อาหารพัฒนาสมอง


1,017 ผู้ชม


"อาหารพัฒนาสมอง"

    จะถามหา ไอคิวดี อีคิวเด่นแล้วก็อีกหลายๆ คิวให้ลูก ก็ต้องเริ่มจากอาหารดีมีคุณค่าที่คุณเตรียมให้ลูกหม่ำมาตั้งแต่อ้อนแต่ออกสิคะ

แล้วอะไรล่ะที่จะช่วยให้สมองของลูกพัฒนารุดหน้าได้??? นั่นล่ะคำถามใคร่รู้ของพ่อแม่ยุคนี้เลยล่ะ พ่อแม่บ้านไหนๆ ต่างก็กังวลกันว่า ลูกจะก้าวตามคนอื่นไม่ทัน อยากให้ลูกเก่ง ฉลาด และพร้อมสมบูรณ์ในทุกๆ ด้าน เวลามีผลิตภัณฑ์โฆษณาออกมาว่าช่วยเสริมสร้างพัฒนาสมองและพัฒนาการของลูกน้อยได้ ก็จะเทคะแนนความสนใจให้มากเป็นพิเศษ ทั้งที่จริงๆ แล้วอาหารเสริมสมองลูกนั้นเป็นของใกล้ตัวที่หาได้ง่าย ตามตลาดสด แปลงผักหลังบ้าน ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ก็ก้นครัวบ้านเรานี่เอง อยู่ที่คุณจะให้เวลาเลือกสรร จัดเตรียมหรือไม่เท่านั้น

สารอาหารในกลุ่มพัฒนาสมอง

เหล็ก เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบิน ซึ่งทำหน้าที่ขนถ่ายออกซิเจนไปสู่ส่วน ต่างๆ ของร่างกายรวมถึงสมอง โดยผ่านกระแสเลือด ถ้าลูกได้รับไม่เพียงพอจะ มีอาการเหนื่อย หอบ ไม่มีสมาธิ ขาดความกระตือรือร้น สติปัญญาด้านความจำ ลดลง รวมถึงโลหิตจาง

ไข่แดง ตับ เนื้อสัตว์ นม ปลา ธัญพืช ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วแขก

ผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ผักขม บลอคโครี ตำลึง ฟองเต้าหู้

** ร่างกายจะดูดซึมธาตุเหล็กจากพืชได้น้อยกว่าจากเนื้อสัตว์

** ควรให้ลูกได้กินผัก ผลไม้อย่างสม่ำเสมอ เพราะวิตามินซีในผัก ผลไม้ ช่วย ให้ร่างกาายดูดซึมธาตุเหลกได้ดี

ไอโอดีน สำคัญกับการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งจำเป็นกับการเจริญเติบโตของร่างกาย และสมอง ถ้าขาดหรือได้รับไม่เพียงพอจะมีผลต่อระดับสติปัญญา อาหารทะเล สาหร่ายทะเล


กลุ่มวิตามินบี มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและการเรียนรู้ของสมอง ช่วยในกระบวนการ

(B1 B2 B6 เผาผลาญคาร์โบไฮเดรต เพื่อเป็นพลังงานในการทำงานของสมอง จำเป็น

B12 โฟเลต) ต่อการสร้างเยื่อหุ้มเส้นใยประสาท คือ ธัญพืช ถั่วเหลือง ถั่วลิสง จมูกข้าว งา ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด อาหารทะเล กล้วย กะหล่ำปลี ถั่วงอก คะน้า มะเขือเทศไข่ นม ปลา


สังกะสี สำคัญสำหรับการส่งถ่ายข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย คือ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ถั่ว ฟักทอง

กินให้ฉลาด ต้องฉลาดที่จะกิน

* เมื่อลูกอยู่ในวัยหม่ำนมเป็นหลัก อาหารเสริมสมองอย่างแรกที่ต้องให้กับลูกก็คือนมแม่ค่ะ เพราะในนั้นครบถ้วนทั้งสารอาหารเสริมสมอง อีกทั้งภูมิต้านทานมากมายที่อาหารชนิดไหนก็เทียบไม่ติด

