เครื่องสำอางแบบไหนทำให้แพ้


"เครื่องสำอางแบบไหนทำให้แพ้"

    สาวๆเรารู้กันบ้างไหมคะว่าเครื่องสำอางที่เราใช้กันอยู่ จะทำให้เราเกิดอาการแพ้กันบ้างไหม และเครื่องสำอางที่เราใช้กันอยู่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวหน้าสวยๆของเราหรือเปล่าไปดูกันคะ

เครื่องสำอางที่ทำให้ผิวเกิดอาการแพ้

จากการยืนยันของสถาบันโรคผิวหนังอเมริกันพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่มักมีพฤติกรรมการใช้เครื่องสำอางค์วันละไม่ต่ำกว่าเจ็ดชนิด ทั้งนี้เพื่อประทินผิวหรือเติมแต่งสีสันให้ดูสวยงาม ส่วนผสมของเครื่องสำอางค์เหล่านี้แหละที่ทำให้หลายต่อหลายคนเกิดอาการแพ้ผิวของคนเราจะเกิดปฏิกิริยาตอบสนองต่อเครื่องสำอางค์สามารถแบ่งเป็นสองกลุ่มลักษณะหลักๆ คือ ระคายเคืองและอาการแพ้ ผิวระคายเคืองจะพบได้มากกว่าอาการแพ้และมักจะพัฒนาจากอาการแสบคันตามบริเวณต่างๆ หรือ เซลล์ผิวหนังถูกทำลายที่รุนแรงมากขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารนำไปสู่การระคายเคืองอย่างต่อเนื่อง จะปรากฏในรูปกลุ่มอาการต่างๆ บนผิวหนัง เช่น ตุ่มคัน ตกสะเก็ด หรือผื่นแดง ในบางกรณีอาการระคายเคืองธรรมดาๆ อาจพัฒนาไปสู่กลุ่มอาการแพ้รุ่นแรงเจ็ดประเภท โดยเฉพาะผิวหนังที่กระทบกระเทือนจากการเกามาแล้วก่อนหน้า บริเวณที่ผิวบอบบางและไร้ต่อสิ่งเร้า เช่น ผิวรอบดวงตา
ส่วนอาการแพ้จะเกิดขึ้นเมื่อเราสัมผัสกับส่วนผสมเฉพาะของผลิตภัณฑ์ที่ผิวจะตอบสนองทันทีหากแต่ไม่ใช่ในรูปผิวหนังถูกทำลาย กลุ่มอาการแพ้ประกอบด้วยผื่นแดงและคัน จนถึงลมพิษเห่อขึ้นตามร่างกาย ซึ่งอาการแพ้เหล่านี้จะปรากฏได้ทุกที่ตามร่างกาย แม้ว่าบริเวณนั้นๆ จะไม่เคยสัมผัสครีมดังกล่าวมาก่อนเลยก็ตาม

วิธีป้องกันการแพ้เครื่องสำอางค์

โชคไม่ดีที่มีทางเดียวที่คุณจะสามารถรู้ได้ว่าแพ้สารตัวใดในเครื่องสำอางค์นั่นคือ การลองใช้กับร่างกายหากแต่เป็นการลองทาในบริเวณเล็กๆ ที่ข้อมือหรือข้อศอกแล้วทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง เพื่อสังเกตอาการตอบสนองของผิวหนัง
วิธีการอื่นเพื่อป้องกันโอการเสี่ยงที่จะแพ้ คือ อ่านฉลากส่วนผสมทั้งหมดที่มีอยู่ในเครื่องสำอางชนิดนั้น ถ้ามีส่วนผสมมากชนิดโอกาสเสี่ยงที่จะแพ้ต่อสารตัวใดตัวหนึ่งก็ย่อมีมาก ถ้าคุณทราบว่ามีสารตัวที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรืออาการแพ้แล้วก็จะได้หลีกเลี่ยงไม่ใช้เครื่องสำอางชนิดนั้น


แต่ก็เป็นไปได้ว่าฉลากของเครื่องสำอางบางครั้งไม่ได้บอกรายละเอียดของส่วนผสมทั้งหมด เนื่องจากผู้ผลิตบางบริษัทไม่ต้องการเผยแพร่สูตรลับของตนเพื่อผลประโยชน์ทางด้านการตลาดและทางองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ(FDA) ก็ไม่ได้ระบุเป็นกฏไว้ตายตัว ทำให้ผู้ผลิตสามารถกล่าวอ้างว่าผลิตภัณฑ์ของตนไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ที่ข้างกล่องได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

ในกรณีของการระบุว่า "ปราศจากกลิ่นหอม" หรือ "ไร้กลิ่น" ได้รับการยอมรับในลักษณะที่ว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นๆปาาศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์และน้ำหอมก็ยังถูกใช้เพื่อกลบกลิ่นของสารเคมีอยู่ดี ดังนั้นจึงควรตรวจสอบที่ฉลาก ส่วนผสมต่าง จะไล่เรียงตามลำดับความสำคัญ แน่นอนว่าส่วนผสมบรรทัดล่างๆที่มีอยู่น้อยนิดนั่นแหละคือ น้ำหอม ส่วนผสมที่เป็นจุดขายนั้นจะอยู่บนสุด


รู้จักสารที่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง

จากข้อมูลการวิจัยของสมาคมแพทย์ผิวหนังอเมริกาเหนือสรุปได้ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ผิวเกิดอาการแพ้และระคายเคืองมาจากน้ำหอมและสารกันบูดที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางค์ ถ้าคุณมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเครื่องสำอางค์ก็ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกันเสียอย่าง Methyplaraben, Propylparaben และ Buttlyparaben และสำหรับลาโนลินซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของมอยส์เจอร์ไรเซอร์เกือบทุกชนิดก็อาจเป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ในผู้ใช้บางรายได้เหมือนกัน ปัจจุบันผู้หญิงเราเสี่ยงกับการแพ้เครื่องสำอางค์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกขณะจึงควรสังเกตและอ่านฉลากข้างกล่องอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อมาใช้ 
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1657

อัพเดทล่าสุด