รู้จักประเภทผิวของเรากันดีกว่า


"รู้จักประเภทผิวของเรากันดีกว่า"

    เคยไหมคะที่เวลาเราไปซื้อพวกครีมบำรุงผิวแล้วเขาเขียนไว้ว่า สำหรับผิวมัน สำหรับผิวแห้ง สำหรับผิวผสม แต่เราดันไม่รู้ว่าผิวเรามันเป็นผิวประเภทไหนนะซิ เลยไม่รู้จะซื้อตัวไหนดีวันนี้เราไปรู้จักผิวเรากันดีกว่าคะ

เราจะรู้ได้ไงว่าผิวเราเป็นผิวประเภทไหน เชื่อว่าหลายๆคนคงต้องงงกับคำถามนี้แน่ๆเลยใช่ไหมคะ ก็เราไม่เคยรู้นี่นา บางทีก็เหมือนจะมัน??? คิดดูอีกทีมันก็แห้งเหมือนกัน!!!!! หรือว่ามันผสมกันก็ไม่รู้ 

เอาเป็นว่าเราไปรู้จักผิวกันดีกว่าคะ

ผิวมัน คือผิวที่ต่อมไขมันสามารถที่จะผลิตไขมันได้มากกว่าที่เราต้องการ ซึ่งผลที่ตามมาคือ สิว สิวเสี้ยน สิวอุดตัน รูขุมขนใหญ่ ต่างๆตามมาแน่นอนคะ ซึ่งโดยปกติแล้วผิวคนเราจะมันตรงบริเวณ T-Zone ได้แก่ หน้าผาก,จมูก คาง แต่สำหรับคนที่หน้ามันก็จะมันทั้งหน้านั่นละคะ

ผิวแห้ง โดยปกติแล้วคนที่ผิวแห้งจะได้เปรียบตรงที่ รูขุมขนจะเล็ก ผิวจะเรียบเนียนกว่าคนผิวมัน แต่ที่ต้องระวังคือคนที่ผิวแห้งต้องใช้การบำรุงผิวที่มากกว่าคนปกติส่วนผสมของพวกตัวบำรุงผิวก็จะเป็น พวกออย น้ำมัน มากกว่าน้ำ สังเกตง่ายๆคือ คนที่ผิวแห้งผิวหน้าจะหยาบ กร้าน และไม่ค่อยมัน แตกและลอกได้ง่ายกว่าคนปกติ

ผิวผสม ก็คือผิวที่มีทั้งผิวแห้งและผิวมันอยู่บนคนๆเดียวกัน โดยมากแล้วสาวๆชาวเอเซียเราจะเป็นผิวผสมซะมาก วิธีสังเกตง่ายๆคือ ผิวบริเวณ T-Zone จะมันมาก ในเวลาเดียวกันผิวบริเวณแก้มกลับ แห้งกร้าน คะ

สำหรับสุดท้ายเป็นผิวประเภทผิวแพ้งาย โดนอะไรนิดหน่อยเป็นต้องขึ้นผดผื่นแดง ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนเครื่องสำอาง หรือลองเครื่องสำอาง ซึ่งผิวประเภทนี้มักจะมากพร้อมกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้

และที่กล่าวมานี้ก็ผิวโดยทั่วไปของคนเราคะ แต่ถ้าที่กล่าวมาคุณยังไม่สามารถที่จะแยกผิวของตัวเองได้ว่าเป็นผิวประเภทไหนละก็ คงต้องใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ของโรงพยาบาล หรือตามสถาบันความงามต่างๆ ตรวจสอบดูคะ แต่วันนี้ widemagazine ก็มีวิธีทดสอบอีกแบบง่ายอีกอย่าง มาให้ลองทำกันดูคะ

อุปกรณที่ใช้ทดสอบก็กระดาษซับมันธรรมดาที่เราใช้เป็นประจำนี่ละคะ โดยลองทำตามชั้นตอนดังนี้ดูนะคะ

กระดาษซับมัน

1. ล้างหน้าให้สะอาด โดยหลังจากที่ล้างหน้าแล้ว ไม่ต้องทาโลชั่น หรือครีมอะไรทั้งนั้นนะคะ ทิ้งไวนาน  30 นาที

2. ใช้กระดาษซับมัน 5 แผน เขียนไว้ด้วยว่า ชิ้นไหนใช้ตรงไหน

  • หน้าผาก
  • จมูก
  • คาง
  • แก้มซ้าย
  • แก้มขวา

3. ซับหน้าทีละแผน ตามตำแหน่งที่เราเขียนไว้ที่กระดาษซับมันคะ

แล้วมาลองเปลียบเทียบกันดีคะถ้าเกิดว่า ทั้ง 5 แผนที่ใช้ซับหน้ามันเยิ้มละก็ คุณเป็นคนผิวมันแน่นอนเลยคะ

สำหรับคนที่ ไม่มันเลยนั่นก็แสดงว่าคุณเป็นคนผิวแห้งคะ

สำหรับคนที่ มันเฉพาะ หน้าผา จมูก คาง ส่วนแก้มซ้าย และแก้มขวา กับแห้งสนิท นั่นหมายความว่าคุณมีผิวผสม

ยังไงก็ลองทำดูนะคะ เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะเลือกใช้เครื่องสำอางให้ตรงกับผิวของเราได้แล้วละคะ ต่อไปจะได้ตอบได้อย่างเต็มที่ว่าผิวฉันมัน ผิวฉันแห้ง ฉันผิวผสม เวลามีคนมาถามคะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1550

อัพเดทล่าสุด