น้ำผลไม้ปั่น...สุดชื่นใจ


"น้ำผลไม้ปั่น...สุดชื่นใจ"

    ร้อนนี้ป้าแต้มก็หาเรื่องเก่ๆ ทำจนได้ละ หล่อนกำลังเห่อ สมูธตีส์ (Smoothies) ซึ่งแต่ก่อนมันอาจจะเป็นเพียงน้ำส้ม น้ำมะเขือเทศ น้ำมะนาว น้ำกล้วยหอมปั่นธรรมดา ที่มีอาแปะถีบสามล้อตระเวนขาย ดื่มในฤดูร้อนพาชื่นใจไม่หงุดหงิด

แต่อย่างป้าแต้มน่ะรึจะไปตื่นอะไรพื้นอย่างนั้นๆ มันต้องกิ๊บเก๋ มันต้องซับซ้อนผสมเรียบง่ายปนเปไปมาสิ ต้องเป็นอะไรที่เครียดขึ้นมาใหม่ หรือแปลให้ชัดก็คือดัดจริตนั่นไง นัยแรกก็คิดว่าจะได้หาทางให้พวกหลานๆ ที่พากันเบื่ออาหาร ได้รับแคลอรี่และคุณค่าทางอาหารผ่านเครื่องดื่มเย็นๆ คือถ้าพวกเจ้าจะท้องอืดเพราะพากันดื่มแต่น้ำหวานน้ำแข็งใส เจ้าก็ควรอืดและอิ่มอย่างมีคุณค่า ส่วนตัวป้าเองก็แอบมีแรงบันดาลใจลับๆ แฝงอยู่ไม่กล้าบอกให้ใครรู้ นั่นหลังจากที่นุ่งทูพีชไปเที่ยวทะเลไม่ได้มาพักใหญ่ว่าเพราะพุงม้นยุ้ยนั่นเอง หล่อนก็ตั้งปณิธานมาตั้งแต่หน้าหนาวปีที่แล้วละว่า น่าร้อนปีนี้หล่อนจะนุ่งทูพีชให้ได้จริงๆ จึงเริ่มตั้งหน้าตั้งตาอดมื้อเย็นแต่มันหิวหล่อนเลยหาอะไรที่กินแล้วอิ่มแต่ไม่อ้วน

 

สมูธตีส์ Smoothies นี่ละที่หล่อนเห็นเป็นทางเลือก ซึ่งก็คือน้ำผลไม้ปั่นที่เดิมนั้นจะมีส่วนผสมประเภทไอศกรีมอย่างนี้ โยเกิร์ตอย่างนั้น บางสูตรเป็นชีสให้พลังงานสูงๆ ทั้งนั้น ชาวตะวันตกเขาว่านี่ละที่ทำให้พวกเขาควบคุมแคลอรี่ได้ในขณะที่อิ่มและได้พลังงานด้วย แม่บ้านหัวนอกในบ้านเราบางบ้าน ตอนลูกชายบวชใหม่ๆ ยังเคยใช้กลเม็ดถวายสมตตี้ส์เนยแข็ง นม มอลต์ ปั่นถวายหยอดวิปป์ครีมให้ฉันแทนหลังเพลเลยด้วยกลัวจะอดจะหิว

 

แต่นี่จะทำไงล่ะ สมูธตีส์ที่ฝรั่งเขาสร้างสูตรเอาไว้สำหรับควบคุมแคลอรี่ ที่เขาว่าเบาของเขาแล้วนี่เพราะมันทำให้อิ่มแทนซุปข้นๆ สเต็กเนื้อทั้งชิ้น กับขนมปังในมื้อหนัก แต่เทียบกับข้าวทั้งจานและนำพริกปลาทูในบ้านเรา มันก็ยังนับเป็นแคลอรี่หนักเกินไปสำหรับเรา ลำพังเจ้าหลานๆ น่ะรับได้อยู่แล้วเพราะเจ้ายังกระโดดโลดเต้นและยังโตได้อีกเยอะ แต่อย่างวัยแม่วัยป้านี่สิมันมีแต่จะตันและตัน ป้าแต้มจึงพากเพียรค้นหาสมูธตีส์สูตรไทยปนเทศ เก๋ๆ เบาบางและไม่ยุ่งยากอยู่นานมันควรเป็นสมูธตีส์สูตรอร่อยเข้มข้นไปด้วยรสผลไม้แต่ไม่หนักนมเนยจนแคลอรี่เกินไป

