หยุดเชื้อราบนหนังศีรษะ


"หยุดเชื้อราบนหนังศีรษะ"

    นับว่าเป็นอีกหนึ่งโรคที่ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมากนัก และใครก็เป็นได้ง่ายๆ แต่เชื่อเถอะคะว่าไม่มีใครอยากเป็นโรคนี้ อาการของโรคทำให้การใช้ชีวิตของเรามีปัญหาแน่นอนคะ โดยเฉพาะสาวๆ

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับเชื้อรากันสักหน่อยคะ เชื้อราเพียงบางชนิดเท่านั้นคะที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนัง ซึ่งการจะทราบได้นั้นเราอาจต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งจะต้องนำตัวอย่างของเชือไปตรวจในห้องปฎิบัติการอย่างละเอียดเลยทีเดียวคะ

อาการของโรคผิวหนังที่เกิดจากเชือรา อาการแรกๆเลยก็คืออาการคันที่ผิวหนัง มืผืนขึ้นและบางรายอาจจะถึงขั้นบวมแดง เป็นหนองแล้วแต่ชนิดของเชื้อราคะ

เชื้อราบนหนังศีรษะ อาการที่เราสามารถรู้ได้ก็คือ ผมร่วงเป็นหย่อม เส้นผมหักเป็นจุดดำ หนังศีรษะบริเวณที่ผมร่วงเป็นสเก็ด ในรายที่รุนแรงก็จะมีตุ่มเป็นหนอง ตามรูขุมขน และรุกรามเป็นก้อนเนื้อนูนเป็นน้ำหนอง หรือเรียกอีกอย่างว่า "ชันนะตุ" คะ

การรักษา

โดยมากแล้วโรคเชื้อราบนหนังศีรษะสามารถรักษาได้ด้วยการทายาชนิดครีม ที่มีขายตามร้านขายยาทั่วไปคะ แต่สำหรับบางรายที่มีอาการหนักอาจต้องกินยาควบคู่กันไปด้วยซึ่งการรักษาให้ได้ผลดีและลดโอกาสที่จะกลับมาเป็นโรคนี้อีก ต้องทายารักษาติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 3 เดือนคะ 

สาเหตุที่ทำให้กลับมาเป็นโรคนี้ได้อีกก็คือ การไม่ทานยาต่อเนื่อง หรือไม่ปรึกษาแพทย์ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เชื้อดื้อยาและรักษาได้ยากขึ้นไปอีก หรือบางครั้งอาการของโรคก็รุนแรงขึ้นได้ด้วยคะ

ข้อแนะนำ 

การใช้แชมพูมี่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อรา เราต้องสระผมและทิ้งไว้นาน 10 - 15 นาทีก่อนที่จะล้องออกเพือให้ยาได้ออกฤทธิ์คะ การสระผมธรรมดาไม่ช่วยอะไรได้เลยคะ

เชื้อราบนหนังศีรษะ

สำหรับใครที่เป็นโรคนี้อยู่ก็ไม่ต้องเครียดเกินไปเพราะว่าอาการของโรคไม่รุนแรงคะ แต่ที่น่ากลัวคือ บางคนเป็นแล้วอายไม่กล้าที่จะไปซื้อยาทา หรือปรึกษาแพทย์ ซึ่งจะทำให้เชื้อรุกราม และอาการหนักขึ้น คราวนี้ละคะ เรื่องใหญ่ เพราะฉนั้น ถ้ามีอาการก็รีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน ทานยา และทายาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดคะ

 
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=2054

อัพเดทล่าสุด