สะเดา...ประโยชน์จากความขม


1,093 ผู้ชม


"สะเดา...ประโยชน์จากความขม"

    เพราะปีหนึ่งจะมีเพียงตอนที่ลมหนาวพัดมาเยือนเท่านั้น เราถึงจะได้หม่ำอาหารสุดโอชะ นั่นก็คือสะเดาน้ำปลาหวาน ที่ถึงแม้ไม่มีกุ้งเผาหรือปลาดุกย่างมาแกล้มก็ยังสามารถเอร็ดอร่อยได้อย่างเต็มปากเต็มคำ

 โชคดีที่อาหารเมืองไทยเราไม่ว่าจะหน้าร้อน หน้าฝน จนถึงหน้าหนาว (น้อยๆ) เราก็มีพืชผักหมุนเวียนกันมาเปิดการแสดงตลอดเวลา และสำหรับเวทีฤดูหนาวนี้ถ้าใครพลาดการเปิดแสดงสด (ลวกน้ำร้อนพอสุก) ของสะเดาจานเด็ดนี้ไปละก็ ขอบอกว่าเสียดายแทนอย่างแรง
         รสชาติของสะเดานั้นค่อนข้างขมใครที่ลิ้นยังไม่คุ้นเคยอาจไม่ชอบ แต่ด้วยภูมิปัญญาของคนไทยที่ยากจะหาชาติไหนเทียม จึงมีใครบางคนคิดค้นสูตรน้ำปลาหวานมากินคู่กับสะเดาได้อร่อยจนลืมความขมไปเลย
          นอกจากกินกับน้ำปลาหวานอร่อยแล้วสะเดายังมีประโยชน์อีกตั้งมากมาย เพราะอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ที่สามารถสกัดกั้นโรคมะเร็ง มี Polysaccharides กับ Liminoids ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกหรือเนื้อร้ายโดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ และยังช่วยรักษาระดับการเต้นของหัวใจให้ลงจังหวะดีอีกด้วย
          ส่วนสรรพคุณทางยาก็ว่ากันตั้งแต่รากที่ใช้แก้อาการเสมหะติดคอ เปลือกนำมาต้มกินแก้ไข้และแก้ท้องร่วง ก้านใบที่มีรสขมจัดนั้นก็ช่วยแก้ไข้ แก้ร้อนในดับกระหาย ใบอ่อนเอามาตำพอกทารักษาโรคผิวหนังได้ และที่นิยมก็คือใช้ผสมกับน้ำเป็นยากำจัดแมลงศัตรูพืชได้ดี ไม่มีสารตกค้าง และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
         มากด้วยคุณประโยชน์แบบนี้สมกับที่รอคอยจริงๆ 
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=527

อัพเดทล่าสุด