* เมื่อถึงวัยอาหารเสริม ต้องเลือกอาหารที่มีประโยชน์เหมาะสมตามวัย ทั้งชนิดและลักษณะอาหาร เพิ่อให้ลูกคุ้นชินกับอาหารอื่นนอกจากนม

* เมื่อพ้นขวบ เป็นวัยเรียนรู้อย่างมากมาย ที่คุณสามารถปลูกฝังเรื่องต่างๆ ให้เป็นนิสัยไปจนโตได้ตั้งแต่วัยนี้รวมทั้งเรื่องการกิน ควรจัดอาหารให้ลูกได้เรียนรู้รสชาติ รูปแบบ พร้อมเป็นต้นแบบในการรู้จักเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ถ้าเขาฉลาดในการกินแล้ว สิ่งที่จะได้ตามมาย่อมมีมากกว่าความฉลาดของสมองน้อยๆ แน่นอน เพราะอาหารหนึ่งชนิดไม่ได้มีแค่สารอาหารเสริมสมองเท่านั้น

จากตารางด้านบน คงเห็นแล้วว่า มีอาหารมากมายในธรรมชาติ ที่เป็นแหล่งของสารอาหารพัฒนาสมอง บางอย่างก็เป็นชนิดทูอินวัน ทรีอินวัน คือรวมสารอาหารเสริมสมองหลายชนิดไว้ในตัว หลักของการกินให้ลูกฉลาดและมีสุขภาพดีจึงทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่จัดอาหารให้ลูกได้กินทุกอย่างครบถ้วน เพียงพอ ไม่ขาดและไม่เกิน อันนี้สำคัญมากสำหรับยุคนี้ โดยเฉพาะเด็กๆ ในเมืองที่ถูกพ่อแม่ปรนเปรอ ตามใจเสียจนอ้วนหรือเกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมามากมาย ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นซะแล้ว เจ้าตัวเล็กของเราจะเอาสมาธิ แรงกำลังที่ไหนไปฝึกฝน พัฒนาความสามารถและพัฒนาการด้านอื่นของตัวเองได้

ปลา...แหล่งรวมสารอาหารคุณภาพ

ถ้าคุณเลือกปลาที่มีไขมันมากอย่าง ปลาซาร์ดีน ปลาทู ปลาสำลี ปลาจาละเม็ด ปลาช่อน ปลาดุกให้ลูกรับประทาน นอกจากลูกจะได้โอเม้ก้า-3 น้ำมันปลาเพื่อพัฒนาสมองอย่างที่เขากำลังฮอตฮิตกันแล้ว ลูกยังได้โปรตีนคุณภาพ เหล็ก สังกะสี สารอาหารอื่นๆ และได้รสชาติของอาหารอีกด้วย

อาหารเช้า...มื้อคุณภาพที่ไม่ควรลืม

หนูๆ วัยเรียนรู้ต้องการพลังงานจากอาหาร เพื่อการเรียนรู้อย่างมากค่ะ โดยเฉพาะพลังงานจากอาหารมื้อเช้า เพราะช่วงเวลาจากมื้อเย็นถึงเช้าวันใหม่ค่อนข้างยาว และสมองเป็นอวัยวะส่วนที่ต้องการพลังงานสูงในการทำงาน มื้อเช้าจึงเป็นมื้อสำคัญสำหรับเด็กๆ ที่ไม่ควรละเลย เมนูง่ายๆ อย่างข้าวต้มแบบไทยๆ หรือชุดอาหารเช้าแบบฝรั่ง คอนเฟล๊กซ์ หรือขนมปัง ไข่ดาว ไส้กรอกกับนมสักแก้ว คงไม่ยากและเปลืองเวลาคุณพ่อคุณแม่จนเกินไปนะคะ

อาหารมีประโยชน์ที่หลากหลายเพื่อลูก ต้องทำควบคู่ไปกับการจัดสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมที่สร้างเสริมทักษะและพัฒนาการด้วย เวลาและความใส่ใจจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณพัฒนาลูกได้อย่างรอบด้านไม่เฉพาะความฉลาดของสมองเท่านั้นค่ะ
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=320

อัพเดทล่าสุด