ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ลดน้ำหนัก ลดน้ำหนัก ได้จริงหรือ


1,055 ผู้ชม


ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ลดน้ำหนัก

ลดน้ำหนัก ได้จริงหรือ 

คำว่า อ้วน ในวันนี้ กลายเป็นชื่อโรคไปแล้ว เรียกว่า" โรคอ้วน "เหตุที่กลายเป็นโรค ก็เพราะความ อ้วน นำพาสุขภาพไปสู่ความเสื่อม เป็นเหตุให้เกิดโรคอีกหลายโรค ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน หัวใจและหลอดเลือด มะเร็ง เก๊าท์ และอีกหลายต่อหลายโรค “อาหารไขมันทุกวันนี้ราคาไม่แพงเลย คงนึกออกนะครับว่าหากกินมาก อาหารมีสัดส่วนของไขมันสูง ร่างกายขาดการออกกำลังไขมัน กับ พลังงานทั้งที่เป็นแป้ง จะเข้าไปสร้างสมเป็น ไขมัน เกาะอยู่ตามพุง ตามก้น ตามต้นแขนขา หน้าหลัง กลายเป็นคนพลุ้ยไปได้ในที่สุด”แต่เขาว่ายุคนี้สมัยนี้อาหารการกินยิ่งนับวันก็ยิ่งถูก เพราะการเกษตรผลิตอาหารป้อนโลกได้รวดเร็ว อาหารยุคใหม่จึงราคาถูก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ให้พลังงานสูงประเภท ไขมัน ด้วยแล้ว ราคายิ่งถูกลงไปใหญ่ โอกาสที่ประชากรจะอ้วนน้อยลง เห็นทีจะยากในสังคมยุคใหม่นี้
คนไทยที่ อ้วน ขึ้นมีจำนวนไม่น้อย มีตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขออกมาว่า คนไทยอายุ 40-50 ปี มีคนที่น้ำหนักเกินอยู่มากถึงร้อยละ 40 สิ่งที่น่าตกใจคือ เมื่อมองย้อนหลังไปสิบปีปรากฏว่า คนไทยในวัยเดียวกันนี้มีคนน้ำหนักเกินอยู่แค่ร้อยละ 19 เท่านั้น มองตัวเลขในเชิงพลวัตแล้ว จะเห็นความน่าห่วงของสังคมเรานะครับ หากไม่เร่งหาหนทางแก้ไข ครั้งนี้เราลองมาดูวิธีการลดความอ้วนที่จ่ายเงินแพง แต่ไม่ใคร่จะได้ผลกันบ้าง วิธีนั้นก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถึงวันนี้มีผลิตภัณฑ์ ลดความอ้วน ออกมาวางขายกัน กลาดเกลื่อนไปหมด ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ จากต่างประเทศทั้งนั้น 
กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารที่นิยมนำมาใช้ลดความอ้วน ลองมาดูกันว่าจะมีอะไรอยู่บ้าง ?
กลุ่มที่หนึ่งผลิตภัณฑ์อาหารพลังงานต่ำ
พบวางขายที่มีจำนวนมากที่สุด มีวางจำหน่ายกันอยู่กลาดเกลื่อน โฆษณาทางทีวีก็ยังมีให้เห็นลองไปสังเกตดู ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน ประเภทพลังงานต่ำ คนทั่วไปต้องการอาหารที่ให้พลังงานประมาณ 1,500-2,500 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ผลิตภัณฑ์อาหารให้พลังงานต่ำที่ขายกันโดยทั่วไปจะให้พลังงานประมาณ 400-1,000 กิโลคาลอรี่ มีข้อแนะนำไว้พร้อมว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร ต้องอดทนต่อการรับประทานผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ไปให้นานสักแค่ไหน คนจำนวนไม่น้อยที่ใช้ตนเองเป็นหนูทดลองกับผลิตภัณฑ์อาหารพลังงานต่ำ น้ำหนักลดลงไปได้ดีในช่วงแรก เมื่อเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ปรากฏว่าร่างกายกลับอ้วนขึ้นมาอีก ก็บอกแล้วไงครับว่าจะลดความอ้วนด้วยวิธีการอดอาหารอย่างเดียวไม่ใคร่ได้ผลหรอก ต้องเสริมด้วยการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง หากมีโปรแกรมออกกำลังกายเสริมกล้ามเนื้อตามไปด้วย แล้วก็จะยิ่งได้ผล
กลุ่มที่สองผลิตภัณฑ์อาหารเหลวหรือ liquid diet
ซึ่งมักเป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนที่มีไขมันต่ำ มีวางขายกันเกลื่อนเหมือนกัน ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ ราคาค่อนข้างแพงทั้งยังอาจให้ปัญหาทางด้านความไม่สมดุลของสารอาหารได้ด้วย ต้องระวังกันหน่อย
