มื้อเช้าที่เหมาะกับลูก


798 ผู้ชม


"มื้อเช้าที่เหมาะกับลูก"

    ดิฉันมีลูก 2 คน คนโตเป็นผู้ชายวัย 5 ปี คนเล็กเป็นผู้หญิงวัย 3 ปี ตอนเช้าลูกๆ ชอบให้ทำแซนด์วิชแฮมชีสให้กิน แรกๆ ก็ใช้ขนมปังขาวตัดขอบ แต่ตอนหลังลองเปลี่ยนเป็นขนมปังโฮลวีตแทน

ให้ลูกกินแซนวิชเป็นอาหารเช้าทุกวัน จะดีหรือไม่ ?

 ดิฉันมีลูก 2 คน คนโตเป็นผู้ชายวัย 5 ปี คนเล็กเป็นผู้หญิงวัย 3 ปี ตอนเช้าลูกๆ ชอบให้ทำแซนด์วิชแฮมชีสให้กิน แรกๆ ก็ใช้ขนมปังขาวตัดขอบ แต่ตอนหลังลองเปลี่ยนเป็นขนมปังโฮลวีตแทน ลูกๆ กินคู่กับนมสด อาทิตย์ละประมาณ 4 วัน ไม่ทราบว่าเมนูอาหารเช้านี้จะดีต่อสุขภาพของลูกหรือไม่ หรือต้องเปลี่ยนเป็นเมนูอื่นบ้างคะ

 

 

ศรินทิพย์ สุวรรณรัศมี / นนทบุรี 

 

การกินอาหารแบบไทยหรือฝรั่ง ก็ได้สารอาหารต่างๆ คล้ายกันครับ เพราะขนมปังขาวก็เทียบได้กับข้าวขาว ส่วนขนมปังโฮลวีตเทียบเท่ากับข้าวกล้อง แฮมก็คือหมูอบหรือหมูทอด ชีสก็คือส่วนของนมที่เป็นไขมันและโปรตีนครับ ส่วนนมนั้นก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งในหมู่เนื้อนมไข่ถั่วอยู่แล้ว ดังนั้นเมนูอาหารเช้านี้ก็ไม่มีผลเสียต่อสุขภาพใดครับ

 

 

หากคุณแม่ต้องการให้ลูกได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนมากขึ้น ก็สามารถเติมผักบางชนิดเข้าไปในแซนด์วิชได้ด้วย เช่น มะเขือเทศ ฯลฯ หรืออาจจะตามด้วยผลไม้ และควรเปลี่ยนเมนูอาหารเช้าให้หลากหลาย เป็นข้าวต้ม โจ๊ก ฯลฯ บ้าง เพื่อป้องกันความซ้ำซาก ลูกๆ ก็จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและหลากหลายขึ้น

 

 

แต่ถ้าคุณแม่กังวลว่า การกินแซนด์วิชแฮมชีสอย่างนี้ทุกวันจะทำให้ลูกน้ำหนักเกินนั้น ก็สามารถควบคุมความอ้วนความผอมได้ด้วยวิธีง่ายๆ ครับ เพียงคุณแม่ปรับส่วนผสมบางอย่างเล็กน้อย หากลูกอ้วนไปก็ลดเนยแข็งลง และให้กินนมพร่องมันเนย แต่ถ้าลูกผอมไปก็ทำตรงกันข้าม คือให้เนยแข็งให้มากขึ้น และให้นมชนิดจืดแบบธรรมดาครับ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=887

อัพเดทล่าสุด