ขอแนะนำอาหารแสนดี ช่วยพัฒนาสมอง


814 ผู้ชม


"ขอแนะนำอาหารแสนดี ช่วยพัฒนาสมอง"

    คุณแม่ติ๋มลอบมองน้องเหนือ ลูกชายคนหัวปี ที่กำลังขะมักเขม้นอยู่แต่เอ...นั่นมันเกมคอมพิวเตอร์นี่นา หาใช่หนังสือเรียนไม่...

อาหารวิเศษช่วยให้สมองแล่น
..เฮ้อ...เด็กๆ ก็อย่างนี้ล่ะ...จะเคี่ยวเข็ญไปก็เหนื่อยเปล่า

ใจนึงก็นึกปลง อีกใจก็นึกหาหนทางทำให้ลูก'หัวดี'เรียนหนังสือเก่งๆอย่าง  เพื่อนร่วมชั้นเรียนของเธอบางคนที่มักทำคะแนนนำในทุกวิชาได้เสมอ
 

จำได้ว่าบุคคลเหล่านี้ โดยมากจะเก็บบทเรียนได้เนี้ยบเสียตั้งแต่ในห้องเรียนสามารถทำข้อสอบได้ดี โดยที่ไม่ต้องคร่ำเคร่งดูหนังสือในช่วงสอบเหมือนนักเรียนร่วมชั้นคนอื่นๆ
 

เธอนึกไปถึง...โน่น...อาหารบำรุงสมอง...เด็กจะเรียนดีได้ควรมีสมาธิดี มีปัญญาเฉียบคม แม่นยำ ความจำลึกซึ้ง คือจำได้แบบเข้าใจ ไม่ใช่ท่องจำตะพึดตะพือ
 

ว่ากันว่าอาหารบำรุงสมองนี้จะมีประสิทธิภาพต่อเด็กที่อยู่ในช่วงพัฒนาเสริมสร้างอย่างน้องเหนือเป็นที่สุด จริงๆ แล้วถ้าสมาชิกวัยอื่นจะบริโภคก็บำรุงสมองได้เหมือนกัน แต่คงไม่ได้ประโยชน์เท่าวัยนี้
อาหารที่ว่านั่นได้แก่กรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น กรดไขมันตระกูล Omega-3 ซึ่งได้แก่ DHA ที่พบในปลาทะเล เช่น ปลาทู ปลาสำลี น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง จะช่วยพัฒนาสมองและการมองเห็น เพราะเป็นส่วนประกอบของผนังเซลล์และเนื้อเยื่อประสาทต่างๆ

ธาตุเหล็ก ซึ่งพบมากในตับหมู ไข่แดง รำ งา ตำลึง ฟองเต้าหู้ อันมีผลต่อระบบความจำและระดับสติปัญญา
 

วิตามิน บี 1 และบี 6 จากข้าวซ้อมมือ ถั่ว รำ งา กะหล่ำปลี ข้าวโพด ซึ่งช่วยบำรุงประสาทเกี่ยวกับระบบความจำ การหมุนเวียนโลหิต และสร้างเม็ดเลือด
 

และวิตามิน บี 12 ในเนื้อสัตว์ ไข่ นม ปลา ช่วยในการทำงานของระบบประสาทโดยการสร้างฉนวนหุ้มใยประสาท ทำให้เซลล์ประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยสร้างเม็ดเลือด
 

ไอโอดีน มีมากในอาหารทะเล ปลาปู หอย กุ้ง เขาว่าตัวนี้ล่ะที่จะช่วยสร้างเสริมระดับไอคิว ด้วยเป็นส่วนประกอบของไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์ประสาทของสมอง

แต่มานึกดูดีๆ ในหมวดหลังนี้คงต้องเลือกให้พิถีพิถันสักหน่อย ต้องเลือกที่สดหรือคุณภาพไว้ใจได้จริงๆ เพราะหากว่าเจ้าตัวน้อยเกิดท้องร่วงเพราะแพ้อาหารทะเลที่เสี่ยงๆเช่นพวกหอยชนิดต่างๆ ในวันสอบนี่ก็คงแย่เหมือนกัน

จะว่าไปแล้วการรับประทานอาหารบำรุงสมองนี้ คงไม่ต่างไปจากการอ่านหนังสือหรือทำการบ้านนี่ล่ะ ...แม่ติ๋มคิดขึ้นมาได้ ...ถ้าเราปรุงให้เขารับประทานสม่ำเสมอไปตลอดน่าจะช่วยให้เขาเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีไปตลอดวัยแห่งการศึกษาเรียนรู้ เพราะถ้ารอให้พอจะสอบแล้วจึงค่อยมามุบำรุงกันสักที อย่างนี้เห็นจะช้าเกินการณ์ เหมือนคนที่กองตำราในช่วงเรียนเอาไว้แล้วอ่านไม่ทันในช่วงสอบละมั้ง

ว่าแล้วแม่ติ๋มก็เดินยิ้มเข้าครัวไปพลิกตำรา ว่าจะหาทางพลิกแพลงสูตรอาหารวิเศษไว้หลายๆ สูตรสักหน่อย

