สรรพคุณ และ ประโยชน์ของน้ำผึ้ง


1,043 ผู้ชม


"สรรพคุณ และ ประโยชน์ของน้ำผึ้ง"

    ประโยชน์ของน้ำผึ้งนอกจากจะช่วยในเรื่องของผิวพรรณแล้วยังมีสรรพคุณของน้ำผึ้งที่ช่วยในเรื่องสุขภาพร่างกายอีกด้วย ประโยชน์ของน้ำผึ้ง ก็ยังช่วยในเรื่องของการรักษาโรคได้อีกค่ะ

เพราะน้ำผึ้งแท้จะผลิตจากตัวผึ้งที่ช่วยกันค่อย ๆ เก็บกักน้ำหวานจากพืชพรรณดอกไม้ที่มาจากธรรมชาติล้วน ๆ ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ และวันนี้เราก็นำ ประโยชน์ของน้ำผึ้ง และ สรรพคุณของน้ำผึ้ง มาบอกแต่คุณ ๆ ผู้รักในสุขภาพด้วยค่ะ แล้วถ้าใครยังไม่เคยคิดที่จะหันมารับประทานน้ำผึ้งล่ะก็ ลองอ่าน ประโยชน์ของน้ำผึ้ง และ สรรพคุณของน้ำผึ้ง กันดูก่อนแล้วคุณจะติดใจค่ะ

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง ผ่านกระบวนการย่อยในตัวผึ้งแล้วนำไปเก็บบ่มไว้ในหลอดรวงผึ้งทำให้มีปริมาณน้ำตาลที่เข้มข้นได้มาตรฐาน ซึ่งท่านทราบหรือไม่ว่า น้ำผึ้งนอกจากจะมีรสชาติที่หวานจับใจแล้วยังมีคุณค่าและประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและผิวพรรณมากมาย
ผศ.พิชัย คงพิทักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชากีฏวิทยาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับคุณค่าของน้ำผึ้งว่า มีคุณค่านับไม่ถ้วน เช่น คุณค่าทางอาหารเป็นอาหารที่สะอาดปลอดจากจุลินทรีย์ต่าง ๆ น้ำตาลในน้ำผึ้งจะถูกนำไปเผาผลาญเป็นพลังงานและความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย บำรุงร่างกายและสมองให้แข็งแรงสดชื่นแจ่มใส น้ำผึ้ง 100 กรัม ให้พลังงาน 303 แคลอรี รับประทานในช่วงที่ต้องการ หรือ 1/2 - 1 ช้อนโต๊ะตอนเช้าและก่อนนอนทุกวันและหากใช้น้ำผึ้งดองกล้วยน้ำว้า ทิ้งไว้ 1 เดือน ใช้เป็นยาอายุวัฒนะได้


สรรพคุณของน้ำผึ้ง

คุณค่าทางยาฆ่าจุลินทรีย์และเชื้อต่าง ๆ ได้ โดยน้ำผึ้งมีความเข้มข้นของน้ำตาลสูงมีแรงดูดซึมทำให้จุลินทรีย์ที่ตกลงในน้ำผึ้งเหี่ยวตาย เมื่อเอาน้ำผึ้งมาละลายน้ำกรดที่มีในน้ำผึ้งแสดงปฏิกิริยาได้และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่เกิดขึ้นสามารถฆ่าจุลินทรีย์ได้ด้วย น้ำผึ้งถูกนำไปใช้ในการฆ่าเชื้อโรคมาตั้งแต่สมัยโบราณ ชาวอียิปต์ใช้น้ำผึ้งแช่ศพกันเน่าเปื่อยได้ดังนั้นเมื่อเราใช้น้ำผึ้งทาบาดแผลจะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้และทำให้แผลไม่เกิดการอักเสบ
คุณค่าทางการรักษาโรค มีสรรพคุณแก้ท้องผูกเอนไซม์ในน้ำผึ้งจะช่วยย่อยคาร์โบไฮเดรต น้ำผึ้งจึงมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้อาการท้องผูกในเด็กและคนชราได้เป็นอย่างดี ขนาดที่ใช้ 1 ช้อนโต๊ะรับประทานก่อนนอน และคุณค่าในส่วนผสมยาสมุนไพรหลายชนิดสามารถใช้รักษาโรคต่าง ๆ ได้ เช่น แก้ไอ เจ็บคอ หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ นอกจากน้ำผึ้งจะใช้รักษาโรคแล้วยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องสำอางรักษาผิวให้นุ่มนวลสวยงาม
เมื่อทราบคุณค่าของน้ำผึ้งแบบนี้หลายคนคงสนใจอยากซื้อน้ำผึ้งมาใช้กันบ้างแล้ว แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตบางรายมักใส่สารแปลกปลอมลงในน้ำผึ้ง อาจารย์พิชัยจึงแนะนำว่า ให้สังเกตดูสีของน้ำผึ้งซึ่งมีหลายสี เช่น สีเหลือง น้ำตาลอ่อน แต่ถ้าสีคล้ำมากเกินไปไม่แนะนำให้ซื้อ เพราะอาจจะเก็บไว้นาน
ซึ่งอายุของน้ำผึ้งควรรับประทานภายใน 1 ปีจะได้คุณค่ามากที่สุดและควรตรวจสอบว่ามีฉลากรับรองมีชื่อบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายหรือไม่ ซึ่งบางครั้งพ่อค้าอาจจะอวดอ้างความสดโดยการนำตัวผึ้งหรือเกสรมาใส่ไว้เพื่อให้ผู้ซื้อเข้าใจว่าเป็นน้ำผึ้งเก็บจากป่าสดใหม่ ซึ่งต้องตรวจสอบให้ดี เพราะขั้นตอนการเก็บนั้นต้องสะอาดปราศจากสิ่งเจือปนดังกล่าวด้วย โดยเฉพาะถ้าอ้างว่าเป็นน้ำผึ้งป่านั้นยิ่งไม่น่าเชื่อถือเพราะปัจจุบันไม่มีแล้วมีแต่น้ำผึ้งเลี้ยง
หากทราบคุณค่าและประโยชน์ของน้ำผึ้งอย่างนี้แล้วอย่าลืมรับประทานน้ำผึ้งก่อนนอนเพื่อช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายของเราให้ดียิ่งขึ้นนะคะ
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=442

อัพเดทล่าสุด