น้ำกาฝากมะม่วงลดความดันโลหิต


1,040 ผู้ชม


น้ำกาฝากมะ่ม่วงเพื่อสุขภาพผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูง

กาฝาก เป็นต้นไม้ที่มาเกาะกินอาหารของต้นไม้แต่ละชนิดที่อาศัยเกาะอยู่นั้นๆ มีปม(ราก)ยึดติดกิ่งไม้  นก เป็นตัวนำมาตกหล่นไว้ที่กิ่งของต้นไม้ เกาะที่ไหนก็เรียกชื่อตามต้นไม้ที่ไปอาศัยอยู่เช่น กาฝาก ยี่โถ  โมก มะปราง มะกรูด สะเดา ฯลฯ ทราบมานานแล้วว่า กาฝากมะม่วงมีสรรพคุณลดความดันโลหิตสูง แต่ไม่เคยลองต้มดื่มเพราะเท่าที่ทราบกาฝากที่จะใช้ควรเป็นกาฝากที่มาจากมะม่วงกะล่อน มะม่วงพรวน ซึ่งหายากแล้ว แต่ก็คิดว่ามะม่วงอกร่องก็ใช้ได้  บางตำรายาสมุนไพรแผนโบราณก็ไม่ได้กล่าวไว้ว่าใช้กาฝากมะม่วงอะไร ปกติมะม่วงไม่ว่า เปลือกต้น ใบ  ลูก เนื้อในเมล็ด นำมาเป็นอาหารและเป็นยาสมุนไพรกินได้อยู่แล้ว 

 ไปบ้านครั้งหลังได้มองหาดูที่ต้นมะม่วงอกร่องก็มีและอยู่ไม่สูงนัก จึงทดลองเก็บมาต้มดื่มดูว่ารสชาติ สี เป็นอย่างไร  น้ำกาฝากมะม่วงนั้น มีกลิ่นหอม สีออกน้ำตาล แต่วันที่นำมาต้มกาฝากไม่มีลูก จึงไม่ครบทั้ง 5 ส่วนของต้นที่ต้องต้มดื่มในบางตำราว่าต้องใช้ทั้ง 5 ส่วน เช่นเดียวกับกาฝากอื่นๆที่จะนำมาเป็นยารักษาโรค คือ ราก ต้น ใบ ดอก ผล 

สรรคุณประโยชน์ของกาฝากมะม่วง มีดังนี้

กาฝากมะม่วง  ชื่ออื่นๆ กาฝากมะม่วงพรวน  กาฝากมะม่วงกะล่อน

สารสำคัญที่พบ        melissyl alcoho;, quercetin, quercitrin( 58)

สรรรพคุณ  

ราก  ขับฟอกโลหิต ลดความดันโลหิตสูง

ต้น, ใบ    แก้โรคปัสสาวะพิการ แก้ลม ประสาทมึนงงในสมอง แก้ความดันโลหิตสูง 

ทั้งต้น   ลดความดันโลหิตสูง  รักษาแผล สมานแผล แก้เบาหวาน

ส่วนที่ใช้   ราก ต้น ใบ

วิธีใช้   นำ ราก ต้น ใบ มาต้มน้ำดื่ม วันละครั้งตอนเช้า

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา 

ลดความดันโลหิตสูง คลายกล้ามเนื้อเรียบ ยับยั้งการสังเคราะห์ proslandin 

ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านการชัก  หัวใจบีบตัวน้อย อัตราการเต้นหัวใจช้าลง

รายงานผลการทดลองว่า กาฝากมะม่วงลดความดันโลหิตสูงได้ 

ประเทศไทย  ค.ศ 1974   มหาวิทยาลัยมหิดล

                    ค.ศ 2002     มหาวิทยาลัยขอนแก่น

(ขอบคุณกาฝากมะม่วงลดความดันโลหิตสูงจากหนังสือสมุนไพรลดความดันโลหิตสูง 

รวบรวมเรียบเรียงโดย เภสัชกรหญิง จุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก)

น้ำกาฝากมะม่วง(อกร่อง)

  ประมาณ1 กำต้มนาน 30 นาทีนำน้ำมาดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น  น้ำมีกลิ่นหอม จืด ดื่มได้ง่าย 

กาฝากมะม่วงต้มได้แบบแห้งและสด พบที่ไหน นำมาทั้ง 5 ตากแดดให้แห้งแล้วเก็บไว้ได้นาน กาฝากมะม่วงถือเป็นสมุนไพรที่จดจำกันได้ดีทีเดียวว่าลดความดันโลหิตสูงได้ เพราะไม่ว่าจะอ่านหนังสือเล่มไหนที่กล่าวถึงยาสมุนไพรโบราณรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ กาฝากมะม่วงจะต้องมีบอกไว้ และอีกอย่างที่หาได้ง่ายและเป็นที่ทราบกันดีอีกคือ คื่นฉ่ายหรือคึ่นไช่ ผักกำปินที่ทางเหนือเรียกกันนั่นเอง ใครความดันขึ้นฉุกเฉินก่อนถึงมือแพทย์ ทำให้กินดื่มเพื่อช่วยให้ความดันลดก่อนได้เลยนะคะ การทำน้ำคึ่นไช่https://www.gotoknow.org/posts/477224

ซึงก็มีผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูงอีกมากทีเดียว ไม่ได้กินยาตวบคุมความดันให้ปกติทุกๆวัน แต่ใช้สมุนไพรอาหารเป็นยาแทนยาที่หมอสั่งนั้น ต้องระวังไว้มากๆ รักษาความดันให้เป็นปกติทุกๆวันให้ได้ หากละเลยไม่ใส่ใจ ไม่ควบคุม ความดันโลหติสูงที่เป็นอยู่ในร่างกายนั้นขึ้นๆลงๆบ่อยๆโดยไม่ทราบตัวเองก็ไม่ทราบ นึกคิดอยู่เสมอว่าไม่เป็นอะไรปกติดี ความดันขึ้นบางทีไม่มีการแจ้งล่วงหน้าให้ทราบ

ภาวะความดันขึ้นหัวใจก็จะสูบฉีดโลหิตแรงขึ้น ผนังหลอดเลือดหัวใจและที่อวัยวะอื่นๆทำงานหนักบ่อยๆ ก็อาจมีโรคอื่นๆตามได้ในภายหลัง คือ โรคหัวใจโตและไตเสื่อม ฯ หากเกิดพลาดล้ม เส้นเลือดในสมองแตก ก็อาจเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ไม่ควรชะล่าใจ อายุมากขึ้นทุกวัน การระวังควบคุม บางเวลา บางวันทำไม่ได้ เกิดเหตุการรณ์กระทันหันได้เสมอ 

โรคนี้เป็นที่ทราบกันดีได้รับฉายาว่า " ฆาตรกรเงียบ " ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรสงสารหัวใจตัวเองให้มากๆไม่ให้ทำงานหนักเวลาความดันขึ้น ขึ้นบ่อยๆหัวใจก็ไม่ไหวได้ ไม่ควรเพิ่มโรคให้กับหัวใจนะคะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/538883

อัพเดทล่าสุด