เมล็ดหมามุ่ย เพิ่มพลังทางเพศ จริงหรือ??


"เมล็ดหมามุ่ย เพิ่มพลังทางเพศ จริงหรือ??"

    มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จากฝั่งประเทศจีนและอินเดีย เมล็ดหมามุ่ยมีสารที่เพิ่มสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายได้จริงหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ..

หมอยาไทยเผย "หมามุ่ย" ใช้ทำยาไทย เพิ่มพลังทางเพศ บำรุงน้ำนม ช่วยเหลือผู้มีบุตรยาก และรักษาอาการโรคพาร์กินสันได้ เพียงเอาเมล็ดมาคั่วแช่น้ำก่อนกินเท่านั้น 
  นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยแพทย์หญิงวิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายถวัลย์ สุวรรณเตมีย์ เจ้าของร้านขายสมุนไพรเจ้ากรมเป๋อ และนายเพ็ง สุขบัว หมอยาพื้นบ้านจังหวัดเลย ผู้มีประสบการณ์การใช้หมามุ่ย เป็นยาแฮง แถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด ยาไทย เด็กใช้ได้ ผู้ใหญ่ใช้ดี Herb for All ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-4 ก.ย. 2554 ที่ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
 นายเพ็ง สุขบัว หมอยาพื้นบ้านเมืองเลย กล่าวถึง การนำเมล็ดหมามุ่ยมาทำเป็นยาแฮงว่า เมล็ดหมามุ่ยมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกาย กระตุ้นและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงน้ำนม และช่วยรักษาโรคพาร์กินสันด้วย โดยมีบันทึกไว้ในตำราอายุรเวชของประเทศอินเดียว่าช่วยรักษาอาการของโรคที่มีลักษณะคล้ายพาร์กินสัน
  หมอยาพื้นบ้านกล่าวต่อว่า ทั้งนี้มีการศึกษาลักษณะทางเคมี และเภสัชวิทยาของหมามุ่ยอย่างกว้างขวาง พบว่า ในเมล็ดมีสารที่เรียกว่า แอลโดปา 3.1-6.1% ซึ่งสารดังกล่าวเป็นสารตั้งต้นของการสังเคราะห์โดลพามีนซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่มีผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีการนำหมามุ่ยไปศึกษาทางคลินิกในภาวะมีบุตรยากในปี 2550 ยังพบว่าสามารถเพิ่มปริมาณน้ำเชื้ออสุจิ จึงสามารถช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะมีบุตรยากอีกด้วย
 “ผมทานมาตลอดตั้งแต่อายุ 45 จนตอนนี้อายุ 95 ปีแล้ว ก็ยังแข็งแรงดี แต่นานๆ ครั้งกินที เพราะกินแล้วจะทำให้อ้วน” นายเพ็งกล่าว และว่า วิธีกินก็ง่าย เอาเมล็ดหมามุ่ยมาคั่ว แช่น้ำก่อนกิน หรือไม่ก็คั่วบดชงผสมกับกาแฟดื่ม"

คำเตือน

อาจารย์เภสัชมหิดลเตือนอย่ากินเมล็ดหมามุ่ยสุ่มสี่สุ่มห้า หลังมีข่าวเพิ่มพลังเพศชาย ระบุหมามุ่ยไทยเป็นคนละสปีชีส์กับหมามุ่ยในจีนและอินเดียที่มีผลวิจัยรับรอง
          รศ.ดร.นพมาศ สุนทรเจริญนนท์ อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร กล่าวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ถึงกรณีมีข่าวการนำเมล็ดหมามุ่ยมาคั่วรับประทานจะออกฤทธิ์เพิ่มสมรรถภาพทางเพศแก่ผู้ชายว่า มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จากฝั่งประเทศจีนและอินเดีย เมล็ดหมามุ่ยมีสารที่เพิ่มสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายได้จริง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ หมามุ่ยในจีนและอินเดียเป็นหมามุ่ยคนละสปีชีส์กับหมามุ่ยที่ขึ้นอยู่ในประเทศไทย ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนไปยังผู้ที่กำลังสนใจและต้องการจะกินเมล็ดหมามุ่ยว่า อย่ากินแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะไม่แน่ใจว่าเมล็ดที่นำมากินนั้นเป็นหมามุ่ยสปีชีส์ใด และมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายหรือไม่
          ก่อนหน้านี้ เภสัชกรหญิงสุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้าเภสัชกร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลศึกษาเรื่องการใช้ประโยชน์จากเมล็ดหมามุ่ย พืชตระกูลถั่วที่คนไทยรู้จักกันดีในด้านกินบำรุงกำลัง เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ตามที่มีการเผยแพร่ในเอกสารวิชาการของประเทศอินเดีย ทั้งนี้ หมอพื้นบ้านของไทยมีการใช้เมล็ดหมามุ่ยเป็นยาเพิ่มพลังทางเพศชายมานานแล้ว โดยการกินมี 2 วิธี คือ เอาเมล็ดไปคั่ว หรือเอาไปนึ่งกิน วันละไม่เกิน 5 กรัม
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1266

อัพเดทล่าสุด