เสริมสุขภาพให้ได้ผลด้วย ผลไม้


703 ผู้ชม


"เสริมสุขภาพให้ได้ผลด้วย ผลไม้"

    เพื่อสุขภาพของเจ้าตัวเล็ก ไม่ใช่แค่อาหารเสริม ผลไม้ดีต่อลำไส้และระบบขับถ่ายในร่างกาย และเป็นแหล่งวิตามินแร่ธาตุ ซึ่งถ้าแจกแจงกันแล้วจะรู้ว่าประโยชน์ที่ร่างกายได้จากวิตามิน แร่ธาตุมีไม่น้อยเลยล่ะ

 นอกจากวิตามินและแร่ธาตุแล้ว ในผลไม้ยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่ช่วยบำรุงสมองและทำให้ระบบประสาททำงานได้ดี สามารถสั่งงานให้ร่างกายส่วนต่าง ๆ ทำงานได้อย่างปกติ ป้องกันมะเร็ง นอกจากนี้ความหวานของผลไม้ยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น แบบไม่มีพลังงานเหลือเกินความจำเป็น เพราะเป็นความหวานที่ได้จากน้ำตาลฟลุกโตสซึ่งให้พลังงานน้อย และทำให้เกิดฟันผุได้น้อยกว่าความหวานจากขนมต่าง ๆ ด้วย วิตามินและแร่ธาตุตัวสำคัญที่มีในผลไม้ เช่น
            - วิตามินซี ช่วยให้เซลล์ของร่างกายมีความยืดหยุ่นดี กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิต้านทานของร่างกาย
            - โพแทสเซียม ช่วยการเปลี่ยนแปลงแป้งและน้ำตาล และการส่งสัญญาณประสาท
            - ทองแดง ช่วยการทำงานของเนื้อเยื่อประสาท การส่งผ่านสัญญาณประสาท
            - แมกนีเซียม เสริมพลังให้กระดูกและฟัน
ผลไม้...ผู้ช่วยเพื่อนผัก
            ผลไม้เป็นคู่หูที่มาคู่กับผักเสมอ ด้วยเพราะคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกัน แต่ผลไม้ก็มีข้อได้เปรียบตรงที่มีรสชาติหวานชวนกิน สีสันชวนมอง เป็นที่ถูกใจเด็กๆ ผลไม้จึงเป็นตัวสำรองที่โดนใจคุณแม่ ซึ่งกำลังหนักใจกับปัญหาไม่ยอมหม่ำผักของลูกเป็นที่สุดค่ะ
            แต่ถึงอย่างนั้นเด็กบางคนก็อาจเบ้ปากปฏิเสธผลไม้ได้เหมือนกันค่ะ ถ้าไม่ได้รับการปลูกฝังให้กินเป็นนิสัย หรือเริ่มต้นให้หม่ำแบบไม่ถูกต้อง เช่น เปลี่ยนชนิดผลไม้เร็วเกินไปเมื่อเริ่มให้กินผลไม้ใหม่ๆ เลือกผลไม้ที่ไม่ถูกใจลูกเท่าไหร่ ไม่มีแบบอย่างของการกินผลไม้ในบ้าน หรือให้ขนมหวานจนลูกติดใจรสชาติขนมอื่นไปเสียแล้ว เป็นต้น
ฝึกน้องน้อยหม่ำผลไม้
            - เริ่มจากให้ทีละชนิด จะได้เรียนรู้รสชาติของผลไม้แต่ละอย่างที่แตกต่าง
            - ให้หม่ำเป็นชิ้น(ขนาดพอคำ) เพราะจะได้เส้นใยจากผลไม้มากกว่าปั่นเป็นน้ำ เริ่มให้หม่ำได้ตั้งแต่ลูกเริ่มมีฟันหรือประมาณ 7-8 เดือนไปแล้ว
            - เริ่มจากชนิดที่มีเนื้อนิ่ม ยุ่ย เคี้ยวง่าย เช่น มะละกอสุก กล้วยสุก มะม่วงสุก เป็นต้น
            - ให้ครั้งละน้อย ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มปริมาณขึ้น
 
            - สลับ ชนิดผลไม้และหน้าตาให้หลากหลาย (ถ้าลูกมีผลไม้โปรดในใจไม่กี่ชนิด วิธีหลังนี่ยิ่งต้องทำ) หรืออาจดัดแปลงเป็นอาหารชนิดอื่นบ้าง เช่น แต่งหน้าไอศครีม หม่ำคู่กับเยลลี่หรือเค้ก พาย นำไปเชื่อม ลอยแก้ว เป็นต้น
 
            - จัดผลไม้เป็นอาหารว่างเจ้าประจำ (ทุกวัน) ของลูกตั้งแต่เล็กๆ อย่างน้อยวันละ 1 ชนิด
 แบบนี้สิครบคุณค่า
             - ไม่ควรซื้อผลไม้เก็บไว้กินเป็นสัปดาห์ แต่ควรซื้อผลไม้สดใหม่ติดบ้านเสมอ
             - ผลไม้ที่สุกจนงอมปริมาณวิตามินจะลดลง เช่นเดียวกับผลไม้ที่ปอกทิ้งไว้นาน ๆ แต่ถ้าจะหั่นผลไม้เป็นชิ้นเตรียมไว้ในตู้เย็น ควรแยกชนิดเก็บใส่กล่อง เพราะถ้าเก็บรวมกัน แก๊สที่เกิดจากการสุกของผลไม้บางชนิดโดยเฉพาะกล้วย จะไปเร่งให้ผลไม้ชนิดอื่น ๆ เน่าเสียได้ง่ายขึ้น
            
             - ไม่ควรให้ผลไม้ที่เริ่มช้ำหรือเน่าให้ลูกกิน แม้ว่าคุณจะตัดส่วนนั้นทิ้งไปแล้วก็ตาม
             - ผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารหรือกรรมวิธีการปรุง ปริมาณสารอาหารจะลดลง ดังนั้นเพื่อให้ได้ประโยชน์แบบเต็ม ๆ ควรกินผลไม้สด
             - น้ำผลไม้สามารถเก็บในตู้เย็นได้นาน 6-8 ชม. แต่ถ้าจะให้ได้คุณค่าอาหารครบ ควรดื่มหลังจากคั้นเสร็จใหม่ๆ ส่วนน้ำผลไม้สำเร็จรูป ควรเลือกที่ฉลากระบุว่าน้ำผลไม้ 100 % ดีกว่าแบบที่ระบุว่าเครื่องดื่มรสผลไม้ ซึ่งมีแต่น้ำผสมน้ำตาล แต่งกลิ่นผลไม้ และสีสังเคราะห์
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=646

อัพเดทล่าสุด