หุ่นสวยด้วย วิตามิน เอฟ


829 ผู้ชม


"หุ่นสวยด้วย วิตามิน เอฟ "

    สวัสดีคะ วันนี้ widemagazine มีเรื่องราวดีๆของวิตามิน เอฟมาฝากกันคะ ฟังแล้วไม่ค่อยคุ้นหูเลยนะคะ แต่รู้ไหมคะว่า วิตามิน เอฟ ที่นอกจากจะช่วยให้คุณมีเชฟงามๆ แล้ว เจ้าสารอาหารตัวดังกล่าวยังมีประโยชน์แก่ร่างกายในด้านอื่นอีกด้วย

วิตามิน เอฟ

วิตามินเอฟ หรือที่รู้จักกันในชื่อ กรดไลโนเลอิค หรือบางครั้งถูกเรียกว่า Unsaturated Fatty Acid (UFA) ประกอบขึ้นด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว จัดอยู่ในพวกวิตามินที่ละลายในไขมัน เหมือนกับวิตามิน เอ ดี อี และ เค โดยวิตามินชนิดนี้ ร่างกายจะผลิตขึ้นเองไม่ได้ แต่สามารถหาได้จากอาหาร โดยจะถูกดูดซึมผ่านผนังของลำไส้ ซึ่งการดูดซึมจะมีมากมีน้อยก็ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวของกระเพาะลำไส้

สำหรับประโยชน์ที่แสนจะโดดเด่นของวิตามิน เอฟ คือ ช่วยให้ร่างกายเผาพลาญไขมันอิ่มตัวได้ดี และยังช่วยให้เซลล์สามารถรับสารอาหารต่างๆ ได้ดีด้วยเช่นกัน เนื่องจากวิตามิน เอฟ จะทำหน้าที่เป็นตัวป้อนสารอาหารให้เซลล์ อีกทั้งรักษาสมดุลของระบบการแข็งตัวของเลือด ซึ่งวิตามินชนิดนี้ ร่างกายจะไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง แต่คุณๆ ก็สามารถหาได้จากอาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน โดยแหล่งที่พบวิตามิน เอฟ ได้แก่ น้ำมันพืช น้ำมันข้าวโพด น้ำมันเมล็ดทานตะวัน โดยเฉพาะน้ำมันตับปลาคอดจะมีปริมาณวิตามินเอฟมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม วิตามิน เอฟ จะถูกทำลายโดยไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูง และจะสลายได้ง่ายหากถูกตากลม

ดีอย่างไรนะ

-ช่วยในการป้อนอาหารให้กับเซลล์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซลล์ของผิวหนัง เนื้อเยื่อ และเซลล์ของระบบประสาท

-สามารถลดน้ำหนักได้ จากการเผาผลาญไขมันอิ่มตัว เมื่อรับประทานในปริมาณมาก

-ป้องกันผลข้างเคียงจากแสงเอ็กซ็เรย์

-รักษาสมดุลของระดับการแข็งตัวของเลือด และมีส่วนช่วยในการละลายคอเลสเตอรอลไม่ให้เกาะผนังหลอดเลือด

-ส่งเสริมการทำงานของต่อมอะดรีนัล และต่อมไธรอยด์

-ช่วยให้ระบบสืบพันธุ์ทำหน้าที่เป็นปกติ

-เสริมความสะดวกในการนำออกซิเจนเข้ากระแสโลหิตไปที่เซลล์ต่างๆ ให้ทั่วถึงอย่างเต็มที่

เพื่อเรือนร่างสุดเฟิร์ม

การรับประทานอาหารที่มีวิตามิน เอฟ หรือกรดไขมันไลโนเลอิก ซึ่งสามารถพบได้ประมาณร้อยละ 50 ในน้ำมันพืชบางชนิด เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด โดยรับประทานประมาณร้อยละ 7-10 ของพลังงานที่ได้รับในแต่ละวัน จะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด เพราะจะทำให้โคเลสเตอรอลอิสระเปลี่ยนเป็นโคเลสเตอรอลไลโนเลเอทเพิ่มขึ้น มีการเผาผลาญโคเลสเตอรอลที่ตับเพิ่มขึ้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ที่มีโคเลสเตอรอลสูงในเลือด จากสาเหตุอื่นๆ เช่น กรรมพันธุ์ หรือโรคบางชนิด จำเป็นต้องรับประทานยาลดโคเลสเตอรอลและรักษาโรคต่างๆ ที่เป็นสาเหตุให้มีโคเลสเตอรอลในเลือดสูงควบคู่ไปกับ การรับประทานอาหารที่ถูกต้อง จึงจะช่วยเสริมผลการรักษาให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ตามล่า วิตามิน เอฟ

หลังจากรู้แล้วว่า วิตามิน เอฟ มีประโยชน์มากหลายหลากขนาด กำลังคิดอยู่เลยใช่มั้ยว่า เราจะหาเจ้าสารอาหารตัวนี้ได้จากที่ไหน โดยวิตามิน เอฟ สามารถพบได้ในอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันพืช น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันฝ้าย น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกคำฝอย ขนมงาอัด มันฮ่อ จมูกข้าวสาลี ถั่ววอลนัท ถั่วอัลมอนด์ ผลอะโวคาโด น้ำมันตับ และปลาคอด ซึ่งจะมีเลซิตินมากและเป็นอาหารที่มีวิตามินเอฟมากที่สุด ส่วนปริมาณที่แนะนำคือ อย่างน้อยควรได้รับราวๆ 1 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรี่ทั้งหมดในหนึ่งวัน

นอกจากการมองหาวิตามิน เอฟ เพื่อให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญและบำรุงอวัยวะต่างๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลสุขภาพก็คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และบริหารจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ ซึ่งเคล็ดไม่ลับเหล่านี้จะเป็นวิตามินชั้นเลิศที่จะทำให้คุณแข็งแรงอย่างแน่นอน

เป็นไงกันบ้างคะถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สาวๆเราควรจะรู้ใช่ไหมละคะ ก็เกี่ยวกับความสวยความงามของเรานี่คะ widemagazine ก็เลยไม่พลาดที่จะนำเสนออยู่แล้วละคะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1514

อัพเดทล่าสุด