แกงดอกผักหวานดอกนางแลวดอกอีนูนใส่ปลาย่างไข่มดแดง


1,669 ผู้ชม


แกงเมืองผักจากป่า

อาหารเมืองเหนือที่อร่อยและดีต่อสุขภาพลักษณะหนึ่ง คือแกงเมืองใส่ปลาย่าง ปีนี้เป็นปีที่ได้ทำเองบ่อยเพราะเริ่มแกงเป็นแล้วจากที่เมื่อก่อนไม่ทำเอง ได้ชมการปรุงจากบันทึกน้องเพลิน( อักขณิช )ที่คุณแม่ยายแกงมาฝากให้ได้ลองทำกันบ่อยๆ และได้ไปชิมด้วยตนเองที่บ้านน้องเพลิน  คุณย่าแกงมาให้บ้างหรือเพื่อนทำแล้วแบ่งให้ จากที่ทดลองแกงสะแลได้อร่อยพอใช้ได้ครั้งหนึ่ง เมื่อได้พบสมุนไพรจากป่าสดๆนำมาขายถึงบ้านและไปตลาดพบอีกหลายชนิด น่ามาแกงไปหมด ซึ่งผักสดๆห่อด้วยใบตองตึง ห่อละนิดละหน่อยนั้นส่วนใหญ่มาจากจ.ลำปาง

เคยได้กล่าวไว้บ้างแล้วว่า ทุกวันนี้จะมีแม่ค้านำสินค้า พืชผักสมุนไพรจากป่า ยาสมุนไพร ไก่เมือง ไก่ดำ หมูป่า แมลงต่างๆ  ไข่ผึ้ง  ไข่มดแดง เห็ดถอบ   น้ำพริก ปลาส้ม ฯลฯ ตามฤดูกาล มาขายกันถึงบ้าน และบางคนจะวางขายบนพิ้นในตลาดตอนเช้าๆก่อน ไม่หมดก็เดินขายตามบ้าน ซึ่งบางคนนั้นมีลูกค้าเป็น แพทย์ พยาบาล  เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ฯ  ที่สั่งซื้อประจำนำส่งกันถึงที่   ซึ่งสิ่งต่างๆที่กลุ่มแม่ค้านำมาขายนั้น หาซื้อได้ที่ตลาดริมถนนก่อนถึงเชียงใหม่แวะซื้อกันได้เลย   

เมื่อพบหลายอย่างจึงเป็นแกงสมุนไพรมากกว่า 1 อย่างในหม้อเดียว

แกงเมืองดอกผักหวาน ดอกนางแลว ดอกอีนูน ใส่ปลาย่างไข่มดแดง

ดอกผักหวาน ใช้ได้ทั้งก้านหวานทั้งก้านดอก ล้างน้ำให้สะอาด

ดอกนางแลว เด็ดขั้วแข็งออกล้างน้ำให้สะอาด

อีนูน (ไม่แน่ใจว่าเป็นดอกหรือลูกอ่อน) เด็ดขั้วแข็งออกล้างน้ำให้สะอาด

มะเขือเทศ เด็ดขั้วล้างน้ำให้สะอาดผ่าครี่ง

ปลากดย่าง ตั้งน้ำให้เดือด ล้างปลาใส่หม้อต้มให้นิ่มแกะก้างออก 

น้ำในหม้อถ้ามีไขมันลอยมากก็ตักทิ้งบ้างเพราะปลากดเป็นปลาที่มีไขมันมากพอควร

 

ไข่มดแดง ในห่อที่ขายจะมีแป้งคลุกมากับไข่ ล้างน้ำให้สะอาด

 

วิธีทำ 

  ตำพริกแกง โดยใช้ พริกแห้ง กระเทียม หัวหอมแดง กะปิ  แคบถั่วเน่าแผ่น ตำให้ละเอียด ตั้งหม้อน้ำใส่ปลาย่างต้มให้นิ่ม ตักปลาขึ้นมาพอเย็นแล้วแกะก้างออก ไข่มดแดงใส่กระชอนล้างแป้งออกให้หมด นำน้ำที่ต้มปลาตั้งไฟให้เดือดตักพริกแกงที่ตำใส่ หม้อ ใส่ปลาย่าง มะเขือเทศ  ปรุงรสด้วยน้ำปลา ชิมดูว่าอร่อยหรือยัง สักพัก ใส่ดอกผักหวาน ดอกนางแลว ลูกอีนูน พอผักสุกดีแล้วใส่ไข่มดแดง เดือดอีกครั้งปิดไฟ 

แกงเมืองดอกผักหวานดอกนางแลวลูกอีนูนใส่ปลาย่างไข่มดแดง 

ผักสดๆจากป่า หวานอร่อยธรรมชาติแกงไม่ต้องใส่น้ำตาล ถ้าเราแกงแล้วใส่น้ำมากไปแต่ก็อร่อยดีนั้น ผักหมดก่อนน้ำยังอยู่เราก็เติมผักอีกได้ ในน้ำแกงจะมีรสเปรี้ยวเล็กน้อยจากมะเขือดเทศ หอมปลาย่าง ส่วนไข่มดแดงหากเราเคี้ยวโดนจะมีรสหวาน กลิ่นเฉพาะตัวหอมของไข่มดแดง ลองแกงดูนะคะ 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/530857

อัพเดทล่าสุด