สรรพคุณ และ ประโยชน์ของแตงโมอ่อน


1,988 ผู้ชม


"สรรพคุณ และ ประโยชน์ของแตงโมอ่อน"

    แตงโมอ่อน หรือบางคนก็เรียกเป็น ผักแตงโมอ่อนเป็นว่าใช้ในการปรุงอาหาร แต่จริง ๆ แล้ว แตงโมอ่อนก็คือ ผลไม้แตงโมง

เนี่ยแหละค่ะเพียงแต่แตงโมอ่อนนั้นยังเป็นเด็กอยู่ยังไม่โตจนเป็นเนื้อแดง ๆ ให้เรารับประทานนั่นเองค่ะ ซึ่งอาจจะมีหลาย ๆ ท่านที่ไม่เคยรับประทานแตงโมอ่อนนี้ แต่หารู้ไม่ว่า สรรพคุณของแตงโมอ่อน และ ประโยชน์ของแตงโมอ่อน นั้นมีมากมายเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจำพวกของสรรพคุณสมุนไพรไทยที่นับว่าดีต่อร่างกายของคนเรามากมายเลยทีเดียวค่ะ และวันนี้เราก็นำ สรรพคุณของแตงโมอ่อน และ ประโยชน์ของแตงโมอ่อน มาฝากกันอีกเช่นเคยค่ะสำรับคุณรักสุขภาพก็ห้ามพลาดกันเลยทีเดียวค่ะ

สรรพคุณ / ประโยชน์ของแตงโมอ่อน


คุณค่าทางอาหารของแตงโมอ่อน

แตงโมอ่อน 100 กรัม ให้พลังงาน 11 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน 0.4 กรัม ไขมัน 0.1 กรัม คาร์โบไฮเดรต 2.2 กรัม แคลเซียม 2 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 8 มิลลิกรัม เหล็ก 0.4 มิลลิกรัม  วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.03 มิลลิกรัม ไนอะซิน 0.3 มิลลิกรัม วิตามินซี 28 มิลลิกรัม


ประโยชน์ของแตงโมอ่อน

ผลอ่อนนิยมนำมา ต้มจืด  ต้มจิ้มน้ำพริก  แกงส้ม  แกงเลียง  อุดมไปด้วยวิตามินซีและฟอสฟอรัสเหมาะเป็นอาหารลดความอ้วน  เพราะให้พลังงานต่ำสารอาหารที่ค่อนข้างน้อยคือข้อด้อยของแตงโม แต่รสเย็นของแตงโมก็ช่วยได้ในเรื่องระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารแถมผลไม้ในใจของหลายคนนี้ยังมีคุณค่าทางสมุนไพร อาทิ รากมีน้ำยางใช้กินแก้อาหารตกเลือดหลังการแท้ง ใบใช้ชงเป็นยาลดไข้ ผลที่แสนอร่อยนั้นมีคุณสมบัตเป็นยาเย็น ช่วยระบาย ขับปัสสาวะ ช่วยย่อย แก้เบาหวาน และดีซ่าน เมล็ดมีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงร่างกาย ปอด สมอง มิน่าเล่าเวลามีเม็ดกวยจี๊อยู่ตรงหน้าเราจึงมีสมาธิดีเลิศกินเสร็จก็ปลอดโปร่งบอกไม่ถูก


สรรพคุณของแตงโมอ่อน

แตงโมใช้เป็นสมุนไพรได้ทั้งเนื้อและเมล็ดในเนื้อมีสาร Citrulline ถอนพิษสุราและแก้กระหายน้ำรวมทั้งแก้ร้อนในส่วนเมล็ดเป็นยาเย็นและขับปัสสาวะ นอกจากนี้ยังเชื่อว่า การกินแตงโมช่วยบำรุงกำลังและเจริญปัญญาอีกด้วยเปลือก นำไปต้มกับน้ำตาลทรายดื่มแก้อาการเจ็บคอนำไปย่างไฟแล้วบดเป็นผงทาแผลในปาก เมล็ด เป็นยาเย็นใช้ขับปัสสาวะ บำรุงร่างกาย และเป็นยาระบายอ่อน
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=367

อัพเดทล่าสุด