ปลานิลแดดเดียวเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่ายได้โปรตีนเพื่อสุขภาพ


1,567 ผู้ชม


ปลาแดดเดียว

หน้าร้อนนี้แดดดีแดดจัด และร้อนมาก เรานำมาปลามาทำปลาเค็มแดดเดียวดีไหม เช้าตากเย็นกลับมาถึงบ้านก็ได้กินแล้ว จะทอด อบ  ปิ้งย่าง  ก็อร่อยกับข้่าวหุงใหม่ๆสักจาน ก็อิ่มได้นะคะ ไม่ว่าจะอยู่ชนบทหรืออยู่ในเมืองทำได้เหมือนกัน เพียงแต่ปริมาณมากหรือน้อยเท่านั้น  ในเมืองมีตลาดสด มีห้างร้านใหญ่ปลาว่ายไปมาในตู้กระจกหรือตายวางเรียงกันให้เลือกตามชอบทำให้เสร็จอย่างดี ใส่ถุงกลับบ้าน ล้างน้ำให้สะอาดก็ปรุงอาหารได้เลย หรือให้ปิ้งย่างอบที่ร้านเลยก็มีอีก ความสะดวกสบายมีมากจริงๆ เพียงออกจากบ้านไปซื้อเท่านั้น 

การทำปลานิลแดดเดียว เราต้องนำปลามาที่บ้าน ให้ผู้ขายคอดเกล็ดนำ ตับไตไส้พุง ออกให้หมดยกเว้นไข่ปลา  เมื่อถึงบ้านเทใส่ภาชนะให้เหมาะกับตัวปลาเพื่อคลุกเกลือไว้ จะเกลือป่นหรือเกลือเม็ดมาตำก็ได้ คลุกทาตัวปลาหมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงหากทำตอนเช้าแล้วรีบจะทำเป็นอาหารตอนเย็น ก็ล้างเกลือออก ล้างตัวปลาให้สะอาด ใส่จาน ถาด  ฯ แต่ถ้าใส่เกลือตอนเย็น  ใส่เกลือไม่ต้องมากหมักไว้ เช้ามาล้างให้สะอาดตากแดด การใส่เกลือต้องกะประมาณกับตัวปลา ทำไม่ต้องเค็มมาก  เพราะคนปกติก็ต้องระวังโรคไตที่คุณหมอเตือนกันบ่อยๆ ไว้เสมอ

ปลานิลแดดเดียว

ปลานิลแดดเดียวย่าง

เนื้อปลานิลแกะก้างออก

ข้าวอัญชัน

ปลาแดดเดียวก็ คือที่เรียกกันว่าปลาเค็ม ใช้ปลาอื่นได้เช่น ปลาช่อน ปลาชะโด ปลาแรด  ปลาสลิด ปลากระพงแดงตัวเล็ก ปลาสวาย ปลาบึก ปลาตะเพียน ฯ เราทำเองก็จะได้ปลาที่ไม่เค็มมาก เพราะกำหนดปริมาณการใส่เกลือได้ ไม่ต้องใส่ดินปะสิว แต่ที่วางขายบางร้านจะทำเค็มมากเพื่อได้เก็บไว้นานได้ ไม่เหม็นตึเสียเร็ว ซึ่งปลาเค็มเป็นอาหารที่เราต้องระวังมากอีกอย่างหนึ่งเพราะมีเกลือในตัวปลามาก ไม่ว่าผู้ป่วย โรคไต ความดันโลหิตสูง ฯจึงต้องระวังมากๆ หากต้องการกินปลาแดดเดียวก็ต้องเลือกปลาที่ไม่เค็มมาก แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็จะดีมาก  กินปลาสดไม่มีเกลือดีกว่า การจะจิ้มน้ำปลาพริกกระเทียมมะนาว  ก็ต้องระวังน้ำปลาที่เค็มเช่นกัน ให้เปรี้ยวมากกว่าเค็มไว้ 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/534067

อัพเดทล่าสุด