กินเล่นๆ เทศกาลปีใหม่


665 ผู้ชม


"กินเล่นๆ เทศกาลปีใหม่"

    พอถึงช่วงปลายปีอย่างนี้ทีไรเป็นต้องมี ฟีล สบายๆ เกิดอารมณ์อยากชวนมิตรสหายมาปาร์ตี้กันให้ครื้นเครงสมกับที่เคร่งเครียดทำงานหาเลี้ยงปากท้องมาทั้งปี (นี่แหละหนามนุษย์ทำมาหาเงิน)

ชวนกิน ชวนทำคานาเป้ ของกินเล่นพอดีคำรับวันดีๆ ในปีใหม่ 

พอพูดถึงปาร์ตี้ อย่าเพิ่งร้องว่าหาเรื่องเหนื่อยอีกแล้วหรือ ทำงานด้วยเลี้ยงลูกไปด้วยก็เหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว... ปาร์ตี้สมัยนี้ไม่ต้องอะไรมาก แค่มีของกินเล่นกับเครื่องดื่ม soft drink ต่างๆ ประเภทไวน์ แชมเปญ แค่นี้ก็หรูแล้ว หมดสมัยงานเลี้ยงบุฟเฟต์กินกันเต็มคราบ
 
เรียกว่าไม่เน้นปริมาณ แต่เน้นความคิดสร้างสรรค์ทั้งการพลิกแพลงของกินเล่นให้มีหน้าตาแปลกๆ ดีไซน์สวยงามเก๋ไก๋ ขนาดเล็กๆ พอดีคำ เรียกว่า"คานาเป้"
 
คานาเป้ทั่วๆ ไป เป็นการจับเอาโน่นนี่เล็กๆ น้อยๆ มาผสมผสานกันระหว่างขนมปังหรือบิสกิต หรือแคร็กเกอร์ (อาหารประเภทแป้ง) กับเนื้อสัตว์ไม่ว่าปลา หมู ไก่ กุ้ง แล้วอาจจะมีผักผลไม้ และเครื่องปรุงรสอื่นๆ เพิ่มรสชาติ
 
สำหรับคนฝรั่งเศส คานาเป้ยังหมายถึงเก้าอี้พักผ่อนแบบเดียวกับโซฟาด้วย งั้นขอเหมารวมว่า คานาเป้เป็นอะไรที่สบายๆ สไตล์ใครสไตล์มันก็แล้วกัน
 
ไม่เจาะจงว่าจะต้องมีเครื่องประกอบอะไรบ้าง ใครมีไอเดียอย่างไรก็สร้างสรรค์ได้ทั้งสูตรและหน้าตา ถือว่าเป็นงานสร้างสรรค์ไว้อวดแขกอย่างหนึ่งก็ว่าได้
 
เมนูสบายๆ อย่างนี้จึงเหมาะกับเทศกาลสบายๆ ในช่วงปลายปี ที่ในครอบครัวจะครึกครื้นด้วยบรรยากาศของการรวมหมู่ญาติมิตร คุณพ่อคุณแม่ชวนเด็กๆ ออกไอเดียสร้างสรรค์อาหารพอดีคำนี้ได้เต็มที่เลย ง่าย อร่อย แล้วก็สนุกด้วยค่ะ
 
แฮมห่อสับปะรด
เครื่องปรุง: แฮม สับปะรด (หั่นชิ้นสี่เหลี่ยมพอคำเล็กๆ) ซอสพริก
วิธีทำ: นำแฮม สับปะรด ไปอบพอกลิ่นหอม ตัดแฮมเป็นชิ้นยาว ด้านหนึ่งทาซอสพริก วางสับปะรดลงไป ม้วนแฮมห่อสับปะรด กลัดให้อยู่ด้วยกันด้วยไม้จิ้ม
 
เกี๊ยวกุ้ง
เครื่องปรุง: แผ่นเกี๊ยว กุ้งชีแฮ้ น้ำสลัด สาหร่ายญี่ปุ่นดอง
วิธีทำ: ต้มกุ้งพอสุก ปอกเปลือกเหลือหางไว้ นำแผ่นเกี๊ยวมาตัดเป็นรูปต่างๆ แล้วทอดจนกรอบเหลือง วางสาหร่ายดองลงบนแผ่นเกี๊ยว ตามด้วยกุ้ง ราดด้วยน้ำสลัด
 
บิสกิตไข่กุ้ง
เครื่องปรุง: บิสกิต ไข่กุ้ง ครีมสลัด ผลไม้ออกรสเปรี้ยวๆ หวานๆ เช่น มะเฟือง องุ่น สตรอเบอรี่
วิธีทำ: ราดครีมสลัดลงบนแผ่นบิสกิต วางผลไม้ลงไป โรยไข่กุ้งด้านบน
 
สาหร่ายห่อไข่
เครื่องปรุง: สาหร่ายแผ่น ไข่ ปูอัด แตงกวาญี่ปุ่น ขิงดอง
วิธีทำ: ตีไข่ปรุงรสให้ออกหวานเล็กน้อย เจียวให้เป็นแผ่น วางไข่ลงบนแผ่นสาหร่าย ตามด้วยปูอัด ขิงดอง แตงกวาญี่ปุ่น แล้วม้วนแผ่นสาหร่าย เสร็จแล้วหั่นตามขวางเป็นคำๆ

อัพเดทล่าสุด