A DNA TRAGEDY…เหตุเกิดเพราะดีเอ็นเอ


854 ผู้ชม


หน้าที่ 1 - ไมเคิล อดัมส์ คอนรอย

กันตวิชญ์ 

ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของนิตยสาร @ll Biotech และ วิชาการ.คอม 
https://www.biotec.or.th/Guru/


สาเหตุการเสียชีวิตของเด็กชายวัย 9 ขวบผู้อาภัพ “ไมเคิล อดัมส์ คอนรอย (Michael Adams-Conroy)”  ได้รับการบันทึกว่า “อาจถูกฆาตกรรม” 
 
แพทย์นิติเวชชันสูตรศพของไมเคิล พบยารักษาโรคจิต “โปรแซค (Prozac)” ในปริมาณที่สูงมาก ตำรวจตั้งข้อหาฆาตกรรมผู้เยาว์แก่นายเนล และนางเจน อดัมส์ คอนรอยส์  
 
สองสามีภรรยาซึ่งอยู่ในอาการโศกเศร้ากับการจากไปของบุตรชายถูกกระหน่ำด้วยโชคร้ายอีกระลอก เมื่อตำรวจพานักสังคมสงเคราะห์มาขอรับตัวบุตรบุญธรรมอีก 2 คนที่เหลือ ส่งไปเลี้ยงดูยังสถานที่ปลอดภัย
 
ไมเคิลเป็นเด็กโชคร้ายแต่กำเนิด  เมื่อลืมตาดูโลก มารดาก็เลี้ยงดูอย่างไม่ไยดี (ไม่ไยดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์) ขาดทั้งอาหาร ขาดทั้งความอบอุ่น เป็นผลให้ถูกแยกจากมารดาตั้งแต่ก่อนอายุจะครบ  1 ขวบ เพื่อมาอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ประวัติสุขภาพของไมเคิลขณะอายุเพียง 6 ขวบบ่งชี้ว่าสุขภาพย่ำแย่มาก เต็มไปด้วยโรคและความผิดปกติมากมาย พัฒนาการทางสติปัญญาช้า เพราะสมองพิการเนื่องจากได้รับอัลกอฮอล์ตั้งแต่อยู่ในครรภ์   (Fetal alcohol syndrome) กล้ามเนื้อควบคุมไม่ได้และมีอาการกระตุกเป็นระยะๆ  สมาธิสั้น  ไม่อยู่นิ่ง ทั้งยังอารมณ์เสียง่าย
 
เมื่ออายุได้  3 ขวบ โชคดีเป็นของไมเคิล เมื่อพ่อแม่บุญธรรม นายเนล และนางเจน อดัมส์ คอนรอยส์ ได้รับไมเคิลไปอุปการะ และเลี้ยงดูด้วยความรักและความเอาใจใส่  ชีวิตของไมเคิล รวมถึงสุขภาพเริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ไมเคิลสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น…ติดกระดุมเสื้อ  ทำกิจกรรมกลุ่ม และช่วยพ่อบุญธรรมทำสวน  แม้อายุน้อย แต่ไมเคิลต้องรับยาทุกวัน เพื่อรักษาอาการกล้ามเนื้อกระตุก และโรคย้ำคิดย้ำทำ 
 
ในปี 1995 ความสูญเสียของครอบครัว Adams-Conroy เริ่มคืบคลานเข้ามา …ขณะที่ไมเคิลกำลังนอนพักอยู่บนเตียงหลังจากเพิ่งฟื้นจากอาการป่วยซึ่งมีลักษณะคล้ายไข้หวัดใหญ่  ทันใดนั้นไมเคิลก็เกิดอาการชักกระตุกอย่างรุนแรง และสียชีวิตในเวลาต่อมา  นำมาซึ่งการบันทึกว่าไมเคิล “อาจถูกฆาตกรรม” 
 
พ่อแม่บุญธรรมมุ่งมั่นพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนทุกวิถีทางอยู่หลายปี  และถือเป็นความโชคดีของสองสามีภรรยาที่ความรุดหน้าของเทคโนโลยีเภสัชพัธุศาสตร์หรือ Pharmacogenomics เป็นอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยคลี่คลายคดีนี้ไม่ให้จบลงที่การฆาตกรรม
 
Pharmacogenomics เป็นวิธีการตรวจสอบทางพันธุกรรมที่ช่วยอธิบายให้ทราบว่า เหตุใดความแตกต่างทางพันธุกรรมของแต่ละคน ส่งผลให้กิดอาการไม่พึงประสงค์ที่แตกต่างกันจากฤทธิ์ของตัวยา  ….ในตัวยาชนิดเดียวกันที่ใช้รักษาอาการป่วยในคนหนึ่งได้ดี  แต่กับอีกคนกลับส่งผลข้างเคียงจนถึงแก่ชีวิตได้
 
ในกรณีของไมเคิล Pharmacogenomics ช่วยอธิบายให้ทราบว่า โศกนาฎกรรมครั้งนี้ เป็นผลจากความผิดปกติของพันธุกรรมแต่กำเนิดจนทำให้เกิดภาวะพร่องเอนไซม์ที่ทำหน้าที่กำจัดและเปลี่ยนรูปตัวยาต่างๆ (ครอบคลุมตั้งแต่ยาแก้ไอ ไปจนถึงยารักษาอาการซึมเศร้าเช่น โปรแซค) ที่เขาได้รับ  ส่งผลให้มีการสะสมยาในร่างกายเกินขนาด โดยไม่มีการกำจัดออกนอกร่างกาย จนในที่สุดทำให้ไมเคิลถึงขั้นเสียชีวิต
 
Pharmacogenomics ช่วยสองสามีภรรยาให้พ้นจากข้อกล่าวหา และช่วยให้สมาชิกในครอบครัวกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง
 
น่าเสียดาย…  ที่เทคโนโลยีนี้มาถึงช้าเกินกว่าที่จะช่วยชีวิตของไมเคิล ณ ขณะนั้นได้
ที่มา   https://vcharkarn.com/varticle/35778

อัพเดทล่าสุด