 

ในวันหนึ่งก็พบที่ร้านๆ หนึ่งบนถนนพระอาทิตย์ เจ้าของร้านเขาว่าเป็นสูตรที่เขาคิดค้นดัดแปลงมา ป้าแต้มชิมแล้วก็ว่าอร่อยดี จะขอสูตรไปทำเองที่บ้านเชาก็ไม่หวง แต่ถ้าอยากได้รสต้นฉบับจะไปชิมของเขาก็น่าจะดี จะได้ไม่เพี้ยแล้วไปโทษว่าสูตรเขาไม่อร่อย

 

ป้าแต้มพบว่าสมูธตีส์ส่วนที่ผลไม้เป็นส่วนผสมหลักๆ นี่ ถ้าเป็นผลไม้รสเปรี้ยวอย่างผลกีวี่ที่ปัจจุบันในบ้านเรานี้ก็หาได้ไม่ยาก ไม่ต้องฝากเพื่อไปซื้อถึงนิวซีแลนด์เหมือนสมัยก่อนแล้ว ยิ่งสตรอว์เบอร์รี่หรือแอปเปิลสีเขียวนี่ยิ่งเกลื่อนเข้าไปใหญ่เผลอๆ ราคาถูกกว่าผลไม้ไทย (เอ๊ะยังไงกันล่ะ) และผลไม้รสเปรี้ยวอื่นอย่างมะนาว น้ำส้ม สับปะรดนั้นนอกจากจะช่วยชูรสสดชื่นแล้วยังให้กรดแอสคอร์ปิดซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามินซีที่จะบทบาทด้านเสริมภูมิคุ้มกันหลายอย่าง สร้างบำรุงเยื่อบุต่างๆ มีคอลลาเจนช่วยเยียวยาอาการบาดเจ็บเนื้อเยื่อต่างๆ วิตามินซียังช่วยผลิตฮอร์โมนช่วยให้ร่างกายจัดการกับความเครียด

 

ว่ากันว่าผลกีวี่แต่ละลูกนี่ถ้าเทียบเป็นกรัมจะมีวิตามินซีมากกว่าส้ม มีใยอาหารมากกว่าและมีโปแตสเซียมมากกว่ากล้วยหอม จัดเป็นแอนติออกซิแดนต์ โฟโตเคมีคอบ สรุปง่ายๆ ว่ามีประโยชน์ในการต้านมะเร็งอย่างหนึ่ง

 

พอได้สูตรมาป้าก็เอาไปผสมผสานต่อกับในตำราอาหารอีกร้อยแปดเขาว่า ควรเลือกผลไม้ที่สุกเต็มที่ในการทำสมูธตีส์จะได้รสจัดและถ้าสุกมากไปจนเกิดรสหวานให้เติมมะนาวนิด และเนื่องมาจากเมืองไทยนี่มันร้อนมากวิธีที่เขาแนะนำต่อไปป้าแต้มก็ว่าเหมาะเข้าไปใหญ่ เขาว่าก่อนปั่นให้หั่นผลไม้เป็นชิ้นห่อด้วยกระดาษไขแช่แข็งเสียก่อน เวลาปั่นก็ให้เลือกใช้น้ำแข็งก้อนเล็กจะได้สมูธตีส์ที่เนื้อละเอียดปั่นง่ายรสดี เครื่องปั่นมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น เผลอบางทีก็ควรเปลี่ยนเป็นผักบางอย่างเช่นปวยเล้ง ขึ้นฉ่าย ใบบัวบก ผสมลงไปบ้างเอาฤทธิ์สมุนไพรแก้ร้อนใน

