แกงบอนป่าเห็ดสามอย่างปลาย่าง


1,632 ผู้ชม


แกงบอนป่า

บอน ตูน เผือก ต้นจะลักษณะคล้ายๆกัน มาอยู่เชียงใหม่นานมากแล้ว พึ่งได้ชมและรู้จักบอนป่า ( ตามที่ผู้ขายเรียกชื่อนี้) เป็นต้นพืชเล็กๆที่ดูน่ารักมองดูแล้วไม่น่าจะชื่อบอนป่า แต่เมื่อสังเกตใกล้ๆก็เหมือนต้นบอนเล็กๆแต่มีดอกด้วย ถามผู้ขายว่ามาทำอาหารอะไรได้บ้างเขาก็บอกว่า แกงเมืองใส่เห็ดหูหนู หรือลวกจิ้มน้ำพริก ฯ จึงได้แกงมาฝากไว้ในบันทึกนี้ค่ะ

แกงบอนป่าเห็ดสามอย่างปลาย่าง

วืธีทำ

ตำน้ำพริกแกงเมือง มี พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง กะปิ อย่างละพอประมาณกับผักและปลาที่จะแกงในแต่ละครั้ง ให้ละเอียด  ปลาอย่างต้มน้ำให้นิ่มตักตัวปลาขึ้นมาแกะก้างออก  น้ำที่ต้มปลาต้มให้เดือด ใส่พริกแกง เคี่ยวสักพัก ใส่เนื้อปลาย่าง ใส่มะเขือเทศลูกเล็กๆพอประมาณเพื่อให้น้ำแกงกลมกล่อมและมีรสหวานเปรี้ยวเล็กน้อย  (หากชอบปลาร้าก็ใส่น้ำปลาร้าหรือใส่ถั่วเน่าแผ่นย่างให้หอมแล้วตำให้ละเอียดใส่ลงไป ) ใส่น้ำปลา แล้วชิมดูว่าพอดีหรือยัง เมื่อน้ำแกงรสหอมอร่อยพอดีแล้ว ใส่เห็ดเมื่อเห็ดสุก ใส่บอนป่าพอบอนป่าสุกก็ปิดไฟ บอนป่าใส่แค่พอสุกจะทำให้กรอบอร่อย

แกงบอนป่าเห็ดสามอย่างปลาย่าง

แกงเมืองเหนือนั้นกินกับข้าวสวยหรือข้าวนึ่งก็ได้แล้วแต่ชอบ หรือจะกินแกงอย่างเดียวไม่ต้องมีข้าวก็ได้  ได้สมุนไพรในถ้วยเดียวหลายอย่าง อย่างแกงบอนป่าถ้วยนี้ มี 1. พริกแห้ง  2. กระเทียม  3. หัวหอมแดง  4. เห็ดหูหนู  5. เห็ดฟาง  6. เห็ดออรินจิ  7. บอนป่า  8. มะเขือเทศ  ทุกอย่างรวมกันใน 1 หม้อ หรือถ้วยเดียวได้อย่างอร่อยและได้ประโยชน์มากค่ะ ถ้าพบบอนป่าแล้วลองนำมาแกงนะคะ

อัพเดทล่าสุด