เพราะฟันขึ้น!! หนูจึงป่วย


"เพราะฟันขึ้น!! หนูจึงป่วย"

    บริเวณแก้มของลูกมีสีชมพูจัดหรือสีแดง และอาจมีน้ำลายมากกว่าปกติ เอ!ทำไมช่วงนี้หนูน้อยงอแงผิดปกติด้วย แล้วมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เรามาดูดีกว่าค่ะว่าอาการเหล่านี้เขาเรียกว่าอะไร

    ตามปกติแล้ว ฟันน้ำนมซี่แรกของหนูน้อยจะขึ้นเมื่ออายุประมาณ 6 เดือน และจะทยอยขึ้นจนครบเมื่ออายุ 3 ขวบ แต่ก็ไม่แน่เสมอไปค่ะ เด็กบางคนอาจมีฟันซี่แรกเร็วมากตอนอายุ 3 เดือนก็พบเห็นบ่อย ๆ หรือบางคนอาจสตาร์ทช้าไปนิด ขึ้นตอนอายุประมาณ 12 เดือนหรือเลยจากนั้นก็มีค่า ซึ่งก็มีข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่า น่าจะเกิดจากพันธุกรรม
ฟันหนูขึ้นแย้ว
         คุณแม่อาจสังเกตเห็นบริเวณแก้มของลูกว่ามีสีชมพูจัดหรือสีแดง และอาจมีน้ำลายมากกว่าปกติ จนบางครั้งไหลย้อยออกมานอกปาก ก็น่ารักไปอีกแบบนึงค่า อิ อิ ลูกเราทำไรก็น่ารักไปหมด และบริเวณเหงือกที่ฟันจะขึ้น อาจมีอาการบวมแดงและคัน ทำให้ยิ่งร้องไห้งอแงยิ่งกว่าปกติ ซึ่งจะเป็นอยู่ประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ค่ะ จนเมื่อฟันขึ้นเรียบร้อยแล้ว อาการดังกล่าวก็จะหายไปเอง และในช่วงที่ฟันขึ้น เราจะเห็นปุ่มขาวๆ อยู่ตรงกลางเหงือกด้านล่าง ทำให้ลูกอยากเคี้ยวหรือกัดของที่มีลักษณะค่อนข้างแข็ง นี่แหล่ะค่ะ ที่เขาเรียกว่า "อาการคันเหงือก"


มีไข้ เพราะฟันขึ้น
         เราอาจเคยทราบมาบ้างว่า เมื่อลูกฟันขึ้นแล้ว อาการที่จะตามมาคือเป็นไข้ ตัวร้อน แต่ก็ไม่เสมอไป ซึ่งถ้าเห็นอาการต่างๆ ดังต่อไปนี้ รีบพาไปพบอาหมอเลยจะดีกว่าค่ะ 
          ร้องไห้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน : การร้องไห้งอแงบ่อยๆ ของลูก เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า กำลังมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น ถ้าหากว่าไม่มีทีท่าอาการดีขึ้นเลย ลูกน้อยอาจกำลังป่วยจริงๆ ก็ได้
          ปวดหู : ลูกเลิฟในวัยนี้ เขาไม่สามารถบอกได้หรอกค่ะ ก็ให้สังเกตว่า ถ้าหากลูกมีอาการงอแงมาก ๆ และรู้สึกไม่สบายเนื้อตัว ประกอบกับมีการดึงใบหูหรือส่วนหัวอยู่บ่อย ๆ นี่แหล่ะ ใช่เลย
          ท้องร่วง : ถ้าหากลูกมีอาการถ่ายเหลวมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไปจนผิดปกติ ซึ่งจริงๆ แล้วอาการท้องร่วงก็ได้เป็นผลข้างเคียงจากการที่ฟันขึ้นเลยค่ะ
          มีไข้ : การที่ฟันขึ้นอาจทำให้อุณหภูมิในร่างกายลูกสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าหากมีอาการไข้สูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส น่าจะเกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งจำเป็นต้องรักษาอย่างรีบด่วนค่ะ
          ไม่ยอมหม่ำ : ลูกอาจไม่ค่อยยอมหม่ำนม หรืออาหารเลย แต่ไม่ควรเกินหนึ่งมื้อเด็ดขาด
          ไอค่อกแค่ก : อาการไอเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความเจ็บป่วย แต่อีกทางหนึ่ง ลูกเลิฟอาจไอเพราะสำลักน้ำลายที่มีมากกว่าปกติ เพราะฟันขึ้นก็ได้ อย่างไรก็ตาม การหายใจไม่สะดวกก็นำไปสู่ความเจ็บป่วยที่รุนแรงได้เหมือนกัน
ฟันขึ้นช้า..เมื่อไหร่ผิดปกติ
         ฟันขึ้นช้าหรือเร็ว ไม่สำคัญค่ะ ขอให้ลูกกินอิ่ม นอนหลับสบายเป็นพอ แต่ส่วนใหญ่แล้ว เด็กผู้หญิงจะมีฟันขึ้นเร็วกว่าเด็กผู้ชายค่ะ ซึ่งพ่อแม่หลายคนอาจไม่สบายใจ ทำไมหนูน้อยคนเก่งของเราเลย 6 เดือนไปแล้วฟันยังไม่ขึ้นสักที ให้รอสักหน่อยค่ะ ถ้าอายุ 12 เดือนไปแล้วยังไม่ขึ้นสักที ก็ให้ลองไปปรึกษาคุณหมอเพื่อความสบายใจจะดีกว่า แต่พ่อแม่บางคนอาจบอกว่า แค่ 8 เดือนฉันก็ Go now แล้วค่า
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1448

อัพเดทล่าสุด