 

แต่ถ้าอยากเพิ่มความเข้มข้นอิ่มอยู่ท้องโดยไม่อ้วนแล้วยังได้วิตามินบีซึ่งประโยชน์มีมากกับการทำงานสมอง การมีสมาธิ และป้องกันโรคเหน็บชา เขาให้เติมเต้าหู้นิ่มแช่เย็นลงไปปั่นด้วย ทีนี้ก็จะได้สมูธตีส์ที่ทั้งเข้มข้นหอมมัน และไม่อ้วนสำหรับคุณแม่และคุณป้า แต่ถ้าเป็นลูกหลานตัวจ้อยจะคงใช้นมพาสเตอร์ไรส์ ไอศกรีม หรือโยเกิร์ตแบบฝรั่งเขาก็ได้หรือจะเลี่ยงเป็นนมพร่องมันเนย ถ้ากลัวภูมิแพ้จะยักย้ายเป็นนมถั่วเหลือง เติมผงมอลต์ก็ได้ประโยชน์ ส่วนพวกที่สุขภาพนิยมจัดๆ จะเปลี่ยนน้ำตาลเป็นน้ำผึ้งก็ได้ แต่จริงแล้วความหวานจากผลไม้ก็น่าจะพอ

 

ป้าแต้มชิมไปก็หลายสูตรเผื่อหลานชายบ้าง เผื่อหลานสาวบ้าง กว่าจะลงตัวหล่อนก็ลงพุงพอดี ที่จะใส่ชุดทูพีชในฝันเสื้อถักชิ้นปะติ๋วสายเดี่ยวกับบิกินี่ตัวจ้อย มันอาจจะต้องเปลี่ยนเป็นชุดมนุษย์กับสีเข้มซึ่งหุ้มตั้งแต่คอถึงข้อเท้ากับรองเท้าตีนเป็ด นี่ก็สองชิ้นเหมือนกันละน่า

 

เอาเถอะหน้าร้อนยังมีอีกหลายเดือน ไว้ให้ได้สูตรที่ลงตัวหล่อนก่อนเถอะจะดื่มสมูธตีส์แทนข้าวเย็น ไม่ผอมก็ให้มันรู้ไปสิ

 

Milky strawberry

ส่วนผสม : น้ำเชื่อม 3/4 oz, น้ำผึ้ง 1/4 oz, น้ำมะนาว 1/2 oz, เกลือเล็กน้อย, strawberry 3 ผล, นมสดพาสเจอร์ไรส์ 2 oz, น้ำแข็งบด 3/4 แก้ว

วิธีทำ : นำส่วนผสมทุกอย่างปั่นรวมกัน สามารถดัดแปลงเป็น Milky apple โดยใช้ apple เขียวในปริมาณ 1/2 ลูก แทนสตรอว์เบอร์รี่

 

Mint soda

ส่วนผสม : ใบสะระแหน่ 8-9 ใบ, น้ำเชื่อม 3/4 oz, น้ำมะนาว 1/2 oz, เกลือเล็กน้อย, โซดาเย็น 1/3 แก้ว, แข็งบด 3/4 แก้ว

วิธีทำ : น้ำส่วนผสมทุกอย่างปั่นรวมกัน รินใส่แก้ว เทโซดาเย็นเพิ่ม 1 oz

 

Apple lime

ส่วนผสม : น้ำเชื่อม 3/4 oz, น้ำผึ้ง 1/4 oz, น้ำมะนาว 1/2 oz, เกลือเล็กน้อย, apple เขียน 1/2 ลูก, น้ำต้มสุก 1 oz, น้ำแข็งบด 3/4 แก้ว

วิธีทำ : นำส่วนผสมทุกอย่างปั่นรวมกัน สูตรนี้สามารถดัดแปลงใช้กับผลไม้ชนิดอื่นเช่น strawberry Lime ใช้ สตรอว์เบอร์รี่ 3-5 ผล หรือ kiwi Lime ใช้ กีวี่ 3/4 ลูก
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=27

อัพเดทล่าสุด