ผลข้างเคียงจาก โบท็อกซ์ (Botox) ฉีดโบท็อกซ์ จะ สวย หรือ เสี่ยง


37,468 ผู้ชม


ผลข้างเคียงจาก โบท็อกซ์ (Botox)

ฉีดโบท็อกซ์ จะ สวย หรือ เสี่ยง

ฉีดโบท็อกซ์,ฉีดโบท็อกซ์ ,ลดริ้วรอยด้วยโบท็อกซ์, Botox , ลบตีนกาด้วยโบท็อกซ์

เคยได้ยินคำว่า " โบท็อกซ์ " (Botox) กันบ้างไหมค่ะ เคยได้ยินไหมว่า มีสารที่ฉีด ลบรอยเหี่ยวย่น (ตีนกา) บนใบหน้าได้ โบท็อกซ์ (Botox) ช่วยลบริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ แต่ก็มีผลข้างเคียงเช่นกันนะคะ มีอะไรบ้างอ่านเลยค่ะ

 โบท็อกซ์ หรือ สารโบทูลินั่ม ท็อกซินนั้น โบท็อกซ์เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ซึ่งสกัดได้จากเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียมโบทูลินั่ม ชนิดเอ (Clostridium Botulinum Type A) แต่ต่อมาได้พัฒนาและนำมาใช้ในวงการของความงาม

แต่สารที่นำมาใช้ในทางการแพทย์ สกัดออกมาให้มีความบริสุทธิ์และมีปริมาณน้อยมาก เพื่อที่จะสามารถจำกัดการออกฤทธิ์ของสาร โบท็อกซ์ ให้อยู่ในกล้ามเนื้อมัดเล็ก ที่เราต้องการฉีดได้

 

สารโบทูลินั่ม ท็อกซิน เป็นสารพิษจากแบคทีเรียที่มักจะพบในอาหารกระป๋องที่บุบ มีผลทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาตชั่วคราวนั้นเอง  ดังนั้นการฉีด โบท็อกซ์ เพื่อเสริมความงาม นอกจากจะให้ผลดีแล้ว ยังต้องมีผลเสียแน่นอน

สำหรับ ผลข้างเคียง ของการ ฉีดโบท็อกซ์ มีหลายรูปแบบด้วยกัน 

1. อาการเล็กๆ น้อยๆ จากการฉีด โบท็อกซ์ ตั้งแต่ปวดศีรษะ คลื่นไส้ คัน เจ็บคอ มีไข้ มีอาการคล้ายเป็นหวัด ไปจนถึงเกิดอาการเจ็บปวดและเกิดแผลซ้ำบริเวณที่ฉีด โบท็อกซ์ เกิดอาการกล้ามเนื้อเปลือกตาหย่อน กล้ามเนื้ออ่อนแรง และเกิดการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนบน เป็นต้น

2. โบท๊อกซ์ ทำให้เกิดการแพ้ หรือ แดงได้ในผู้ฉีดบางราย

3. หากการฉีด โบท็อกซ์ ไม่เป็นไปอย่างแม่นยำ หรือ ปริมาณที่ฉีดมากเกินไป อาจทำให้หน้าแข็งทื่อ หรือไม่เป็นธรรมชาติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ฉีด แต่อย่างไรก็ตามผลดังกล่าวจะคงอยู่ชั่วคราวเท่านั้นและสลายหายไปในที่สุด

4. หากฉีด โบท็อกซ์ มากจนเกินไปจะมีใบหน้าที่ ดูคล้ายหน้ากาก” คือ แลดูไม่มีอารมณ์ ความรู้สึกมากขึ้นทุกที คล้ายกับอาการที่พบในผู้ป่วยที่โดนพิษ โบท็อกซ์ ตามธรรมชาติบางรายที่เป็น อัมพาตของกล้ามเนื้อใบหน้าบางส่วน เนื่องจาก โบท็อกซ์ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายและได้มาก การควบคุมปริมาณของ โบท็อกซ์ ให้ถูกต้องเหมาะสม จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

5. โบท๊อกซ์ เป็นการเสริมความงามที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง การฉีดโบท๊อกซ์ ต้องฉีดซ้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผลการรักษาเป็นไปตามที่ต้องการ

และ สำหรับผู้ที่รับบริการเสริมความงามด้วย โบท็อกซ์ แล้วการดื่มแอลกอฮอล์อาจ จะมีผลทำให้โบท็อกซ์  ออกฤทธิ์ได้ไม่ดี หรือ อาจแย่ไปกว่านั้นอีกก็คือ ทำให้เกิดริ้วรอยแผลบริเวณตำแหน่งที่ฉีด โบท็อกซ์ ได้อีกด้วย และกรณีที่เลวร้ายที่สุด การฉีด โบท็อกซ์ ที่ผิดขนาดไปมากๆ อาจทำให้คนไข้เสียชีวิตได้เช่นกัน

            ในเอกสารการวิจัยทางการแพทย์ก็มีระบุว่า ผู้ที่ ฉีดโบท็อกซ์ บ่อยๆ มีผลข้างเคียงที่คาดไม่ถึงอีกอย่างหนึ่ง โดยจะมีใบหน้าที่ "ดูคล้ายหน้ากาก" คือ แลดูไม่มีอารมณ์ ความรู้สึกมากขึ้นทุกที คล้ายกับอาการที่พบในผู้ป่วยที่โดนพิษ โบท็อกซ์ ตามธรรมชาติบางรายที่เป็นอัมพาตของกล้ามเนื้อใบหน้าบางส่วน เนื่องจาก โบท็อกซ์ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายและได้มาก การควบคุมปริมาณของ โบท็อกซ์ ให้ถูกต้องเหมาะสม จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นพึงระวังถึงความปลอดภัยของตนเองไว้เสมอ และศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน ฉีดโบท็อกซ์ นะคะ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=2046&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด