เคล็ดลับดี ๆ ป้องกันรอยผิวแตกลาย


"เคล็ดลับดี ๆ ป้องกันรอยผิวแตกลาย"

    วันนี้ เรามาหาวิธีดูแลผิวพรรณเพื่อป้องกันอาการแตกลายนี้กันดีกว่าค่ะ แต่ว่าก่อนอื่น เราไปรู้จักกันก่อนดีกว่า ว่าอาการ ผิวลาย ที่ว่านี้ความจริงแล้วคืออะไร และเกิดมาจากสาเหตุใดกันค่ะ

แค่ได้ยินคำว่า ผิวลาย หรือ รอยแตกลาย สาว ๆ หลายคนคงร้องยี้แล้วเบือนหน้าหนี ก็จะมีใครบ้างละคะ ที่อยากจะให้ริ้วรอยพวกนี้ปรากฏขึ้นบนเรือนร่างไม่ว่าจะเป็นบริเวณใด ๆ ก็ตาม แต่เคราะห์ร้ายของสาว ๆ มักอยู่ที่ว่า กว่าที่เราจะฉุกคิดถึงมัน เจ้าผิวแตกลายพวกนี้ก็มาปรากฎให้เห็นเสียแล้ว เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการไม่ชะล่าใจ เรามาหาวิธีดูแลผิวพรรณเพื่อป้องกันอาการแตกลายนี้กันดีกว่าค่ะ แต่ว่าก่อนอื่น เราไปรู้จักกันก่อนดีกว่า ว่าอาการ "ผิวลาย" ที่ว่านี้ความจริงแล้วคืออะไร และเกิดมาจากสาเหตุใดกันค่ะ

  "ผิวลาย" คืออะไร
          ผิวลาย คือ อาการที่คอลลาเจนซึ่งคอยให้ความยืดหยุ่นแก่ผิวหนังถูกทำลาย จากการยืดขยายที่มากเกินไป เมื่อคอลลาเจนไม่สามารถรับแรงขยายนั้นได้ จึงเกิดริ้วรอยขึ้น อันเป็นที่มาของรอยแตกลายหรือผิวลายนั่นเอง
  "ผิวลาย" เกิดจากสาเหตุใดบ้าง
          สำหรับบุคคลที่มีโอกาสเกิดผิวลายได้ง่ายที่เรารู้กันดีก็คือหญิงมีครรภ์ เนื่องจากขนาดครรภ์ที่ขยายขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวหนังที่หน้าท้องรองรับการขยายนั้นไม่ทันจึงเกิดริ้วรอยแตกลายขึ้นดังกล่าว นอกจากนี้กลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่มก็คือคนที่มีรูปร่างตุ้ยนุ้ย อันเกิดจากเหตุผลประการเดียวกัน ส่วนคนที่น้ำหนักเพิ่มหรือลดอย่างกระทันหันก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ออาการเกิดผิวแตกลายด้วย เนื่องจากผิวหนังมีการยืดหดเร็วเกินไปนั่นเอง นอกจากนี้คนที่ใช้ยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ติดต่อกันเป็นเวลานาน อย่างเช่น ใช้ยาทาไฮโดรคอติซอนนานติดต่อกันหลายสัปดาห์ หรือทานยาคอติโคสเตียรอยด์ติดต่อกันหลายเดือน ก็จะทำให้เกิดอาการผิวลายได้เช่นเดียวกันค่ะ
  "ผิวลาย" มักเกิดขึ้นบริเวณไหน และมีลักษณะอย่างไร
          
          บริเวณที่มักเกิดผิวลายได้ง่ายอยู่ที่ ทรวงอก, ต้นขา, สะโพก และบั้นท้าย ในขั้นแรกมักปรากฏให้เห็นเป็นริ้วจาง ๆ สีออกม่วงหรือแดง และจะลึกขึ้นจนมีลักษณะเป็นริ้วสีขาว เมื่อลูบดูจะรู้สึกขรุขระเป็นคลื่น 
  ป้องกันผิวจากการแตกลายได้อย่างไร
          หัวใจสำคัญที่สุดของการป้องกันผิวแตกลาย ก็คือการดูแลรักษา และบำรุงผิวของเรานั่นเอง ถ้าอย่างนั้นไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเราจะต้องดูแลผิวกันอย่างไรบ้าง
 1. ทานอาหารที่มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อผิว
          แร่สังกะสี, วิตามินเอ, ซี, ดี และโปรตีน เป็นสารอาหารชั้นเลิศสำหรับการดูแลผิวของเรา นอกจากนี้กาารดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและสร้างความยืดหยุ่นให้กับผิว ซึ่งช่วยป้องกันอาการแตกลายได้ และหากเป็นไปได้ควรลดหรืองดเครื่องดื่มจำพวก ชา, กาแฟ และโซดาค่ะ
 2. ขัดผิว
          การขัดหรือสครับผิว เป็นการขัดเอาผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้วออก กระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังใหม่ขึ้นมาทดแทน ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และผิวหนังรับความชุ่มชื้นได้ดีขึ้นอีกด้วย 
 3. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ
          ครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอไรเซอร์เป็นตัวช่วยที่ดีอีกตัวในการป้องกันผิวจากริ้วรอยแตกลาย โดยเฉพาะในคุณแม่ที่กำลังมีน้อง การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างเพียงพอจะเสริมความแข็งแรงให้กับคอลลาเจนอีลาสตินที่ผิวหนัง ทำให้เจ้าตัวคอลลาเจนรองรับแรงยืดขยายได้ ไม่เกิดอาการฉีกขาดซึ่งเป็นสาเหตุของผิวลาย ทั้งนี้ตรวจเช็คดูด้วยนะคะว่าครีมบำรุงผิวหรือโลชั่นที่คุณเลือก ใช้ มีส่วนประกอบอย่างวิตามินซี, วิตามินอี, โกโก้บัตเตอร์, น้ำมันจากนกอีมู, น้ำมันสกัดจากจมูกข้าวสาลี, น้ำมันสกัดจากเมล็ดอัลมอนด์ และขี้ผึ้งลาโนลินอันได้จากขนแกะหรือไม่ เพราะสารเหล่านี้ล้วนแต่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวพรรณทั้งนั้นเลยค่ะ บำรุงผิวบริเวณที่เสี่ยงต่อการแตกลายวันละสองครั้ง จะช่วยป้องกันอาการผิวลายได้ค่ะ
          รอยแตกลายนี้หากเกิดขึ้นแล้วจะไม่หายไป แม้ผิวหนังจะหดกลับเข้าสู่สภาพเดิมแล้วก็ตาม เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่จะไม่ให้เกิดผิวแตกลายที่บริเวณใด ๆ บนเรือนร่างคือการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอค่ะ สาว ๆ คนไหนที่ไม่ค่อยจะทาครีมบำรุงผิว ก็อย่าลืมหันใส่ใจสักนิดนะคะ เพื่อจะได้มีผิวสวยอยู่กับเราไปนาน ๆ
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=978

อัพเดทล่าสุด