บำรุงผิวหน้าด้วยผลไม้นานาพันธุ์


"บำรุงผิวหน้าด้วยผลไม้นานาพันธุ์"

    นอกจากวิธีการกินแล้ว เรายังสามารถใช้ผลไม้มาบำรุงผิวหน้าได้โดยตรงด้วย แต่จะมีผลไม้อะไรและใช้บำรุงผิวหน้าได้อย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลย...

 การบำรุงผิวหน้าไม่ใช่เพียงแค่อาศัยครีมบำรุงยี่ห้อต่าง ๆ ได้อย่างเดียวเท่านั้น ผิวหน้าที่มีสุขภาพดียังมาจากการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินที่ดูแลผิวพรรณ


ผิวหน้าสดใสด้วยพีช
          ลูกพีชรสชาติหวานหอม เต็มไปด้วยวิตามินเอ สารเบต้าแคโรทีน ช่วยในการมองเห็น  นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีคุณค่าสำหรับผิวช่วยให้ผิวกระจ่างใส ทั้งยังมีกรดเอเอ็ชเอ (AHA) ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวอีกด้วย สามารถทำความสะอาดผิวและช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใส ส่วนวิธีใช้ก็แสนง่าย เพียงใช้เนื้อลูกพีชบด 3 ลูก ผสมกับน้ำผึ้งและข้าวโอ๊ตอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ ใช้ขัดนวดหน้าเบา ๆ ก่อนจะพอกทิ้งไว้ ประมาณ 5 – 10 นาที แล้วค่อยล้างออก รับรองว่าหน้าคุณจะเปล่งปลั่งสดใสขึ้นแน่นอน
ขจัดสิวกวนใจด้วยสตรอเบอร์รี่
          ผลไม้ลูกสีแดงรสชาติเปรี้ยวอมหวานชวนสดชื่นอย่างสตรอเบอร์รี่ ไม่ใช่แค่จะทานอร่อยอย่างเดียว มันยังมีสรรพคุณช่วยกำราบสิวได้เช่นกัน เนื่องจากกรดซาลิไซลิคที่มีอยู่ในผลสตรอเบอร์รี่ จะช่วยลดการอุดตันของสิว ทั้งยังทำให้หน้ามันน้อยลงด้วย เรียกได้ว่าเหมาะกับทั้งคนที่มีปัญหาเรื่องสิวและคนที่ผิวมัน และเรามีสูตรสครับผิว ที่นอกจากจะช่วยกำราบเจ้าสิวกวนใจแล้ว ยังช่วยให้ผิวหน้าดูสดใสเปล่งปลั่ง ขึ้นได้ด้วย โดยใช้สตรอเบอร์รี่ 5 ลูก ผสมกับผงถั่วเขียวบด 1 ช้อนชา ไข่ขาว 2 ฟอง และโยเกิร์ต นวดทั่วใบหน้าแล้วพอกทิ้งไว้ราว 10 นาทีจึงล้างออก ก็จะได้หน้าใส ๆ และสิวที่ค่อย ๆ ลดลงไปด้วยค่ะ


ผิวหน้าใสด้วยลูกพลัม
          ลูกพลัมหอม ๆ หวาน ๆ อุดมไปด้วยวิตามินเอ และซี ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณ โดยสามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ เนื่องจากมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่จะ มาทำลายเซลล์ผิวได้ ใช้เนื้อพลัม 3 ลูก ผสมกับผงถั่วเขียวบด 1 ช้อนชา ทาทั่วใบหน้าแล้วทิ้งไว้ 15-20 นาที จึงล้างออก หรือจะใช้เนื้อพลัมบดแล้วหยดน้ำมะนาวลงไปผสมเล็กน้อย ทาหนา ๆ ทิ้งไว้ทั่วใบหน้า ส่วนผสมนี้จะทำความสะอาดรูขุมขนและทำให้รูขุมขนกระชับขึ้นด้วยค่ะ หรือหากใครมีปัญหาเรื่องผิวแห้ง ก็สามารถเพิ่มน้ำผึ้งลงไปในส่วนผสมได้เช่นกัน
บำรุงผิวหน้าด้วยลิ้นจี่หอมหวาน
          สำหรับสูตรบำรุงผิวสูตรนี้ หากใครชอบกินลิ้นจี่ เห็นทีอาจต้องยับยั้งใจไม่ให้แอบชิมแล้วล่ะค่ะ เพราะทุกขั้นตอนเต็มไปด้วยน้ำและเนื้อจากผลลิ้นจี่เลยทีเดียว เริ่มจากล้างหน้าให้สะอาด แล้วใช้น้ำลิ้นจี่เป็นโทนเนอร์เช็ดหน้า ก่อนที่จะทำการอบไอน้ำใบหน้าเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นนวดหน้าเบา ๆ ด้วยเนื้อลิ้นจี่กับน้ำตาล ซึ่งจะช่วยสครับผิวให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดอกไป ล้างหน้าให้สะอาด แล้วอบไอน้ำใบหน้าอีกครั้ง ตามด้วยการมาส์กหน้าด้วยเนื้อลิ้นจี่ ลิ้นจี่นั้นอุดมด้วยวิตามินซีช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว และทำให้สีผิวสม่ำเสมอกันมากขึ้นด้วยค่ะ
 
คืนชีวิตให้ผิวหน้านุ่มนวลด้วยเชอร์รี่
          ในผลเชอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยยับยั้งการที่ผิวจะถูกทำลายจากสาเหตุสารพิษต่าง ๆ  และยังช่วยทำให้ผิวนุ่มนวลขึ้นได้ด้วย โดยเริ่มจากทำการอบไอน้ำใบหน้าก่อนเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นจึงสครับผิวด้วย โลชั่น น้ำตาล และเนื้อเชอร์รี่ เม็ดน้ำตาลจะค่อย ๆ ละลายและขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกได้อย่างอ่อนโยน ทั้งเมื่อถูกผสมรวมกับเนื้อเชอร์รี่แล้ว จะช่วยให้ผิวนุ่มนวลเหมือนผิวเด็กได้ด้วยค่ะ
          ผลไม้ทั้งหลายอุดมไปด้วยวิตามิน และสารอาหารหลากหลาย นอกจากจะกินได้แล้ว ยังสามารถนำมาบำรุงผิวหน้าได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่สาว ๆ จะใช้กับใบหน้า อย่าลืมทดสอบอาการแพ้ ด้วยการทดลองใช้กับผิวอ่อนบางอย่างบริเวณท้องแขนก่อนด้วยนะคะ ถ้าหากไม่มีอาการผิดปกติใดจึงใช้กับใบหน้าได้ ทีนี้สารอาหารต่าง ๆ ก็จะเข้าบำรุงผิวของเราได้โดยตรงเลยค่ะ 
ที่มา      https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1171
 

อัพเดทล่าสุด