นขุย จึงควรพบ แพทย์ผิวหนัง บ่อยครั้งกว่าภาวะปกติ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน และควรทายาอย่างสม่ำเสมอจะเป็นผลดีต่อเด็กในระยะยาวค่ะ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1649&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด