กรดไหลย้อน ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม


1,157 ผู้ชม


"กรดไหลย้อน ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม"

    พฤติกรรมการกินและอาการของคุณเข้าข่ายที่จะเป็น โรคกรดไหลย้อย บ้างหรือเปล่า มาดูกันค่ะ

คุณเคยสังเกตุกันบ้างไหม? ว่าเวลาทานอาหารเสร็จ เหมือนมีนํ้าย่ิอยขมๆ ไหลย้อนมาที่คอ และรู้สึกแน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน อยู่เสมอ อาการเหล่านี้คุณไม่ควรมองข้ามหรือคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะเป็นบ่อยๆ เดี๋ยวก็หาย นั่นแหละคือสัญญาณเตือนของภัยเงียบนั่นก็คือ "กรดไหลย้อน"นั่นเอง

ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญของสาเหตุที่ให้เกิดอาการ "กรดไหลย้อน" ปวดแสบปวดร้อนบริเวณหน้าอกและลิ้นปี่ เรอเปรี้ยว มีรสขม ยังไม่พอยังเป็นสาเหตุให้มีกลิ่นปากอีกด้วย เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ลองมาสำรวจพฤติกรรมการรับประทาน รวมถึงอาหารที่จะช่วยทำให้ห่างไกลจากภาวะ กรดไหลย้อน หรือทำให้อาการบรรเทาเบาบางลงกันดีกว่าค่ะ

 ส่วนการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตนั้น ก็เพื่อจัดการให้มีกรดไหลย้อนขึ้นหลอดอาหารน้อยที่สุด

1. คือ วิถีการกิน อย่ากินอิ่มเกิน กินน้อยแต่หลายมื้อได้ อย่ากินอย่างเร่งรีบ เคี้ยวอาหารให้ละเอียด อย่าดื่มน้ำมากพร้อมอาหาร กินอาหารแล้วห้ามออกกำลังกายหรือนอนทันที ควรทิ้งช่วงประมาณ 2-3ชั่วโมง เมื่อรู้สึกว่ากรดไหลย้อน ให้ดื่มน้ำ กลืนน้ำลาย หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง เพื่อช่วยสลายกรด 

2. คือ กำหนดท่าทางของร่างกายให้เหมาะสม ได้แก่ อย่าก้ม (โดยเฉพาะช่วงหลังอาหาร) อย่าใส่เข็มขัดหรือเสื้อผ้ารัดแน่นเกินไป พยายามห้ามนอนตะแคงขวาเพื่อจะได้ไม่กดทับท้องจนกรดไหลย้อน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถห่างไกลปัญหา "กรดไหลย้อน" แล้วละค่ะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1906

อัพเดทล่าสุด