 
เมนูจากเชฟ สุรพล พีระพันธ์ 

ร้าน R&D Cafe' (Room for Today) สาขาสีลม โทร.0-2233-4509

สาขา Brighton Place : 38/5 ซอยศูนย์วิจัย 6 เพชรบุรีตัดใหม่ กทม10320โทร.0-2716-6222


1 ไข่ตุ๋นทะเลร้อน


เครื่องปรุง

        ไข่ไก่ 2 ฟอง น้ำซุป เกลือ พริกไทย กุ้ง หอมแมลงภู่ หรือหอยเชลล์ ปลาแซลมอน ปูอัด (เปลี่ยนแปลงรายการอาหารทะเลได้ตามความเหมาะสม) ใบสะระแหน่

 

น้ำจิ้ม

        พริกขี้หนูสดสีแดง กระเทียม น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทรายเล็กน้อย

 

วิธีทำ

        ลวกกุ้ง หอยแมลงภู่หรือหอยเชลล์พอสุก หั่นปูอัด แซลมอนพักไว้ ตีไข่พอแตก ผสมน้ำซุปเล็กน้อยปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย(เล็กน้อยหรือไม่ใส่เลยหากเด็กไม่รับประทานรสเผ็ด) นำไปนึ่งพอให้ไข่จับตัวเล็กน้อยไม่ถึงสุกดี จึงใส่อาหารทะเลลวกที่หั่นเตรียมไว้ลงไปนึ่งต่อให้สุกโรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ รับประทานกับน้ำจิ้มอาหารทะเล ซึ่งปรุงด้วยส่วนผสมดังกล่าวหั่นพอแหลก ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาลทราย (ถ้าไม่ชอบรสเผ็ด ลดปริมาณพริกลง หรือรับประทานกับซอสปรุงรสตามชอบ)

 

2 สลัดปลาแซลมอนรมควัน/น้ำสลัดงาดำ

เครื่องปรุง

        ใบสลัดผักสีเขียว(กรีนโอ๊ต,เบบี้ดอส,ปัตตาเวีย)แครอต ผักกาดแก้ว มะเขือเทศ ปลาแซลมอนรมควัน(หรือเนื้อปลาอื่นตามความเหมาะสม)น้ำสลัดงาดำ

 

เครื่องปรุงน้ำสลัดงาดำ

        งาดำป่น 2 ช้อนชา น้ำมันงา 1 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชูกลั่น เกลือ พริกไทย น้ำตาลทราย(น้ำเชื่อม) งาขาวคั่ว 2 ช้อนชา ซอสโชยุ(ซีอิ๊วญี่ปุ่น 2 ช้อนชา) ผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน ปรุงรสตามชอบ

 

วิธีทำ

จัดผักสลัดเข้ากับปลาแซลมอน จัดเป็นรูปกุหลาบ รับประทานกับน้ำสลัดที่เตรียมไว้

3 ฟองเต้าหู้กุ้งกรอบ กับ Cranberry Sauce

เครื่องปรุง

        ฟองเต้าหู้ กุ้งสับ หมูบด แห้วสับละเอียด รากผักชี เกลือ กระเทียม พริกไทย ซีอิ๊วขาว แครอตสับละเอียด

 

วิธีทำ

        นำแผ่นฟองเต้าหู้มาแช่น้ำให้นิ่ม ผสมกุ้งสับ หมูบด แห้วสับละเอียด(ตามสัดส่วนที่ต้องการ)กับรากผักชี กระเทียมโขลก ละเอียด ใส่แครอตสับละเอียด ปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทย ซีอิ๊วขาว นำมาห่อด้วยแผ่นฟองเต้าหู้ที่เตรียมไว้มัดหัวท้ายเป็นท่อนยาวประมาณ 7 นิ้ว นำไปนึ่งให้พอสุกพักไว้ให้เย็น และทอดในน้ำมันร้อนด้วยไฟปานกลาง พอให้เหลือง เปลือกนอกกรอบเกรียมเนื้อในนุ่ม หั่นเป็นแว่นเสิร์ฟกับ Cranberry Sauce

 

ส่วนผสมและวิธีปรุง Cranberry Sauce

        นำผล Cranberry สดมาผสมกับน้ำ Cranberry แต่งรสด้วยเกลือพริกไทย น้ำส้มสายชูกลั่น น้ำเชื่อมเนย ตั้งไฟอ่อนๆ คนให้เข้ากัน

3 นมสดรสชาเขียวปั่นผสมถั่วพิสทาชิโอ (Green Tea Shake with Pistachio Nuts)

ส่วนผสมและวิธีทำ

        นำชาเขียวชนิดผงสำเร็จรูปมาละลายน้ำ (กำหนดสัดส่วนความเข้มข้นตามชอบ) ผสมกับนมสด น้ำเชื่อม และถั่วพิสทาชิโอเล็กน้อย (ปริมาณ 1 ถ้วย/2 ช้อนชา) ปั่นกับน้ำแข็ง โรยหน้าด้วยถั่วพิสทาชิโอก่อนเสิร์ฟ

อัพเดทล่าสุด