แกงเมืองผักหนามปลาย่าง


ปกงพื้นเมืองแกงผักหนามปลาย่าง

ผักหนาม มองไกลมองใกล้ก็จะแปลกใจว่าทำไมเรียกผักหนาม ใบก็อ่อนก้านก็ตรง มีหนามด้วยหรือ เคยได้ชมต้น รากในร่องน้ำที่มีน้ำไม่มาก บ้านแม่ตาด สันกำแพงเชียงใหม่น้องเพลินชี้ชวนให้ดูว่า เป็นอย่างไร และเคยนำมาฝากกแต่ไม่ได้ทำเมนูอาหารเพราะไม่เคยทำและชิมเลย จึงให้เพื่อนไปทำ เวลาไปตลาดก็มองเสมอแต่มองผ่าน เป็นผักที่น่าทำอาหารเพราะดูอ่อนๆสดๆมาก  

เมื่อตอนไปมอบรางวัลสุดคะนึงให้น้องตูมๆนำผักหนามมาฝากอ่อนมาก คิดในใจจะทำเมนูอะไรดีครั้งนี้คงไม่มอบให้เพื่อนอยากลองทำเอง ถึงบ้านก็ใส่ตู้เย็นไว้ก่อน เป็นการบ้านในใจทีเดียว นำออกมาถ่ายรูป ก็มองห็นหนามอยู่ที่ก้านด้วยเป็นที่มาของชื่อนั่นเอง หักเด็ดเป็นปล้องพอคำไว้   นึกไปด้วยว่าบางก้านไม่มีนามก็คล้าย บอน ตูน สายบัว อยู่กับน้ำ น่าจะทำอาหารที่มีปลา ปลาทู หรือปลาน้ำจืด อาหารเป็นน้ำ แต่เมื่อชืมดูจะมีรสขมเล็กน้อย ก็เลยคิดว่าต้มยำกับปลาทูแบบสายบัวถ้าจะไม่เหมาะ  ลวกจิ้มน้ำพริกอย่างเดียวที่ได้คำแนะนำมา ก็ยังไม่อยากกินน้ำพริกไม่มีปลาทูในบ้านแต่มีปลาย่าง น้ำพริกก็ตำไว้แล้วแบ่งไว้จากการทำแกงผักพ่อค้าตีเมีย แล้วจะนำมาฝากนะคะ อย่าพึ่งตีเมียเลย ชิมแกงผักหนามก่อนแล้วกันนะคะ

แกงเมืองผักหนามปลาย่าง

 

เตรียมทั้งหมดที่จะลงหม้อแกง

1. ผักหนามเลือกเด็ดหักก้านอ่อนๆใบอ่อนๆ ล้างให้สะอาด

2. มะเขือเทศลูกเล็ก ล้างให้สะอาดผ่าครึ่ง

2. ตำพริกแกงโดยใช้พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง กะปิ โขลกตำให้ละเอียด

3. แผ่นถั่วเน่าปิ้งหรืออบให้สุก  ตำรวมกับน้ำพริก ( หรือใช้ปลาร้า  หากไม่มีทั้ง 2อย่างไม่ใส่ก็ได้ )

4. ปลาย่างล้างแล้วใส่หม้อต้ม สุกนิ่มดีแล้วตักขึ้นมาพักให้เย็นแกะก้างออก

5. น้ำปลา

วิธีปรุง 

น้ำใส่หม้อพอประมาณกับผักหนามที่เตรียมไว้ที่จะแกงต่อครั้ง พริกแกงที่ตำใหม่หรือจากการแบ่งเก็บไว้ใส่หม้อ เคี่ยวในน้ำเดือดสักพัก แล้วใส่ปลาย่างเคี่ยวไปด้วยกัน ใส่มะเขือเทศ ชิมดูก่อนว่ารสพอดีไหมเพราะทั้งแผ่นถั่วเน่าหรือปลาร้ามีรสเค็มอยู่แล้ว เมื่อชิมดูก่อนเราจะได้ทราบว่าควรใส่น้ำปลาขนาดไหน ( มะเขือเทศแกงเมืองบางบ้านไม่ใส่บางบ้านใส่ เป็นภูมิปัญญาในการปรุงอาหารให้อร่อยมากขึ้นอย่างหนึ่งของแกงเมืองเหนือทีเดียว) เมื่อน้ำแกงในหม้ออร่อยหอมด้วยปลาย่างเปรี้ยวกลมกล่อมจากมะเขือเทศแล้ว พอเดือด ก็นำผักหนามใส่ พอผักสุกก็ปิดไฟ ตักใส่ถ้วยได้เลยค่ะ 

ผักหนามมีหนามอยู่ที่ก้าน

ถ้าทำแกงก็หักเด็ดยาวพอคำ ถ้าลวกจิ้มน้ำพริกลวกยาวๆทั้งก้านเลยก็ได้

พริกแกงเมืองไม่มีอะไรยุ่งยากทุกครัวเตรียมไว้ได้

พริกแห้ง  กระเทียม หอมแดง กะปิ หากตำไว้มากก็แบ่งเก็บไว้แกงมื้ออื่นๆ

สำหรับถั่วเน่าแผ่นและปลาร้าไม่ใส่ก็อร่อยได้ค่ะ


จากที่แบ่งเก็บไว้แกงพอถ้วยเดียว

ปลาย่างต้มให้สุกนิ่มนำก้างออก จะสะดวกในการกินกับข้าวสวยไม่สะดุด 

ก็แล้วแต่ชอบบางบ้านใส่ทั้งตัวกินไปแกะก้างไปก็อร่อยอีกแบบ 

การแกะก้างออกจะดีต่อเด็กและผู้ที่ไม่ชอบแกะปลาขณะกำลังกินข้าว

แกงผักหนาม

 

ข้าวนึ่ง                                                                          ข้าวกล้อง

   

แกงผักหนาม กรอบอร่อย ผักหนามเมื่อสุกจะไม่ขมและมีความกรอบอยู่ที่ก้าน พบที่ไหนลองแกงดูนะคะหรือทำเมนูอาหารอื่นๆ ผักที่ขึ้นธรรมชาติที่มีน้ำ ลักษณของรากผักหนามจะคล้ายเถาบอระเพ็ด  ไปแม่ตาดบ้านน้องเพลินอีกครั้งน่าจะถอนรากขึ้นมาลองปลูกในกระถางปลูกแบบเดียวกับการปลูกบัวในกระถางที่ใส่ทั้งดินและน้ำก็น่าจะปลูกไว้กินเองในบริเวณบ้านได้ ทุกคนเห็นด้วยไหมค่ะคนในเมืองน่าจะลองปลูกได้
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/535678

อัพเดทล่าสุด