รู้จัก เมตาบอลิซึม ช่วย ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ได้


"รู้จัก เมตาบอลิซึม ช่วย ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ได้"

    วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเมตาบอลิซึมตัวช่วยที่จะทำให้ ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ได้ เมตาบอลิซึม คือ

ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกาย นั่นเองค่ะ หากคุณอยากจะลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วก็ต้องให้ เมตาบอลิซึม ช่วยกันแล้วล่ะค่ะ แต่ว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้เมตาบอลิซึมทำงานดีล่ะ วันนี้เรามีวิธีมากบอกด้วยค่ะ อยากหุ่นดีหุ่นสวยก็ต้องฟังไว้นะค่ะแล้วคุณจะสามารถลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วได้อย่างไม่น่าเชื่อกันเลยทีเดียวค่ะ

เมตาบอลิซึม


เพราะระบบเมตาบอลิซึมทำงานได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ พวกเธอกินตามใจปากได้โดยเข็มตาชั่งแทบไม่กระดิกขึ้นสักขีด เมื่ออายุมากขึ้นผู้หญิงส่วนใหญ่จะรู้ตัวดีว่า หากขืนกินไม่บันยะบันยังเอวจะหนาเตอะกลายเป็นห่วงยาง ถึงเวลาที่จะเลิกกังวลใจได้แล้วเพราะเรามี 3 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยเพิ่มอัตราเร่งการเผาผลาญแคลอรีภายในร่างกาย ซึ่งจะทำให้หุ่นของคุณเพรียวกระชับดูดีได้ทันตาเห็น
1. ยกลูกเหล็ก
เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยการเผาผลาญอย่างได้ผลเยี่ยม การยกลูกเหล็กจะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 2 ใน 3 ส่วน อาหารที่คุณกินเข้าไปจะกลายไปเป็นพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้ในการทำหน้าที่ต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่การหายใจหรือกะพริบตา ยิ่งคุณทำบ่อยครั้งมากเท่าไหร่ระบบการเผาผลาญของคุณก็จะยิ่งทำงานได้รวดเร็วและดีมากขึ้นตามไปด้วย
- ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ
การออกกำลังที่กล้ามเนื้อแขน ขา หลัง ไหล่ หน้าท้อง ขณะที่คุณนั่งทำงานหรือนั่งรถ โดยการนั่งหลังตรงแล้วก้มตัวลงให้มือแตะเท้าเกร็งกล้ามเนื้อท้องไว้ จากนั้นยืดตัวขึ้นมานั่งหลังตรงใช้มือทั้งสองข้างจับที่หลังบริเวณเอวออกแรงกดหลังพร้อมกับแอ่นตัวและแหงนหน้าขึ้น ทำแบบนี้สลับกันไปจนครบ 10 นาที หรืออาจใช้วิธีหมุนหัวไหล่และยืดกล้ามเนื้อคอบ้างขณะที่นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์
- ทานเของเผ็ด
เติมพริกสดหรือพริกไทยลงในอาหารไม่ว่าจะผัดหรือทอด จากรายงานการศึกษาของมหาวิทยาลัยลาวาลในแคนนาดา (Laval University) พบว่าเครื่องปรุงรสเผ็ดเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างพลังงานการเผาผลาญ สารที่พบในพริกไทยช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนซึ่งเร่งระบบเมตาบอลิซึมให้ทำงานเร็วขึ้นและปริมาณแคลอรีก็จะถูกเผาผลาญเพิ่มมากขึ้น
- เสริมสร้างต่อมไทรอยด์
"พลังงานเมตาบอลลิซึมที่ต่ำอาจมีสาเหตุมาจากต่อมไทรอยด์ที่ทำหน้าที่ควบคุมการเผาผลาญพลังงานมีประสิทธิภาพด้อยลง" มาริลีน เกรนวิลล์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าว ส่งผลให้พลังงานเมตาบอลลิซึมของคุณลดลง 3 เท่า ปัญหาต่อมไทรอยด์ผิดปกติมักพบมากในผู้หญิงที่มีอายุเกิน 40 ปี ดังนั้นจึงควรไปพบแพทย์เพื่อให้ตรวจหาความผิดปกติดังกล่าว วิธีทำให้ต่อมไทรอยด์แข็งแรงคือทานอาหารที่มีไอโอดีนสูง เช่น ปลา ธัญพืช นม ลดอาหารที่มีสารกอยโทรเจน (goitrogens) ซึ่งมีผลเสียต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ โดยเฉพาะอาหารจำพวกกะหล่ำปลี หัวผักกาด จะมีสารดังกล่าวอยู่มาก ควรรับประทานอาหารเสริมที่มีวิตามินบีคอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อต่อมไทรอยด์

ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว

2. เคลื่อนไหวร่างกาย
จัดสรรเวลาช่วงเช้าก่อนเริ่มกิจวัตรประจำวันปกติของคุณสัก 10 นาที ออกมาขยับแข้งขยับขานอกบ้านหรือจะทำในบ้านก็ได้ โดยเริ่มการยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อน แล้วเริ่มเดินหรือวิ่งระยะสั้น ๆ คุณอาจออกกำลังด้วยการขี่จักรยานอาจขี่ต่อเนื่องกัน 30 นาที เวลาขับรถไปซื้อของก็ให้จอดรถให้ห่างจากร้านค้า เพื่อคุณจะได้เดินไปได้เป็นเวลา 10 นาที หรือจะออกกำลังกายด้วยการทำงานบ้าน การให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวจะช่วยเพิ่มอัตราความเร็วในการเผาผลาญแคลอรี
- วิ่งหรือเดินเร็ว ๆ 
การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยความรวดเร็วเป็นหนึ่งในวิธีการที่ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดีที่สุด ลองใช้วิธีเดินเร็ว ๆ สลับกับการเดินจ๊อกกิ้งสั้น ๆ ทุก 2-3 นาที วิธีการเดินเร็ว ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในที่ทำงานได้โดยเลือกช่วงเวลาว่างสั้น ๆ เช่น เวลาก่อนพักทานอาหารกลางวันหรือจะทำหลังเลิกงานก็ได้เดินเร็ว ๆ สัก 10 นาที การออกกำลังกายที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นในระหว่าง 55-85 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดจะมีผลทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้
- ดื่มชาสักถ้วย
การดื่มเครื่องดื่มที่ปริมาณคาเฟอีนเล็กน้อยก่อนออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาอบลิซึมให้มีประสิทธิภาพดี จากการศึกษาของ The American Journal Clinical Nutrition พบว่าชาเขียวเป็นเครื่องดื่มชั้นยอดที่มีสารเคทซิน โพลีฟีนอลล์ (catechin polyphenols) ซึ่งช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรี
- งดเว้นอาหารที่พลังงานสูง
หลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตขัดขาวจำพวกแป้งอย่างขนมปังและอาหารที่มีน้ำตาล เพราะอาหารเหล่านี้ให้พลังงานที่จะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในร่างกาย ซึ่งทำให้ร่างกายเกิดความเฉื่อยชา ผลคือคุณพอใจที่จะนั่งจุ้มปุ๊กกินขนมอยู่บนโซฟามากกว่าจะลุกขึ้นไปออกกำลังกายในโรงยิม
3. ทานอาหารที่มีประโยชน์
การกินอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยกระตุ้นให้ระบบเมตาบอลิซึมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสารอาหารที่ได้จากการย่อยจะถูกร่างกายดูดซึมไปใช้เนื่องจากระบบย่อยอาหารของคุณสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ในระยะเวลาอันสั้น การรู้จักเลือกบริโภคอย่างชาญฉลาดทุกวันจะทำให้คุณสนุกกับการกินโดยไม่ต้องกลัวอ้วน
- เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการกินอย่างถูกวิธี
อาหารเช้าสำคัญที่สุดถ้าคุณไม่ทานอะไรเลยหลังจากปล่อยให้ท้องว่างมาตลอดคืน บ่อยเข้าร่างก่ายคุณก็จะเคยชินและปรับตัวให้เข้ากับภาวะอดอาหารนั้น ด้วยการเผาผลาญพลังงานให้ช้าลงเพื่อเก็บสะสมไขมันอาหารเช้าที่ดีที่สุดต้องประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตคอมเพล็กซ์และโปรตีน เพราะสารอาหารทั้งสองชนิดนี้จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม
- ทานน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง
การทานอาหารมื้อละน้อย ๆ แต่ทานถี่ ๆ วันละ 5-6 มื้อ จะช่วยให้ระบบเมตาบอลิซึมของคุณทำงานได้อย่างต่อเนื่องซึ่งดีกว่าการทิ้งช่วงระยะเวลาทานอาหารแต่ละมื้อให้ห่างกัน และเพื่อให้ระบบเมตาบอลิซึมของคุณมีประสิทธิภาพต้องแน่ใจว่าอาหารทุกมื้อที่ทานประกอบด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน
- ดื่มมาก ๆ 
ระบบย่อยอาหารต้องอาศัยน้ำช่วยในการลำเลียงอาหารไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตร ข้อดีอีกประการคือน้ำทำให้คุณรู้สึกอิ่มจึงรับประทานอาหารได้น้อยลง
- รับประทานอาหารที่มีใยอาหาร
ผัก ผลไม้สด และธัญพืชช่วยเพิ่มอัตราเร่งในการเผาผลาญพลังงาน จึงควรรับประทานทุกวันรวมถึงเมล็ดธัญพืชต่าง ๆ เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวซ้อมมือ ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ในปริมาณมากๆ
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=54

อัพเดทล่าสุด