คั่วแหนมใส่ไข่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องคุมอาหารไขมัน


1,060 ผู้ชม


คั่วแหนมใส่ไข่

แหนมที่พบโดยทั่วไปทำมาจากเนื้อหมู เป็นของฝากที่ขายดีเพราะเป็นอาหารที่เก็บไว้ได้นาน ยิ่งนานยิ่งเปรี้ยว กินได้ทั้งแบบดิบและทำให้สุกด้วยความร้อน ผู้ที่ชอบแบบไม่ทำให้สุกก่อน ระวังด้วยนะคะ แหนมที่กินคำนั้นอาจจะมีโทษกับร่างกายภายหลัง ถ้าไม่มีโทษก็แล้วไปแต่ถ้าเกิดโรคจากการกินแหนมคำเดียวเพราะความอร่อยกว่ากินแบบสุกก็ไม่ต้องเสียใจนะคะเพราะเรากินเองทั้งๆที่ทราบว่ามีความเสี่ยง

แหนม นอกจาการกินแบบดิบแล้ว ทำอาหารได้หลายเมนูและอร่อย เช่น ห่อด้วยใบตองนำไปย่างเผา ทางเหนือจะเรียกแหนมหมก  ทอด  ยำ  แกงผักปลังบีบน้ำมะนาว คั่วกับหน่ิอไม้  คั่วกับเพกา  ไข่เจียวแแหนม  แหนมคลุก ฯ เพื่อนซื้อฝากไปให้น้องชายเมนูที่ทำง่ายก็คือ คั่วแหนมใส่ไข่ นำมาฝากจากครัวบ้านสุพรรณเพื่อลองทำกันนะคะ

วิิธีทำ  

นำแหนมมายีให้กระจาย กระเทียมทุบหรือตำให้ละเอียด น้ำมันใส่กระทะนิดเดียวไม่ต้องมาก(เพราะในแหนมมีไขมันอยู่แล้วโดนร้อนก็จะออกมา)แค่พอเจียวกระเทียมก็พอ พอกระเทียมหอมใส่แหนมคั่วเร็วๆพอสุกใส่ไข่ ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลทรายพอประมาณ คั่วให้เข้ากันดี ใส่ต้นหอม ปิดไฟ (ถ้ามีพริกแดงก็หั่นฝอยใส่เพิ่มให้เผ็ดและสวยงามขึ้นอีกก็ได้)

ทั้งเนื้อหมูหรือเนื้อวัวทีีทำเป็นแหนม ผู้ทำจำหน่ายส่วนใหญ่แล้วไม่ได้ใช้เนื้อไม่ติดมัน จะใช้ส่วนที่มีทั้งเนื้อและมันและหนัง ดังนั้น แหนมจึงเหมาะกับผู้ไม่ต้องควบคุมอาหารไขมัน การคั่วใส่ไข่ด้วย ไข่แดงมีคอเลสเตอรอลก็ต้องระวังอีกเช่นกัน คั่วแหนมใส่ไข่ อร่อยแต่เหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องคุมไขมันนะคะ หากอยากจะชิมสักคำสองคำ ก็ควรกินผักตามด้วยหรือน้ำสมุนไพรที่ช่วยลดไขมันตามไปหลังอิ่มสักพัก สังเกตไหมค่ะคนจีนที่สุขภาพดี เราลองมาคิดดูว่า ชาวจีนนั้นนิยมดื่มชาหลังอาหาร ชา ช่วยลดไขมันค่ะ 

คั่วแหนมใส่ไข่มีประโยชน์ ร่างกายจะได้สารอาหารโปรตีน และไขมัน จากเนื้อหมูหรือเนื้อวัว เมื่อนำมาผัดไข่ๆก็เพิ่มประโยชน์ขึ้นอีก อาหารแต่ละอย่างมีประโยชน์ แต่ต้องให้เหมาะสมกับวัยและสภาพร่างกายขณะที่เราจะกินอาหารนั้นๆว่ามีความเสี่ยงทำให้สุภาพแย่ลงหรือไม่ด้วยนะคะ 

อัพเดทล่าสุด