อุ่นใจ ห่างไกล “โรคตาแดง”


1,066 ผู้ชม


หน้าที่ 1 - อุ่นใจ ห่างไกล “โรคตาแดง”

 


            ฤดูฝนเวียนมาอีกครั้งพร้อมความชุ่มฉ่ำให้เราได้คลายร้อน แต่ถึงกระนั้นก็เป็นฤดูที่ทำให้เราต้องระมัดระวังสุขภาพไม่แพ้กับฤดูกาลอื่น เช่นกัน ทั้งไข้หวัด ท้องร่วง และอีกหลายโรคภัย อีกหนึ่งในโรคที่มักระบาดมากในฤดูฝนก็คือ โรคตาแดง

สาเหตุ
            โรคตาแดง เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอาดิโนไวรัส ส่วนใหญ่จะติดต่อโดยตรงจากการสัมผัสน้ำตาของผู้ป่วย ที่ติดมากับนิ้วมือ และแพร่จากนิ้วมือมาติดที่ตาโดยตรง ไม่ติดต่อจากการสบสายตา ทางอากาศ หรือรับประทานอาหารร่วมกัน อาการเกิดได้ภายใน 1-2 วัน ระยะการติดต่อไปยังผู้อื่นประมาณ 14 วัน

การติดต่อ
            ส่วนใหญ่เกิดจากการคลุกคลีใกล้ชิด หรือสัมผัสกับผู้ป่วยโรคตาแดง การใช้เสื้อผ้าหรือสิ่งของร่วมกับผู้อื่น ปล่อยให้ฝุ่นละออง หรือน้ำสกปรกเข้าตา หรือการปล่อยให้แมลงหวี่ หรือแมลงวันตอมตา ร่วมไปถึงการไม่รักษาความสะอาดของร่างกาย โดยเฉพาะมือและใบหน้า
อาการ
            มีอาการตาแดง เจ็บตา เยื่อบุตาบวม น้ำตาไหล มักจะมีขี้ตามากร่วมด้วย ต่อมน้ำเหลืองหลังหูมักเจ็บและบวม ระยะเวลาของโรคจะเป็นประมาณ 5-14 วัน ถ้าไม่มีโรคแทรกซ้อนอย่างอื่นร่วมด้วย


การรักษา
            รักษาตามลักษณะอาการของโรค เนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสยังไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัสนี้โดยตรง ถ้ามีขี้ตามากก็หยอดยาปฏิชีวนะ มีไข้ เจ็บคอ ก็ใช้ยาแก้อักเสบร่วมด้วยกับยาลดไข้ ควรพักผ่อนให้มากๆ ไม่ใช้สายตาในช่วงที่มีอาการตาแดงอย่างรุนแรง ไม่จำเป็นต้องปิดตาไว้ตลอด ยกเว้นมีกระจกตาอักเสบเคืองตามาก จึงปิดตาเป็นครั้งคราว
การป้องกัน
            1. ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาดอยู่เสมอ
            2. ไม่คลุกคลีใกล้ชิด หรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย
            3. ถ้ามีฝุ่นละออง หรือน้ำสกปรกเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที
            4. อย่าปล่อยให้แมลงหวี่ หรือแมลงวันตอมตา
            5. หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ให้สะอาดอยู่เสมอ
            หากอยู่ในช่วงเป็นโรคตาแดงก็ขอแนะนำว่าควรหยุดเรียนหรือหยุดงานรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคตาแดงลุกลามหรือติดต่อสู่ผู้อื่น

 

 
ที่มา   https://vcharkarn.com/varticle/41594

อัพเดทล่าสุด