สารอาหารน่ารู้ สำหรับคนลดน้ำหนัก


807 ผู้ชม


"สารอาหารน่ารู้ สำหรับคนลดน้ำหนัก"

    ความอ้วนเกิดจากการสะสมของสารพลังงานที่มากเกินความต้องการ ของร่างกาย และเมื่อเกินความต้องการ ร่างกายก็จะเก็บสะสม พลังงานเหล่านั้นไว้ในรูปแบบของไขมันชนิดต่างๆ และเป็นสาเหตุของความอ้วน

เพราะฉนั้นการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดก็คือ การกินที่เหมาะสมกับการใช้พลังงานของร่างกายเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของไขมัน โดยมีวิธี ง่ายๆ(บางคนบอกไม่ง่าย) ก็คือการลดอาหาร ในกลุ่มแป้ง น้ำตาล ของหวาน ของทอด ขนมขบเคี้ยว และอาหารที่มีไขมันสูงต่างๆ รวบ
กับการออกกำลังกายเพื่อให้เกิดกระบวนการเผาผลานพลังงานที่สมบูรณ์ หรือการใช้สารอาหารที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายบางประเภท
ช่วยในการเผาผลานพลังงานให้หมดไป 
1. แอล-คาร์นิทีน(L-Carnitine)
 แอล-คาร์นิทีน เป็นกรดอมิโนที่ร่างกายสามารถที่จะสร้างขึ้นมาเองได้ แต่ในบางครั้งเมืออายุมากขึ้น บวกำบ การรับประทานอาหารที่
ทำให้ร่างกายสร้างกรดอมิโนชนิดนี้ไม่เพียงพอต่อความต้องการจะทำให้กระบวนการเผลาผลาญพลังงานทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะหน้าที่
หลักของ ของแอล-คาร์นิทีน คือการนำกรดไขมันแบบสายโซ่ยาวเข้าสู่กระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย และถ้าหากร่างกายขาด แอล-คาร์นิทีน ก็จะทำให้กระบวนการเผลาผลาญพลังงานทำงานได้ไม่เต็มที่ และทำให้เกิดการสะสมของไขมันที่เป็นสาเหตุ
ของโรคอ้วนนั้นเอง
2.แอล-ฟีนิลอะลานีน(L-Phenylalanine)
แอล-ฟีนิลอะลานีน เป็นกรดอมิโนชนิดหนึ่งที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ และมีความจำเป็นต่อกระบวนการผลิตโปรตีนของร่างกาย 
ซึ่งร่างกายจะได้รับสารชนิดนี้จากการรับประทานอาหารบางชนิดเช่น อัลมอนด์ อะโวคาโด กล้วย ข้าวแดง ไข่ ปลา เมล็ดฟักทอง และถั่วเหลืองเป็นต้น ซึ่งสารชนิดนี้จะมีส่วนในการกระตุ้นให้กระลำใส้เล็กหลังฮอร์โมน Cholescytokinin ออกมาทำให้การเคลื่อนทีของอาหารในลำใส้เล็กทำได้ช้าลง ทำให้กระบวนการย่อยอาหารทำได้ดีขึ้น และทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว เรียกง่ายๆว่า ลดความอยากอาหารนั้นเอง
3.แอล-ออร์นิทีน(L-Ornithine)
แอล-ออร์นิทีน เป็นกรดอมิโนที่มีความสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยกำจัดสารพิษจากตับอ่อน และยังเป็นแหล่งพลังงานสำรองของเซลล์ในร่างกายและมีส่วนในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนี้แล้ว แอล-ออร์นิทีนยังเป็นสารตั้งต้นในการผลิตโกรทฮอร์โมน และ สารโพลี เอมีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยป้องกันการสลายตัวของกล้ามเนื้อ แต่หากร่างกายของเรามีกล้ามเนื้อที่สมบูรณ์แล้ว สารเหล่านี้ จะช่วยในกระบวนการเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.แอล-อาร์จีนิน(L-Arginine)
แอล-อาร์จีนิน เป็นกรดอะมิโนที่พบได้ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ นม ถั่ว ชีส โฮลวีท งา ฯลฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในสารตั้งต้นในการผลิตโกรทฮอร์โมน และจะช่วยให้ แอล-ออร์นิทีน สามารถที่จะผลิตโกรทฮอร์โมน ได้มากขึ้น และทำงานได้ดีขึ้นนั้นเองคะ
เป็นไงกันบ้างคะเพียงเท่านี้ สาวๆที่กำลังจะลดน้ำหนัก ก็พอที่จะรู้แล้วว่า ต้องทำอย่างไรบ้าง แต่วิธีที่ดีที่สุดก็คือ การลดอาหารการออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอ แต่ถ้าหากว่าชีวิตประจำวันของเราไม่ได้มีเวลาเหลือเพียงพอที่จะทำสิ่งต่างๆเหล่านั้นได้ครบ อาหารเสริมเหล่านี้ก็เป็นทางออกที่ดีในการลดน้ำหนักได้เช่นกัน เพียงแต่เราต้องรู้ถึงความสำคัญและวิธีใช้อย่างดีก็เท่านั้นเองละคะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1782

อัพเดทล่าสุด