นอนเล่นเพลิน ๆ เสริมพัฒนาการได้


688 ผู้ชม


"นอนเล่นเพลิน ๆ เสริมพัฒนาการได้"

    ลูกวัยเบบี้กำลังนอนเล่นอยู่อย่างอารมณ์ดี ช่วงเวลานี้คุณแม่สามารถเล่นกับลูกเพื่อเสริมพัฒนาการให้ลูกได้นะคะ นอน ๆ เล่น ๆ เสริมพัฒนาการ เล่นกับลูกอย่างเหมาะสม จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกขวบแรกได้ ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

Baby 0-3 months
          เวลาส่วนใหญ่ของลูกวัยนี้ จะอยู่บนที่นอนค่ะ เพราะร่างกายยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ซึ่งท่านอนที่เหมาะสม คือท่านอนหงาย เพื่อให้เด็กได้มองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ไม่ควรให้นอนคว่ำ เพราะกล้ามเนื้อคอยังพัฒนาได้ไม่ดี อาจเกิดการกดทับทางเดินหายใจ ทำให้หายใจลำบากหรือ ขาดอากาศจนเสียชีวิตได้
          เสริมพัฒนาการด้วยการพูดคุย เล่น หัวเราะไปกับลูก เพื่อให้ลูกได้ฝึกการจดจำใบหน้า หรืออาจใช้ของเล่นที่มีเสียง อย่างโมบายแขวน เพื่อฝึกด้านการฟังและใช้สายตามองตามเสียงที่ได้ยินด้วย
          รวมทั้งควรเลือกของเล่นที่หลากหลายพื้นผิวสัมผัส เช่น ตุ๊กตาผ้าหรือตุ๊กตายาง เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัส และเด็กวัยนี้ มักจะเรียนรู้การสัมผัสทางปากด้วย ของเล่นที่ให้ลูก ควรเป็นวัสดุที่นิ่มและสะอาดมากพอที่จะนำเข้าปากได้ค่ะ
Baby 4-6 months
          วัยนี้สามารถเลือกท่านอนได้หลายหลายทั้งนอนคว่ำ นอนหงาย และนอนตะแคงค่ะ สำหรับท่านอนคว่ำ จะเป็นท่าที่ช่วยกระตุ้นการพัฒนากล้ามเนื้อคอให้แข็งแรงยิ่งขึ้น พร้อมๆ กับการที่ลูกได้คืบคลาน
          พัฒนาการทางร่างกายก็จะดีขึ้นตามไปด้วย คุณแม่ควรหาของเล่นที่เคลื่อนไหวได้ มาไว้ด้านหน้าลูก เพื่อหลอกล่อให้ลูกได้ขยับ ได้คลายตามหรือคุณแม่เป็นผู้หลอกล่อให้ลูกคลานเข้าไปหาก็ได้ค่ะ
          และควรเลือกใช้ผ้าปูที่นอนที่มีสีสันสดใส มีลวดลายที่ไม่ซับซ้อนเกินไป โดยขณะที่ลูกกำลังก้มมองผ้าปูที่นอน คุณแม่ก็ควรจับนิ้วลูกให้ชี้ไปที่ลายบนผ้า และบอกว่านี่รูปกระต่าย รูปต้นไม้ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ภาษาไปด้วย แต่ถ้าลูกกำลังนอนตะแคงหรือนอนหงาย คุณแม่ก็ควรจัดสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เพื่อเสริมพัฒนาการให้ลูกได้ด้วยการเปิดเพลงที่มีจังหวะที่สนุกมากขึ้น พร้อมๆ กับชวนลูกปรบมือ ให้ลูกได้สนุกสนานไปกับคุณแม่ค่ะ
ข้อควรระวังขณะนอนเล่น
           -ในช่วง 6 เดือนแรก ไม่ควรนอนหนุนหมอน เพื่อช่วยยืดกล้ามเนื้ออก หลัง และท้อง ให้กระดูกสันหลังตรงขึ้น
           -เด็กที่นอนบนเตียง ควรเลือกเตียงที่ซี่ราวกั้นห่างกัน ไม่เกิน 6 ชม. เพื่อให้ศีรษะเด็กลอดเข้าไปติดได้
Baby 7-12 months
          วัยนี้พัฒนาการทางร่างกายมีมากขึ้น เด็ก ๆ จึงชอบที่จะหัดนั่ง หัดยืน มากกว่านอนเล่นแล้วค่ะ สิ่งที่คุณแม่จะช่วยเสริมพัฒนาการของวัยนี้ คือ หาที่ให้ลูกได้ยืดเกาะและปูพื้นด้วยเบาะ เพื่อกันการกระแทก เวลาที่ลูกล้มลุก หัดนั่ง หัดยืนคุณแม่ควรกระตุ้นให้ลูกหัดยืนด้วยการจูงมือลูก แล้วให้ลูกหาที่ยืดเกาะ เพื่อฝึกให้ลูกหัดยืนด้วยตัวเองค่ะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=717

อัพเดทล่าสุด