กระทกรกบำรุงปอด ขับเสมหะ


1,710 ผู้ชม


กระทกรกเพื่อสุขภาพ


กระทกรก ตอนเด็กๆหรือในปัจจุบันนี้มีใครเก็บลูกสุกมากินบ้างค่ะ ไม้เถาที่ขึ้นเองตามธรรมชาติมีมากพอๆกับตำลึงทีเดียวแต่ถูกมองผ่านไปเฉยๆเก็บแต่ยอดตำลึงมาทำอาหารเท่านั้น ทั้งกระทกรกและตำลึงมีประโยชน์สมุนไพรเป็นยาได้ดีต่อสุขภาพทั้ง  2 อย่าง สำหรับตำลึงนั้นก็ไม่ธรรรมดาเขียนบันทึกผลการทดลองวิจัยไว้แล้วค่ะ 

https://www.gotoknow.org/posts/484296

บันทึกนี้ขอกล่าวถึงกระทกรก ที่เดี่ยวนี้เราไปสนใจกระทกรกฝรั่งหรือเสาวรสกันมากกว่ามากๆ คงเห็นว่ากระทกรก ลูกเล็กๆ ไม่มีประโยชน์หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจนะคะ  วันนี้ขอนำมาให้ทราบกันค่ะว่าลูกเล็กๆนั้นไม่ธรรมดานะ บำรุงปอดได้  แก้ปอดอักเสบ ขับเสมหะ ถ้ามีต้นขึ้นที่บ้าน ริมรั้วหรือตามต้นไม้ ดูแลเอาใจใส่บำรุงไว้บ้างให้ลูกดกๆ รอให้ลูกสุกเหลืองแล้วเก็บมากินได้หวานนะคะ 

กระทกรก

ลูกกระทกรก

ลูกกระทกรกสุก


กระทกรก ชื่ออื่นๆ  กระโปรงทอง  รกฟ้า รกช้าง เถาสิงโต ผ้าขี้ริ้วห่อทอง 

เถา - ใบ  รสชุ่มเย็นเอียน  สรรพคุณ  ขับปัสสาวะ ขับเสมหะทรวงอก แก้ไอ แก้บวม

ผลสุก    รสหวานเปรี้ยว    สรรรพคุณ บำรุงปอด แก้ปอดอักเสบ ขับเสมหะ 

( ขอบคุณสรรพคุณกระทกรกจากตำราแพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรรมไทย 

    โดยกองประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข )

ดอกกระทกรก ผึ้งกำลังเก็บน้ำหวานจากเกสร

ดอกสวย น่ารัก  คงมีคนคิดว่าลูกเล็กๆ มีนิดเดียวกินแล้วเมื่อไหร่จะได้ผลดีต่อสุขภาพ  พืชธรรมชาติปลอดสารพิษ กินที่ละนิดแต่กินสม่ำเสมอ ยามที่ปอดเรายังไม่เป็นอะไรก็เป็นการป้องกันและทำให้ปอดเราแข็งแรงได้ ทำให้ไม่เกิดเสมหะ ขับปัสสาวะ ฯ   ตามชนบทมีมากช่วยกันบอกนะคะอย่าคิดว่าไม่มีประโยชน์ หรือคิดว่ากินอย่างอื่นแทนดีกว่าเสมอไป หรือใช้ยาแผนปัจจุบันดีกว่า  ถ้าไม่กินเองก็เก็บนำ หาวิธีที่เก็บไว้ได้นานนำฝากให้ผู้ที่ปอดไม่ดีกินก็ได้  ต้มสดๆทำเป็นน้ำดื่ม อบให้สุกตากแห้งไว้ชงชาหรือต้มแบบแห้ง สมุนไพรมากมายที่คนในเมืองไม่มีโอกาสได้เห็นได้รู้จัก ผู้ที่มีต้นอยู่ในบ้านหรือพบเห็นก็นำมาทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองหรือผู้อื่นได้นะคะ

(ขอบคุณภาพ ลูกกระทกรกจากน้องหนูรี )
ที่มา    https://www.gotoknow.org/posts/539301

อัพเดทล่าสุด