ออกกำลังกายตอนไหนดี?


1,019 ผู้ชม


"ออกกำลังกายตอนไหนดี? "

    แม้การออกกำลังกายจะเป็นเรื่องที่ดีแต่จะมีสักกี่คนที่จะคิดว่าควรจะออกกำลังกายตอนไหนดี? คนเรามักจะรู้กันในข้อมูลที่ว่าออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยให้ร่างการแข็งแรง แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับว่าควรจะ ออกกำลังกายตอนไหนดี? มาฝากกันค่ะ

 สำหรับเคล็บลับการ ออกกำลังกายตอนไหนดี? ของเราในวันนี้จะเป็นผลดีกับคนที่ชอบหาข้ออ้างการดูแลสุขภาพตัวเองว่า ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ถึงแม้คุณจะเลือกทานอาหารที่มีปะโยชน์เสียตังซื้ออาหารเสริมแพงๆ มาทานแต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงแค่ตัวช่วยเสริมสุขภาพในสิ่งที่ร่างกายของเราได้รับไม่เพียงพอเท่านั้นเอง แต่สำหรับการออกกำลังการถือเป็นวิธีที่ดูแลสุขภาพของคนเราได้ดีที่สุดและถ้ารู้ว่าควรจะ ออกกำลังกายตอนไหนดี? นั้นก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณเป็นอย่างมากยิ่งขึ้น ว่าแล้วเราก็ไปดูช่าวเวลาการออกกำลังการที่เป็นช่วงที่ดีที่สุดที่คุณควรรู้กันเลยดีกว่านะค่ะ

ออกกำลังกายตอนไหนดี?

มีข้อมูลจากการวิจัยในต่างประเทศบอกว่า การจะเลือกช่วงเวลาในการออกกำลังกายนั้นให้พิจารณาจากเหตุผลว่า ร่างกายคนเราหลังเพิ่งกินอาหารอิ่มใหม่ๆ นั้นยังไม่ควรออกกำลังกาย เพราะหลังกินอาหารจะมีเลือดจำนวนมากส่งมาเลี้ยงที่กระเพาะและลำไส้เพื่อพาสารอาหารไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ขบวนการนี้ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ถ้าเราออกกำลังกายหนักๆ ในช่วงนี้อาจทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอเกิดอาการหน้ามืดเป็นลมหรือกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้
ส่วนกรณีที่เพิ่งตื่นนอนในตอนเช้า ปกติคนที่ออกกำลังกายตอนเช้าจะไม่กินอาหารก่อนอยู่แล้ว แต่ในขณะที่นอนหลับตับจะเปลี่ยนสารอาหาร เช่น เปลี่ยนน้ำตาลเป็นไกลโคเจน เปลี่ยนกรดไขมันเป็นไขมัน เก็บไว้ในอวัยวะต่างๆ เมื่อตื่นนอนจึงไม่มีพลังงานหลงเหลืออยู่ในเลือดเลย
เหตุผลต่างๆ เหล่านี้จึงทำให้เราควรเลือกออกกำลังกายในตอนเย็นจะดีกว่า เพราะตอนเย็นนั้นร่างกายมีพลังงานสะสมอยู่มากจึงไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและยังเป็นการเผาผลาญพลังงานที่ใช้ไม่หมดในแต่ละวันได้ด้วย มีอีกหนึ่งเคล็ดลับสุขภาพเพิ่มเติมอีกว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิกตอนเย็น เช่น เดินบนสายพาน หรือขี่จักรยาน 30 นาที ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟีนออกมาทำให้ง่วงนอน คลายความเจ็บปวดและคลายเครียด ทำให้หลับสนิทได้ทั้งคืนและหลังจากออกกำลังตอนเย็นเสร็จแล้ว ให้ค่อยๆ ดื่มน้ำจนรู้สึกอิ่มก็จะทำให้ไม่หิวและไม่อยากกินอะไรอีก พอเข้านอนก็จะเหลือสารอาหารน้อยที่สุดตับก็ไม่ต้องทำงานหนักมากด้วย
แต่ถ้าใครชอบอากาศสดชื่น ตอนเช้า ควรออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น เดินและควรกินอาหารก่อนโดยเป็นอาหารเบาๆ เช่น แซนวิช 1 ชิ้น กับเครื่องดื่ม 1 ถ้วย ซึ่งใช้เวลาย่อยประมาณ 1/2 - 1 ช.ม. ค่อยไปเดินออกกำลังกายได้ เป็นวิธีออกกำลังกายที่ดีที่สุดค่ะ
แต่คนในเมืองส่วนใหญ่มักไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย เพราะอุปสรรคจากหน้าที่การงานและการจราจร ดังนั้น หากหาเวลาว่างออกกำลังกายได้ในช่วงเวลาใดก็ดีทั้งนั้นแหละค่ะ
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1099

อัพเดทล่าสุด