น้ำพริกเผาเพื่อสุขภาพได้กินผัก


1,207 ผู้ชม


น้ำพริกเผา

เตรียมเครื่องปรุงในน้ำพริกเผา

1. พริกแห้งจะใช้พริกขี้หนูแห้งหรือพริกเม็ดใหญ่ก็ได้  เสียบไม้

2. กระเทียมเสียบไม้ 

3. หัวหอมแดง เสียบไม้

4. กะปิเผา ห่อฟรอยด์หรือใบตองหลายๆขั้น

5. มะขามเปียกสับ 

6. น้ำตาลปีบ ไม่ต้องเผา

( ถ้าคั่วในกระทะไม่ต้องเสียบไม้ )

วิธัทำ

พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง เสียบไม้ปิ้งเผาให้สุก กะปิจะเผาหรือไม่เผาก็ได้เช่นเดียวกับมะขามเปียก ตำพริกกระเทียมหอมแดงให้ละเอียดก่อนแล้วใส่มะขาม กะปิ น้ำตาล ตำรวมกันเมื่อละเอียดดีแล้วก็ตักใส่ถ้วย หากเสียดายที่ติดก้นครกก็ใส่น้ำปลาลงไปล้างก้นครกตักใส่ถ้วยคลุกเล้าให้เข้ากันก็ได้ ถ้ามีแมงดาตัวผู้ ก็ต้มให้สุก นำปีกปากทิ้งแล้วฉีกเป็นชิ้นเล็กๆตำรวมในน้ำพริกก็จะได้กลิ่นหอมแมงดาเป็นน้ำพริกเผาแมงดา

น้ำพริกเผา

 

น้ำพริกเผา  ปลาทูทอด  ปลานิลแดดเดียวย่าง  ปลาแดดเดียวแกะก้างออก  ชะอมทอดไข่ 

 มะระขี้นกลวก แตงกวา ลูกขจร(กรอบหวานอร่อย)  มะเขือ 

น้ำพริกเผา ไม่ผัดน้ำมัน

น้ำพริกเผานั้นกินกับผักสด ผักนึ่ง ลวกได้หมดตามชอบนะคะ  มีปลาทู ปลาแดดเดียว ปลาทอดหรือปลาย่าง นำมาคลุกขย้ำกับข้าวน้ำพริกเผาก็อร่อยมาก แถมไข่ต้มยางมะตูมด้วยก็อิ่มอร่อยข้าวหลายจานแน่ น้ำพริกเผาจะแห้งไม่เป็นน้ำผู้ที่ชอบแบบน้ำพริกมีน้ำนิดๆไม่แห้งก็ใส่น้ำปลาหรือกลังเค็มไปก็ใช้น้ำอุ่นได้ หากไม่เปรี้ยวก็ตักแบ่งใส่ถ้วยเพิ่มน้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูดลงไปได้ตามมความชอบของแต่ละคน 

การทำอาหารเมนูน้ำพริกได้สมุนไพรมากอย่าง ในถ้วยและผักเคียง สำหรับน้ำพริกเผาอย่างที่กล่าวนำมาปรุงรสอาหารให้แซ่บขึ้นได้หลายเมนู  การที่เราไม่ผัดน้ำมัน ก็คือน้ำพริกเผาเมื่อสมัยก่อนทำกัน เดี๋ยวนี้คงตำกันน้อยลง หรือตำแต่นำไปผัดน้ำมัน มีเวลาลองตำดูบ้างนะคะ น้ำพริก ไทยเรามีหลายอย่างที่ผู้สูงวัยในประเทศไทยเราอายุยืนด้วยน้ำพริกผักต้มมีมากนะคะ 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/535970

อัพเดทล่าสุด