กลุ่มที่สามผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์ของคาร์โบไฮเดรต
กลุ่มนี้น่าจะพบได้มากที่สุดกลุ่มหนึ่ง ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ อย่างเช่น ไคโตแซนหรือไคโตซาน (chitosan) หัวบุกหรือกลูโคแมนแนน (glucomannan) นอกจากนี้ ที่พบมากที่สุดก็คือบรรดาใยอาหาร (dietary fiber) ทั้งหลาย ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้มักทำหน้าที่ ดูดซับไขมันออกจากทางเดินอาหาร ทำให้ร่างกายลดปริมาณอาหารประเภท ไขมัน ฉบับต่อไปจะขออนุญาตเขียนถึงผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ ให้เป็นเรื่องเป็นราว
กลุ่มที่สี่สารกลุ่มทดแทนไขมันที่ไม่ให้พลังงาน
อาหารกลุ่มนี้ไม่ใคร่มีขาย ในบ้านเรามากนัก ตัวอย่างอาหารกลุ่มนี้ ได้แก่ โอเลสตร้า (olestra) ที่เป็นผลิตภัณฑ์ไขมัน ที่ร่างกายย่อยไม่ได้ ไว้ใช้ในอุตสาหกรรมทำอาหารประเภทของขบเคี้ยว ได้ผลดีตอนแรกๆ แต่ภายหลังพบปัญหาค่อนข้างมาก
กลุ่มที่ห้าสารกลุ่ม สมุนไพร
หรือประเภทผลิตภัณฑ์จากพืช อย่างเช่น St.John's wort ผสม ephedrine ซึ่งมีบางคนเรียกผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ว่า herbal phen/fen ซึ่งเป็นการเรียกชื่อ ที่ไม่ถูกต้องนักเป็นเพราะเข้าใจผิดว่า fenfluramine หรือ phen/fen เป็นยา antidepressant ซึ่งเป็นฤทธิ์ของ St.John"s wort
กลุ่มที่หก สารอนุพันธ์ของสารอาหาร/ พฤกษเคมี
อย่างเช่น hydroxy citric acid หรือ HCA ที่สกัดได้จากผล garcinia เมืองไทยเรียกกันว่า ส้มแขก ผลิตภัณฑ์นี้ไม่นานมานี้ปรากฏว่าขายได้มาก จนกระทั่งมีพ่อค้าหัวใสพากันเอาส้มแขกมาตากแห้ง บดใส่แคปซูลวางขายกันกลาดเกลื่อน เป็นการอวดอ้างด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
สารอาหารกลุ่มวิตามิน
กลุ่มที่เจ็ด สารอาหารสังเคราะห์กลุ่มคาร์โบไฮเดรต
เช่น pyruvate ซึ่งมีโครงสร้างโมเลกุลเป็นสามคาร์บอนทำหน้าที่กระตุ้นเมแทบอลิซึม มีบางคนเชื่อว่า ใช้เป็นผลิตภัณฑ์ ลดความอ้วน ได้ และได้รับความนิยมพอสมควร ใช้แล้วได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง ส่วนใหญ่ก็ไม่ใคร่ได้ผลหรอก
กลุ่มที่แปด
มีคนนำมาใช้กันแยะโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สารกึ่งวิตามินที่มีชื่อว่า carnitine ซึ่งช่วยในเมแทบอลิซึมของไขมัน มีการนำมาใช้กันมากหากไม่ใช้ตรงๆ ก็อาจผสมในผลิตภัณฑ์กลุ่มอื่น 
กลุ่มที่เก้า สารอาหารกลุ่มเกลือแร่
มีการนำมาใช้พอสมควรเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น chromium picolinate ซึ่งเชื่อกันว่า จะช่วยเพิ่มเมแทบอลิซึมและกดความอยากอาหารไว้ได้ ผลการศึกษาวิจัยไม่ใคร่จะยืนยันผล ทางด้านนี้นักผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กลุ่มที่ช่วยลดน้ำหนักจึงมีมากมายหลายกลุ่ม บางชนิดนำไปรวมกับกลุ่มไหน ไม่ได้เลยเพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่หามาตรฐานไม่ได้ หาเหตุผลทางโภชนาการและการแพทย์มาสนับสนุนไม่เจอ แต่ก็เห็นยังวางขายกันอยู่ มีบางชนิดอวดอ้างถึงขนาดที่ว่าหากรับประทานเข้าไปแล้วจะไปช่วยเร่งเมแทบอลิซึม ในระหว่างที่นอนหลับ กินมาก ทำงานน้อย แต่กินผลิตภัณฑ์ประเภทหลังนี้แล้วทำให้ผอมลงได้ โฆษณาอย่างนี้เป็นการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เห็นทีต้องฝากเรื่องนี้ไว้กับ สำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยาและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคช่วยไปดูแลกันหน่อยน่าจะดีครับ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1770&pagetype=product

อัพเดทล่าสุด